Theo Ifeng, bà Trịnh Bội Bội qua đời tại San Francisco, Mỹ ngày 17/7, thọ 78 tuổi. Hàng loạt nghệ sĩ làng giải trí Hoa ngữ thương tiếc tên tuổi lớn làng phim. Châu Tinh Trì viết trên Instagram: "Chị Bội Bội, hẹn gặp lại ở giang hồ". Hai người từng đóng chung Đường Bá Hổ điểm Thu Hương, gặt hái thành công rực rỡ ở phòng vé năm 1993.

cung-loi-giu-hinh-anh-khi-dong-phim-hai-1504678051.jpg?w=0&h=0&q=100&dpr=1&fit=crop&s=vDxSlZA5iA7r86zA8OX5Tw
Củng Lợi giữ hình ảnh khi đóng phim hài

Châu Tinh Trì, Trịnh Bội Bội trong "Đường Bá Hổ điểm Thu Hương". Video: Bilibili

Trên Weibo, hàng chục nghìn người chia sẻ lại video hai người tung hứng trong tác phẩm, khen màn trình diễn thú vị, hài hước. Trịnh Bội Bội từng cảm ơn Châu Tinh Trì mời bà tham gia tác phẩm, giúp sự nghiệp của bà "sang trang mới".

Diễn viên Lý Nhược Đồng kể kỷ niệm đóng chung Dương môn nữ tướng với Trịnh Bội Bội, cho biết lúc ghi hình tác phẩm, bà hơn 50 tuổi. Dù thời tiết khắc nghiệt thế nào, bà cũng không đề nghị nghỉ ngơi. Lý Nhược Đồng cảm phục và kính trọng thái độ làm việc của đàn chị.

dung-mao-trinh-boi-boi-qua-thoi-gian-1721354021.png?w=0&h=0&q=100&dpr=1&fit=crop&s=qTg-JaDdbdYsWlJKVZ5RUw
Dung mạo Trịnh Bội Bội qua thời gian

Dung mạo Trịnh Bội Bội qua thời gian. Video: Bilibili

Lưu Đào, từng ghi hình show thực tế với Trịnh Bội Bội, nói biết ơn vì có duyên gặp "đả nữ". Với Lưu Đào, Trịnh Bội Bội là hiệp nữ, tri kỷ. Lưu Đào đã sang Mỹ cùng người thân của Trịnh Bội Bội tiễn biệt bà.

Tin tức liên quan Trịnh Bội Bội vượt 500 triệu lượt xem trên Weibo, hàng triệu người cho biết lớn lên cùng các vai diễn của nghệ sĩ, gọi bà là "Nữ hoàng phim chưởng", "Nữ hoàng phim võ hiệp".

Theo Ifeng, những năm cuối đời, bà sống chung bệnh tật. Năm 2019, nghệ sĩ được chẩn đoán mắc bệnh thoái hóa vỏ não hạch đáy (CBD) - một bệnh thoái hóa thần kinh tiến triển hiếm gặp, phức tạp và có nhiều triệu chứng. Bà chọn hiến tặng não với mục đích nghiên cứu khoa học.

Trịnh Bội Bội làm các thủ tục hiến tặng mô, tạng khi tỉnh táo. Lúc chưa mắc bệnh, bà đặt phòng trong viện dưỡng lão, không ở cùng con cái vì "mong con sống cho bản thân".

trinh-boi-boi-trong-dai-tuy-hiep-1721351622.jpg?w=0&h=0&q=100&dpr=1&fit=crop&s=kIn31qRVmcj54C-JbPiNzw
Trịnh Bội Bội trong "Đại túy hiệp"

Trịnh Bội Bội trong "Đại túy hiệp". Video: Bilibili

Đại diện công ty quản lý của Trịnh Bội Bội cho biết bà không công khai bệnh tình vì muốn tập trung chữa trị, hơn nữa, nghệ sĩ tâm nguyện lưu giữ hình ảnh tươi sáng, tích cực trong lòng khán giả. Con cháu ở bên Trịnh Bội Bội những ngày cuối đời của bà.

Bà Trịnh Bội Bội sinh năm 1946 ở Thượng Hải, Trung Quốc, đóng phim từ thập niên 1960 và trở thành đả nữ thế hệ đầu của làng phim Hong Kong. Bà thể hiện lối đánh nhanh nhẹn và đẹp mắt ở Đại túy hiệp, Kim Yến Tử, Dương môn nữ tướng, Phi đao thủ, Bảo Liên Đăng. Bà còn tham gia các phim nổi tiếng như Ngọa hổ tàng long (vai Bích Nhãn hồ ly), Tinh Trung Nhạc Phi. Tác phẩm cuối bà đóng là Mulan của Disney, hợp tác Lưu Diệc Phi, Lý Liên Kiệt.

Nghệ sĩ từng kết hôn với doanh nhân Nghiêm Văn Thông, theo chồng sang Mỹ sống. Trên Ifeng, nghệ sĩ từng nói giai đoạn ở Mỹ, bà đậu thai tám lần nhưng bốn lần sảy thai. Vợ chồng ly hôn năm 1987, khi có bốn con, gồm ba gái và một trai. Các con của Trịnh Bội Bội đều đã trưởng thành, trong đó hai con gái là Nguyên Tử Huệ và Nguyên Lệ Kỳ gia nhập làng giải trí.

Như Anh

Nguoi-noi-tieng.com (r) © 2008 - 2022