Sau khi liên tiếp thông báo bắn hạ vật thể bay lạ trên bầu trời Mỹ và Canada những ngày gần đây, chính quyền Tổng thống Joe Biden vẫn cung cấp rất ít thông tin về chúng. Những dữ liệu nhỏ giọt được các quan chức giấu tên cung cấp không đủ đáp ứng nỗi tò mò của công chúng Mỹ về nguồn gốc, mục đích của những vật thể bay này.

Tình trạng ít thông tin liên quan đến vụ bắn hạ vật thể bay đó đã châm ngòi cho những phỏng đoán và thuyết âm mưu nở rộ ở Mỹ.

"Cuộc điều tra sẽ được tiến hành và chúng ta sẽ hiểu thêm về chúng, nhưng cho tới khi đó, câu chuyện này đã đủ tạo cơ hội cho những người thích đồn đoán, khuấy động thông tin vì mục đích riêng", Jim Ludes, chuyên gia tại Trung tâm Quan hệ Quốc tế Pell thuộc Đại học Salve Regina ở Mỹ, nói.

Giới chức Lầu Năm Góc cho biết các vật thể bị bắn hạ không gây ra mối đe dọa an ninh, nhưng không tiết lộ nguồn gốc hoặc mục đích của chúng. "Những thuyết âm mưu đó được nuôi dưỡng một phần nhờ vào những câu chuyện về sự bí mật của chính phủ", Ludes nhận định.

khi-cau-jpeg-6534-1675474137-j-2419-6718-1676378293.jpg?w=680&h=0&q=100&dpr=1&fit=crop&s=THGOjyyo5aDReFNdgwxfhA

Khí cầu Trung Quốc bay trên bầu trời thành phố Columbia, bang Montana, Mỹ, hôm 3/2. Ảnh: AP.

Ngày 13/2, mạng xã hội Mỹ lan truyền giả thuyết rằng ông Biden chính là người đã ra lệnh triển khai các thiết bị bay rồi cho bắn hạ chúng, nhằm chuyển hướng chú ý của người Mỹ khỏi các vấn đề khác cấp bách hơn như nhập cư, lạm phát, cuộc chiến ở Ukraine hay các cuộc điều tra của đảng Cộng hòa với con trai ông, Hunter Biden.

Dù đồn đoán chủ yếu xuất hiện trên các trang web của phe cực hữu ở Mỹ, nhiều thuyết âm mưu vô căn cứ cũng xuất hiện trên những nền tảng lớn hơn như Twitter và Facebook.

Một số người dùng mạng xã hội cho rằng việc ông Biden quyết định chờ khí cầu Trung Quốc bay tới Nam Carolina mới ra lệnh bắn hạ cho thấy Tổng thống Mỹ "đang bắt tay với Bắc Kinh". Trong khi đó, những người khác lại chỉ trích quyết định bắn hạ khí cầu của ông Biden, vì cho rằng vật thể này có thể mang theo vũ khí sinh học hoặc hạt nhân.

Những thông tin sai lệch về các vật thể bay lạ cũng tạo ra những mối đe dọa bạo lực, theo phân tích của SITE Intelligence Group, công ty chuyên theo dõi bình luận cực đoan trên mạng. Sau khi Nhà Trắng cho biết các "khí cầu do thám" không bị phát hiện trong nhiệm kỳ của Donald Trump, một bài viết lan truyền trên các trang web cực hữu kêu gọi "xử tử" bất kỳ quan chức nào trong chính quyền Trump từng che giấu thông tin.

Các quan chức chính quyền Trump nói rằng họ chưa từng biết về các chuyến bay do thám này.

Bên cạnh các thuyết âm mưu chính trị, nhiều người Mỹ thậm chí cho rằng những vật thể bay này có nguồn gốc ngoài Trái Đất. Hình ảnh các Vật thể Bay Không xác định (UFO) đã được chia sẻ rộng rãi trên mạng và tìm kiếm về UFO trên mạng tăng vọt trên khắp thế giới ngày 12/2, theo Google Trends.

"Đừng lo lắng. Chỉ là vài người bạn của tôi ghé qua", Elon Musk, CEO của Twitter, Tesla và SpaceX, nói đùa trên Twitter.

Bỏ qua yếu tố hài hước, những tuyên bố như vậy cho thấy hai điểm chung là đều vô căn cứ và thiếu niềm tin vào giới lãnh đạo Mỹ. "Có thể chính ông Biden chế tạo khí cầu và yêu cầu con trai Hunter phóng chúng để khiến mọi người sợ hãi", một người dùng Facebook bình luận. "Làm sao chúng ta biết được sự thật?"

khi-cau-trung-quoc-bi-ban-ha-1675564410.jpg?w=750&h=450&q=100&dpr=1&fit=crop&s=QrzqT-o-Dgx9J8CItuUukQ
Khí cầu Trung Quốc bị bắn hạ

Khoảnh khắc khí cầu Trung Quốc bị bắn hạ ngoài khơi bờ biển Nam Carolina ngày 4/2. Video:Twitter/ Clash Report

Theo chuyên gia Ludes, chính phủ Mỹ phải cân bằng giữa mong muốn tìm hiểu thông tin của công chúng với nhu cầu giữ bí mật vì quốc phòng và an ninh quốc gia. Song điều đó không thể khiến những người chỉ trích ông Biden hài lòng hoặc ngăn chặn làn sóng thông tin sai lệch nở rộ.

Những thuyết âm mưu thường được lan truyền ở Mỹ sau các sự kiện hoặc tin tức gây chú ý. Năm ngoái, sau các vụ nổ đường ống dẫn khí đốt Nord Stream, Nga đã cáo buộc Mỹ phá hoại đường ống. Những người cực hữu ở Mỹ lập tức ủng hộ tuyên bố này và phát tán cáo buộc mà không đưa ra được căn cứ nào.

"Tôi biết đã có những câu hỏi và lo ngại về điều này, nhưng một lần nữa chúng tôi khẳng định không có dấu hiệu về người ngoài hành tinh hay hoạt động ngoài Trái Đất liên quan tới các vụ bắn hạ vật thể bay gần đây. Tôi muốn đảm bảo với người dân Mỹ điều đó", Thư ký báo chí Nhà Trắng Karine Jean-Pierre khẳng định ngày 13/2.

Thanh Tâm (Theo AP)

Nguoi-noi-tieng.com (r) © 2008 - 2022