Mới đây, Hà Nội đã công bố điểm chuẩn của các trường THPT công lập chuyên và không chuyên. Sau khi biết điểm, phụ huynh và sĩ tử sẽ có 2 trạng thái cảm xúc: Vui mừng, hân hoan vì trúng tuyển và hụt hẫng, thất vọng vì không đủ điểm vào ngôi trường mong muốn.

Với các em học sinh, trượt lớp 10 công lập không có nghĩa là mọi cánh cửa đã đóng lại. Các em vẫn còn nhiều lựa chọn khác với các trường ngoài công lập. Đặc biệt, cha mẹ lúc này cần ở bên cạnh động viên, làm chỗ dựa tinh thần và cùng con tìm ngôi trường ngoài công lập phù hợp. Đừng vội trách mắng, to tiếng khiến con suy sụp, ảnh hưởng tâm lý mà dẫn đến hậu quả khôn lường.

Nói về điều này, nhà văn Hoàng Anh Tú đã có những chia sẻ nhận được nhiều sự đồng tình của phụ huynh. Được sự đồng ý của nhà văn, xin được chia sẻ lại quan điểm của anh như sau:

"Trượt vào 10, các con vẫn xứng đáng có thưởng!

Đầu tiên vẫn phải chúc mừng cha mẹ các em 2k8 đã đỗ được vào những ngôi trường cấp 3 mong muốn của mình. Và cũng xin chúc mừng cha mẹ các em 2k8 đủ điểm để đỗ dù đó chưa phải là trường cấp 3 mà các em yêu thích, mong muốn.

Ừ thì, học tài thi phận, năm nay đa số các trường top đầu đều tăng điểm chuẩn cao hơn năm ngoái. Nhưng tôi cũng xin chia buồn và nhắn gửi với những cha mẹ có con không đủ điểm đỗ cả 3 nguyện vọng.

Hôm qua và cả hôm nay, đọc những status chúc mừng con của các "cha mẹ bên ấy" chắc nhiều "cha mẹ bên này" cũng buồn. "Con mình" với "con nhà người ta" đôi khi cũng thành "mình làm cha mẹ kiểu nào đây?" Cũng lắm nỗi chạnh lòng, phải không ạ?

k1-1688277666234298592453-1688279441657-16882794419201903260231.png

Nhà văn Hoàng Anh Tú.

Nhưng cha mẹ ơi, xin nhớ cho 1 điều: Con của chúng ta còn buồn hơn nhiều. Xin hãy gạt nỗi chạnh lòng để trở thành chỗ dựa cậy cho con lúc này. Trượt vào 10 của thời nay nhiều khi chẳng phải do học dốt, tư chất kém mà còn là do chọn sai nguyện vọng, đánh giá sai về điểm chuẩn.

Tôi vẫn đùa rằng các cha mẹ giỏi khoản này đều đủ điều kiện để chơi chứng khoán được rồi. Có mỗi 3 nguyện vọng thôi mà cũng đoán trúng cho con thì chơi xổ số còn được nữa là. Nên các cha mẹ "bên thua cuộc" đừng buồn quá hay nghi ngờ gì sức học của con.

Cuộc đời luôn cho ta cơ hội thứ 2 sau khi chúng ta gặp thất bại mà. Nhưng nhớ cho, vì bạn đã là cha mẹ, bạn đã bầm dập với đời đến 30 năm có lẻ rồi còn những đứa con của bạn chúng mới chỉ 15 năm, trải nghiệm cuộc đời của chúng vẫn còn rất ít! Chúng cần các bạn lúc này!

Tôi thực lòng vẫn mong những cha mẹ trước khi biết kết quả thi đã nói: "Kết quả thế nào không quan trọng, bố mẹ vẫn yêu con", sẽ nhớ điều mình đã nói. Bằng những cái ôm, nụ cười (dù đã chẳng còn nguyên vẹn, tròn trịa nữa) và cả những phần thưởng cho con, dù con thua cuộc.

Phần thưởng sẽ gồm:

1. Voucher "Xả buồn" tài trợ 100% bởi cha mẹ. Các con có thể dùng nó ngay và có giới hạn thời gian để con sử dụng luôn. Hãy cho con biết bạn cũng buồn đấy nhưng bạn biết con bạn cần voucher "Xả buồn" này hơn bạn.

2. Sau khi tiêu hóa nỗi buồn xong là Chiến dịch "Cánh cửa thứ hai" với 100% sự đồng hành của cha mẹ. Hãy cùng con tìm kiếm những Cánh cửa thứ hai cho con và nói với con về cơ hội thứ 2 của cuộc đời mỗi khi chúng ta thất bại.

3. Nếu con vẫn còn buồn (chán ăn hoặc bỗng ăn nhiều hơn, giờ giấc ngủ cũng đảo lộn, ngủ nhiều hơn hoặc thức khuya hơn…) cha mẹ hãy viết tặng con 10 (không 100 đi, càng nhiều càng tốt) những điều tích cực tạo ra giá trị của con. Là những thứ tốt đẹp nhất ở con mà cha mẹ thấy.

Hãy cho con biết chúng là 1 đứa trẻ tốt đẹp ra sao. Chúng cần được biết điều đó lúc này để tin lại vào bản thân chúng. Xin hãy ở bên con lúc này, nhiều hơn bất cứ lúc nào. Bằng trọn vẹn trái tim của người cha, người mẹ thương con. Có được không?

Chúc cho đừng có giọt nước mắt nào phải giấu đi trong những ngày này!".

Nguoi-noi-tieng.com (r) © 2008 - 2022