Bà Chikako không lo lắng bởi suốt 10 năm qua bà không phải trả một xu nào cho các công ty điện lực do lựa chọn cách sống hoàn toàn ngoài lưới điện.

Bước vào ngôi nhà của bà Chikako Fujii, mọi người sẽ thấy ngay sự khác biệt. Không tivi, không điều hòa nhiệt độ hay các thiết bị gia dụng khác mà các hộ gia đình thường hay sử dụng, nguồn cung cấp điện duy nhất cho ngôi nhà của người phụ nữ này đến từ 4 tấm pin mặt trời lắp ngoài ban công và chiếc xe đạp đặc biệt có thể tạo ra điện.

photo-1-16639189253441682425014-1663977527216-16639775275111687564133.jpg

Bà Chikako nấu ăn bằng năng lượng mặt trời. Ảnh: AP.

Bà Chikako bật mí lý do khiến bà lựa chọn lối sống tiết kiệm năng lượng: “Tôi bắt đầu lối sống này kể từ khi xảy ra trận động đất ở vùng Đông Bắc Nhật Bản vào năm 2011. Hồi đó thường xuyên xảy ra tình trạng mất điện, khi điện bị cắt đột ngột khiến tôi cảm thấy mình nên chuẩn bị nguồn cung cấp điện cho riêng mình”.

Kể từ đó, bà Chikako đã có cho mình một bộ sưu tập các bảng điều khiển các tấm pin năng lượng mặt trời. Mỗi tấm pin mặt trời tạo ra trung bình 1.000 watt điện vào mỗi ngày nắng, đủ để cung cấp năng lượng cho các thiết bị điện và chiếu sáng trong ngôi nhà của bà trong vài ngày. Những ngày mưa và ít nắng, bà Chikako lại tranh thủ đạp xe khoảng 10 phút mỗi sáng để tạo ra khoảng 10 watt điện, đủ cung cấp năng lượng cho một bóng đèn trong ba giờ đồng hồ. Điều này đối với bà thực sự là “một công đôi việc”, vừa giúp tập thể dục vừa giúp tự tạo ra điện.

Bà Kazuko Fujii còn lắp đặt các thiết bị bếp năng lượng mặt trời trên ban công. Vào những ngày có nắng, bà cho biết, một miếng cá có thể được nấu chín trong khoảng một giờ, trong khi một miếng ức gà mất khoảng một giờ rưỡi. Nấu cơm và nướng bánh thì cần nhiều năng lượng hơn nên bà Kazuko dùng nồi nấu bằng năng lượng mặt trời. Đôi khi, người phụ nữ này dùng cả nến để hâm nóng thức ăn.

“Nấu ăn bằng ánh nắng mặt trời rất ngon. Không cần dùng ga hay điện. Tôi nghĩ cách này rất hiệu quả mỗi khi xảy ra thiên tai. Tôi thích nấu nướng bằng năng lượng mặt trời và sẽ tiếp tục phát triển các kỹ năng của mình để tiết kiệm năng lượng”.

Nhiều người cho rằng lối sống của bà Kazuko là khác thường, có chút khắc khổ, song bản thân bà lại cảm thấy hài lòng và cho rằng những việc làm của bà là trong khả năng.

Tuy nhiên, bản thân bà cũng phải thừa nhận, đôi lúc bà cũng gặp chút khó khăn với khí hậu thay đổi thất thường những năm gần đây: "Tôi đã sống thế này 10 năm qua, nhưng mùa hè giờ quá nóng, khí hậu bất thường mà tôi thì đang già đi nên tôi nghĩ, đôi lúc tôi cũng gặp một chút khó khăn".

Thời gian gần đây, bà Kazuko đã quyết định mua 1 chiếc tủ lạnh nhỏ để bảo quản đồ ăn trong mùa hè nóng nực.

Không rõ lối sống tự sản xuất điện như của bà Kazuko, khi được biết đến, có khiến nhiều người học theo hay không. Nhưng ít nhất thời điểm này, lối sống tối giản của bà cũng giúp bà không ít, nhất là trong thời kỳ mức giá năng lượng tăng vọt như hiện nay.

Nguoi-noi-tieng.com (r) © 2008 - 2022