Các binh sĩ Ukraine đua nhau học tiếng Anh, đặc biệt là các thuật ngữ quân sự, để có thể tận dụng tối đa nguồn vũ khí viện trợ từ Washington và những nơi khác trong cuộc xung đột với Nga.

Các nguồn vũ khí viện trợ như hệ thống tên lửa HIMARS là yếu tố thay đổi chiến trường. Chuyến thăm chớp nhoáng của Tổng thống Volodymyr Zelensky tới Washington trong tuần này cũng mang lại nhiều cam kết viện trợ hơn, trong đó có hệ thống phòng thủ tên lửa Patriot lần đầu được Mỹ cung cấp.

np-file-201436-9471-1671789851.jpg?w=680&h=0&q=100&dpr=1&fit=crop&s=baqwQ6Y5wKxiXvnRHupgjg

Ihor Soldatenko (trái), 50 tuổi, và Yuriy Kalmutskiy (phải), 36 tuổi, trong lớp học tiếng Anh ở Kiev ngày 21/12. Ảnh: AFP

Tuy nhiên, tài liệu sử dụng thiết bị chủ yếu bằng tiếng Anh, ngôn ngữ mà binh sĩ Ukraine cũng cần biết để giao tiếp với lính tình nguyện nước ngoài ở thực địa. Để giúp phá bỏ rào cản ngôn ngữ, Chekryzhova, 35 tuổi, đánh đổi cuộc sống bình lặng của mình để dạy học cấp tốc cho lực lượng vũ trang Ukraine.

Công việc bao gồm 5 tháng làm việc ở một căn cứ tại Donetsk, khu công nghiệp ở miền đông Ukraine, nơi cô sống cạnh binh lính và giảng dạy các khóa đào tạo.

"Có người nghĩ tôi bị điên", cô nói tại căn cứ ở Kiev, nơi cô làm việc hiện tại. "Nhưng tôi nghĩ dạy tiếng Anh trong lúc này là góp chút công sức cho đất nước, cho người dân, cho quân đội, những người đang bảo vệ chúng tôi".

Gần như tất cả binh sĩ Ukraine đều từng học tiếng Anh ở trường, nhưng không phải ai cũng sử dụng được, nhất là người lớn tuổi.

"Thời Liên Xô, tiếng Anh tôi học ở trường như không học", Igor Soldatenko, 50 tuổi, học sinh của Chekryzhova, nói. "Hệ thống không đầy đủ như bây giờ. Chúng tôi chỉ học từ mà không hiểu cách dùng. Không ai dùng được trong đời sống".

Ngược lại, khóa học bây giờ thực tế hơn, giúp ông hiểu những từ như "bị thương", "bán tự động", "giấu vũ khí". Bản thân Chekryzhova cũng tìm hiểu kiến thức mới về chiến thuật và chiến lược, đồng thời cảm nhận sâu sắc những thử thách trong đời sống quân ngũ.

334Z2HX-preview-5422-1671789851.jpg?w=680&h=0&q=100&dpr=1&fit=crop&s=YbcVNAn0qov3juLNqw0bHg

Olena Chekryzhova, 35 tuổi, giáo viên tiếng Anh, tâm sự về công việc trong căn cứ quân sự ở Kiev ngày 21/12. Ảnh: AFP

Khi ở Donetsk, cô cùng những người lính khác cảm nhận nỗi đau mất đi đồng đội. Trong số những người ngã xuống ở Bakhmut, quê hương của Chekryzhova, có cả học trò cô từng dạy.

"Với tôi, nỗi đau ấy nhân đôi. Đây vừa là quê hương tôi, vừa là nấm mồ chôn học trò của tôi", cô nói.

Trong tiết học hội thoại 60 phút ở Kiev, lần duy nhất học sinh của Chekryzhova nói chen vào tiếng Ukraine là khi thảo luận về người thân đã mất. Yuriy Kalmutskiy, 36 tuổi, cố kìm nước mắt khi hoàn thành bài nói chuyện bằng tiếng Anh.

"Tôi đã mất rất nhiều bạn bè. Họ là bạn thân. Tôi đã mất họ", anh nói. "Tôi vô cùng đau lòng".

Khi họ nỗ lực làm chủ tiếng Anh, học trò của Chekryzhova cho hay được truyền cảm hứng từ Tổng thống Zelensky.

"Vài năm trước, ông ấy nói tiếng Anh rất tệ. Ai cũng biết", Kalmutskiy nói. "Nhưng ông ấy đã nỗ lực học tập".

Nỗ lực ấy tỏ ra hữu dụng vào 21/12, khi ông Zelensky phát biểu trước quốc hội Mỹ bằng tiếng Anh, tuyên bố "Ukraine vẫn tồn tại và đang phát triển", kêu gọi viện trợ thêm.

ong-zelensky-vien-tro-cua-my-cho-ukraine-khong-phai-tu-thien-1671684589.jpg?w=750&h=450&q=100&dpr=1&fit=crop&s=IBArz_WXCX79SY_UGbV3Xw
Ông Zelensky: Viện trợ của Mỹ cho Ukraine không phải 'từ thiện'

Tổng thống Ukraine phát biểu trước quốc hội Mỹ ngày 21/12. Video: AFP

Trong khi các học sinh của Chekryzhova đang tiến bộ, cô mong muốn mở rộng quy mô chương trình dạy học để đạt được nhiều hơn. Tuy nhiên, các tổ chức quốc tế từ chối yêu cầu tài trợ của Chekryzhova, cho hay không thể đưa tiền cho quân đội.

"Họ nói muốn giúp đỡ trẻ em, động vật, người già, người mất chỗ ở trong nước hoặc phải di tản sang nước ngoài", cô nói.

Học sinh của Chekryzhova và bản thân cô không đồng tình với cách tiếp cận này. Họ đều tin rằng học tiếng Anh là cách giúp họ giành chiến thắng, đồng thời đẩy mạnh hội nhập quân sự của Ukraine với phương Tây.

"Vì vậy, các bạn có coi tiếng Anh như một loại vũ khí không?", Chekryzhova nói khi buổi học sắp kết thúc.

"Có", Soldatenko trả lời. "Tôi cho là có".

Hồng Hạnh (Theo AFP)

Nguoi-noi-tieng.com (r) © 2008 - 2022