Công ty Vàng bạc đá quý Sài Gòn (SJC) vừa thông báo mua lại vàng miếng một chữ và móp méo từ ngày 5/8. Quyết định này được đưa ra sau khi Ngân hàng Nhà nước cấp hạn mức gia công đối với số vàng mà công ty đang tồn kho.

Trước đó, trong khoảng hơn hai tuần gần đây, nhiều người nắm giữ vàng miếng một chữ (seri có một ký tự chữ nằm trước dãy số, được sản xuất trước năm 1996) lo lắng vì Công ty SJC tạm ngưng mua vào. Tình trạng tương tự cũng diễn ra với vàng miếng hai chữ (seri gồm hai chữ trước dãy số, được gia công sau này) bị móp méo.

Nguyên nhân do công ty còn tồn khoảng 1.000 lượng vàng đã thu mua trong hai tháng qua. Trong khi đó, doanh nghiệp này chưa được Ngân hàng Nhà nước cho mở xưởng gia công, dập lại vàng. Lượng vàng tồn cũng không được bán ra thị trường. Do đó, công ty hẹn khách hàng đợi đến khi xử lý xong số vàng trên mới có thể thu mua trở lại.

"Quá trình chờ cấp phép dập lại vàng miếng một chữ và móp méo thành loại mới khá lâu, lượng tồn kho tăng lên làm ảnh hưởng đến việc cân đối nguồn vốn của công ty", đại diện SJC chia sẻ.

nganhangbanvang-32-JPG-8951-1722611191.jpg?w=680&h=0&q=100&dpr=1&fit=crop&s=JdgHE-JGbM9qMJAv73sG4g

Người dân đang giao dịch vàng miếng SJC hai chữ, tháng 6/2024. Ảnh: Quỳnh Trần

Trong cuộc họp báo hồi giữa tháng 5, bà Lê Thúy Hằng - Tổng giám đốc SJC - nói theo Nghị định 24, công ty không được dập vàng miếng từ vàng nguyên liệu. Toàn bộ khuôn dập được giao về Ngân hàng Nhà nước quản lý.

Doanh nghiệp này chỉ được dập lại vàng móp méo theo hạn ngạch được cấp hằng năm. Theo kế hoạch kinh doanh năm nay, SJC có chỉ tiêu gia công, dập lại vàng khoảng 31.692 lượng, giảm khoảng 4.466 lượng so với năm trước.

Lãnh đạo SJC cũng nhiều lần cho biết việc xử lý vàng móp được Ngân hàng Nhà nước quản chặt chẽ trong tất cả khâu, cử tổ giám sát đến đối chiếu trước khi SJC mở khuôn dập. Bản thân công ty sẽ gặp rủi ro nếu mua thu vào nhiều vàng khi chưa xử lý xong lượng hàng tồn.

Chia sẻ với VnExpress, ông Trần Thanh Hải - CEO Công ty cổ phần Đầu tư và Kinh doanh vàng Việt Nam (VGB) - cho rằng vàng miếng một chữ cũng được dập ra từ đúng nguyên liệu như vàng hai chữ, nhưng do sản xuất từ lâu khiến nhiều người nghĩ rằng hữu hạn. "Vấn đề là Ngân hàng Nhà nước không nắm chắc có bao nhiêu lượng vàng một chữ để cấp hạn mức dập lại cho Công ty SJC", ông chỉ ra.

Vì thế, chuyên gia này nêu cách giải quyết là cơ quan quản lý tiền tệ nên cho SJC hạn ngạch để dập lại, nhưng theo số lượng định mức trên đầu người (thay vì lượng cố định theo từng năm). Ông Hải gợi ý nên ưu tiên cho ai còn giữ hóa đơn thời điểm mua vàng một chữ lúc ban đầu.

Tất Đạt

Nguoi-noi-tieng.com (r) © 2008 - 2022