Bộ Tư lệnh Phòng không Bắc Mỹ (NORAD) thông báo phát hiện Ông già Noel xuất phát từ Bắc Cực từ khoảng 18h miền đông Mỹ ngày 24/12 (18h giờ Hà Nội). "Ông ấy đã khởi hành", chương trình NORAD Tracking Santa thông báo trên Facebook.

NORAD cho biết một số địa điểm đầu tiên mà Ông già Noel ghé thăm bao gồm đảo Wake phía tây Thái Bình Dương, Yakutsk của Nga, trạm nghiên cứu McMurdo ở Nam Cực, Sydney rồi đến Australia.

Ong-Gia-Noel-9942-1671892758.jpg?w=680&h=0&q=100&dpr=1&fit=crop&s=FqpbZu9KDVjNmB2GHzOmSg

Hình ảnh giả lập Ông già Noel di chuyển qua Trung Quốc vào đêm Giáng sinh 24/12 trên bản đồ trực tuyến 3D của NORAD. Ảnh chụp màn hình.

NORAD bắt đầu truyền thống "theo dõi" Ông già Noel từ năm 1995 sau khi một em bé gọi điện nhầm đến Trung tâm Điều hành Chỉ huy Phòng không Lục địa, cơ quan tiền thân của NORAD, và hỏi đại tá Harry Shoup rằng ông có phải Ông già Noel không.

Đại tá Shoup trả lời không, song cho biết bộ tư lệnh do ông phụ trách đang theo dõi một người mặc đồ đỏ đang bay. Shoup sau đó yêu cầu các nhân viên dưới quyền trả lời các cuộc gọi đến rằng họ đang theo dõi Ông già Noel.

Vào ngày Giáng sinh hàng năm trụ sở chính của NORAD tại bang Colorado, miền tây nước Mỹ, sẽ bắt đầu cập nhật liên tục về hành trình của Ông già Noel từ 4h đến nửa đêm.

Dự án này ban đầu sử dụng đường dây điện thoại mặt đất để tiếp nhận cuộc gọi và giải đáp thắc mắc cho người dân về vị trí của Ông già Noel. Qua 67 năm, dự án đã được mở rộng sang các ứng dụng, bản đồ trực tuyến 3D và mạng xã hội.

NORAD-7709-1671892758.jpg?w=680&h=0&q=100&dpr=1&fit=crop&s=4xgn_a8gXN4uSuW_Rw_EZg

Tình nguyện viên trực điện thoại giải đáp thắc mắc về vị trí của Ông già Noel trong ngày 24/12. Ảnh: NORAD.

Trong lần theo dõi năm nay, NORAD thông báo họ đã gặp một số trục trặc kỹ thuật, song cuối cùng vẫn kịp thời khắc phục và cập nhật thông tin cho những người quan tâm trên khắp thế giới.

Cổng thông tin dự án NORAD Tracking Santa cho biết mỗi năm hơn 1.250 quân nhân Canada và Mỹ cùng tình nguyện viên được huy động tham gia hoạt động truyền thống này.

NORAD cũng chỉ định hai quan chức trực tiếp điều hành dự án. Toàn bộ kinh phí được đóng góp bởi tình nguyện viên và các tập đoàn quốc tế, trong đó có cấp giấy phép sử dụng công nghệ miễn phí.

Thanh Danh (Theo NORAD Tracking Santa, ABC)

Nguoi-noi-tieng.com (r) © 2008 - 2022