Trong bối cảnh dòng phim nữ tính trở thành trào lưu ngoài rạp chiếu, các nhân vật nữ đóng vai trò chủ đạo trên màn ảnh truyền hình, đàn ông Việt Nam dần lui về vai phụ trong các bộ phim. Không chỉ vậy, nhiều người trong sống họ khoác lên mình diện mạo phản diện hoặc không hẳn là phản diện nhưng hội tụ tính cách xấu.
Quá nhiều đàn ông nhu nhược
Trong khi phụ nữ ngày càng quyết liệt và tự chủ, quá nhiều đàn ông để lộ bản tính nhu nhược, thiếu quyết đoán trong các bộ phim. Nhắc tới phương diện này, Đăng (Mạnh Trường đóng) trong Cả một đời ân oán là nhân vật nam bị "ném đá" nhiều nhất trong năm qua vì quá nghe lời bà mẹ độc đoán (NSƯT Mỹ Uyên đóng), không bảo vệ được vợ - Dung (Hồng Diễm đóng), khiến cô chịu nhiều thiệt thòi.
Là người tốt nhưng Đăng (Mạnh Trường) không được lòng khán giả vì nhu nhược. |
Tương tự như Đăng, chàng bác sĩ soái ca Nam (Lương Thế Thành đóng) của Ngày ấy mình đã yêu bị khán giả nữ không tiếc lời chỉ trích bởi không dứt khoát tình cảm giữa hai cô gái. Nảy sinh tình cảm với "em gái mưa" Dung (Tam Triều Dâng đóng), song Nam cũng không nỡ chia tay với Hạ (Nhã Phương đóng), nói dối người yêu hết lần này tới lần khác.
Nam (Lương Thế Thành) dùng dằng giữa tình cảm của hai cô gái
Nếu Đăng và Nam trở nên nhu nhược vì chịu tác động bên ngoài, thì vai Quân của vũ công Quang Đăng trong Kế hoạch đổi chồng dường như bẩm sinh đã như vậy. Quân lười biếng, không san sẻ việc nhà với vợ, còn chê vợ nhiều lời, thuê người tán tỉnh cô, đẩy cô vào con đường ngoại tình để dễ dàng ly hôn. Khi Dung (Hoàng Yến Chibi đóng) dần rời xa, Quân lại nổi cơn ghen nhưng không đủ bản lĩnh để níu giữ cô ở lại.
Cũng nhu nhược nhưng theo thiên hướng nghĩ cho người khác nhiều hơn bản thân, Hòa qua diễn xuất của Thiện Tùng trong Cả một đời ân oán và Hải với sự hóa thân của "vua phòng vé" Thái Hòa trong Hồn papa, da con gái khiến người xem vừa thương vừa giận.
20 năm, Hòa lặng lẽ ở bên cạnh chăm sóc Dung mà không đòi hỏi hồi đáp. Tới khi tưởng chừng như có thể nên nghĩa vợ chồng, anh lại chủ động rút lui, để cô trở về bên Đăng. Từ trụ cột của gia đình, Hải trở nên yếu đuối, sống buông thả, chịu đựng sự trách móc của con gái như một cách né tránh nỗi đau vợ mất sớm.
Thái Hòa trong vai người cha trẻ con, buông thả của Hồn papa, da con gái
Đàn ông vũ phu và phụ bạc
Nhắc tới hai chữ "vũ phu" trong phim Việt của năm qua, hẳn ai cũng nghĩ ngay tới dàn nhân vật nam của series được quan tâm nhất năm Quỳnh búp bê. Gần như toàn bộ đàn ông trong phim này đều là những kẻ trực tiếp hoặc gián tiếp gieo rắc bất hạnh cho phụ nữ.
Họ cũng là những kẻ gây ra các cảnh đánh đập, hãm hiếp đầy bạo lực khiến người xem rợn người. Ngay cả Cảnh (Doãn Quốc Đam) – tuyến vai về sau này được ca ngợi là soái ca chân chính cũng từng tra tấn Quỳnh (Phương Oanh) và Lan (Thanh Hương) dã man.
Quỳnh búp bê tràn ngập cảnh đàn ông bạo hành phụ nữ
Với chuyện phụ bạc người phụ nữ của đời mình, có lẽ không nhân vật nào vượt mặt được Công (Hoàng Anh) trong Gạo nếp gạo tẻ về mức độ gây phẫn nộ cho khán giả. Suốt thời gian dài, chuyện ngoại tình của nhân vật này cùng những tổn thương anh ta gây ra cho nữ chính Hương (Lê Phương) là tiêu điểm gây bàn tán của bộ phim.
Vai Công của Hoàng Anh là người chồng bị ghét nhất màn ảnh Việt năm 2018. |
Một gã đàn ông bỏ rơi vợ con khác trong phim Việt năm qua là Cường (Will) của phim Chú ơi đừng lấy mẹ con. Không đủ dũng cảm gánh vác trách nhiệm, Cường ép Tiên (An Nguy) phá thai và sau này rời bỏ hai mẹ con cô.
Đàn ông hám danh, tham vọng
Đàn ông tham vọng vốn không xấu, đó còn là động lực để họ phấn đấu trong sự nghiệp. Song tham vọng tới mù quáng, lợi dụng người khác lại trở thành phản tác dụng. Trong Cả một đời ân oán, Kiên (Trọng Lân) là một thanh niên lông bông, ít học thức, quen ăn bám và lừa đảo. Kiên quay video "nóng" của Tú (Thùy Anh), nắm giữ bí mật của Diệu (Lan Phương), đe dọa và tống tiền họ.
Hội tụ nhiều tính xấu, Kiên khiến khán giả ghét nhưng cũng làm nhiều người hả hê, bởi mối quan hệ giữa anh với Tú, Diệu thuộc mô típ "kẻ cắp gặp bà già", "vỏ quýt dày có móng tay nhọn". Sự xuất hiện của anh chàng này khiến hai tuyến nữ phản diện nói trên nhiều phen "sống dở chết dở" và dễ lộ tẩy những chiêu trò bỉ ổi của họ.
Trọng Lân trong phim Cả một đời ân oán
Hùng (Quách Ngọc Ngoan) vì muốn trở thành Người bất tử mà hạ sát nhiều người. Mạnh (Hứa Vĩ Văn) trong Chàng vợ của em lợi dụng Mai (Phương Anh Đào) để giúp bản thân thăng tiến. Trọng (Jay Quân) của Xưởng 13 lợi dụng bạn bè để đánh bóng tên tuổi bản thân, câu view trên mạng.
Điện ảnh và truyền hình Việt Nam năm qua ghi dấu một số nhân vật nam kiểu mẫu, được chị em phụ nữ vinh danh là "soái ca", "nam thần" như Nhật Minh (Jun Phạm) của 100 ngày bên em, Akira trong Nhắm mắt thấy mùa hè, "chàng vợ của em" Hùng (Thái Hòa), Cảnh (Doãn Quốc Đam) trong Quỳnh búp bê... Tuy nhiên, những gương mặt như vậy còn quá ít. Trái lại, số lượng đàn ông xấu hoặc tính cách không rõ ràng "chiếm sóng" nhiều hơn.
Phong Kiều