Đức Tiến giã từ showbiz và qua Mỹ định cư vào năm 2013. Sau 7 năm, vợ chồng anh có cơ ngơi rộng gần 1.000 m2 ở khu phố đông người Việt. Trước đó, anh sống cùng gia đình vợ ở tiểu bang Texas khoảng hai năm, trước khi chọn California là nơi an cư để thuận tiện phát triển công việc. Ngày đầu đến mảnh đất xa lạ, vợ chồng Đức Tiến đối mặt nhiều áp lực. Anh mất khoảng hai năm không thể ổn định vì liên tục chuyển chỗ ở, sống trong nhà di động, thậm chí cãi vã với vợ vì stress chuyện nhà cửa.

1563778893-36-02-1563762545-wi-5349-3262-1606880942.jpg

Tổ ấm hiện tại của người mẫu Đức Tiến.

Những ngày đầu ở Mỹ của Đức Tiến trôi qua bình yên nhờ được bố mẹ vợ bao bọc. Lúc quyết định tự lập, anh tràn đầy lo lắng vì nơi sắp đến là California - vùng đất mà anh cho là đắt đỏ, thị phi nhưng cũng giàu tình người và cơ hội. "Chúng tôi chất tất cả quần áo, đồ dùng cá nhân lên xe rồi chạy suốt hai ngày từ Texas qua Orange County. Đó là chuyến di cư nhớ đời. Rất nhiều tâm trạng khi phải tạm biệt một nơi vừa mới trở nên thân quen để bắt đầu cuộc sống mới", anh nói.

Hành trình thuê nhà ở California khiến Đức Tiến nhớ lại thời sinh viên, khi anh từ quê lên Sài Gòn lập nghiệp. Ban đầu, vợ chồng anh ở trọ trong nhà của một người bạn được hơn tháng rồi dần dần nơi ở mới. Cứ thế, mỗi năm, vợ chồng Đức Tiến tìm nhà và đổi nhà hai lần. Những dịp chuyển nhà, gia đình anh mất gần một tuần để sắp xếp, đóng gói và dán nhãn đồ đạc. "Khổ nhất là đóng thùng và tháo lắp chuồng chó. Rồi tất cả cây cối của tôi cũng phải bao bọc cẩn thận. Lần nào chúng tôi cũng cãi nhau một trận to vì cả hai đều mệt và áp lực quá", anh bảo.

Đức Tiến gặp khó khăn trong việc thuê nhà vì vợ chồng anh nuôi chó. Bé Đen và Bé Xám - hai chú chó giống Husky của Đức Tiến - do vợ anh nhặt được bên vệ đường trong tình trạng nguy kịch. "Chúng tôi chưa có nhà riêng nên rất ngại nuôi thú cưng. Nhưng nhìn hai con vật yếu ớt, người đầy ghẻ chốc thì không thể bỏ rơi được. Hai đứa quyết định mang về chăm, bón sữa và bắt rận hai ngày mới hết. Từ đó chúng tôi đi đâu đều mang 'hai bé' đi theo", anh nói.

Quen với việc ở trọ tại Sài Gòn nhưng cuộc sống trên đất Mỹ hoàn toàn khác khiến Đức Tiến không lường hết các tình huống. Anh rất muốn ổn định chỗ ở để yên tâm làm việc nhưng cứ một thời gian lại phát sinh lý do như chủ nhà muốn bán nhà hoặc đòi tăng tiền, người thuê cùng dọn đi khiến chi phí đội lên, điều kiện sống không tốt...

128520470-194220765522930-4440-4053-9710-1606880942.jpg

Ngôi nhà lắp ghép mà vợ chồng Đức Tiến sống trong một năm.

Sau đó, anh quyết định dồn tiền mua một căn nhà lắp ghép (manufactured homes hay mobile home - loại nhà sản xuất sẵn, có thể lắp bánh xe để di chuyển hay đặt cố định, phù hợp với người có thu nhập thấp, người già, vợ chồng trẻ). Theo Đức Tiến, giá một căn nhà lắp ghép mới dao động từ 10 nghìn - 120 nghìn USD (2,3 - 2,7 tỷ đồng). Căn cũ rẻ hơn, khoảng 60 nghìn USD, nhưng xập xệ và hỏng hóc nhiều chỗ. Sau khi mua, cựu người mẫu thuê đất để đặt nhà và trả chi phí hàng tháng. Khu đất đó phải được cấp phép, đảm bảo các tiêu chuẩn về an toàn phòng cháy chữa cháy; có điện, nước, internet... Những tưởng đây sẽ là nơi trú chân của vợ chồng anh trong thời gian dài nhưng chỉ được một năm là phát sinh vấn đề.

Đức Tiến cho biết nhà lắp ghép nhiều hạn chế như cách âm không tốt, dễ tạo tiếng ồn. Mùa đông, gió bên ngoài thổi vào, trong nhà nghe rất rõ. Nhà dễ hư hỏng nhưng khó tìm vật liệu thay thế và gặp nhiều rào cản khi xin cấp phép sửa chữa. Ở đây cũng không có đất trồng cây và phải tuân thủ theo các quy định của khu dân cư mà mình thuê địa điển để đặt nhà.

"Tôi suy nghĩ rất nhiều vì khi ấy tiềm lực tài chính chưa mạnh nhưng vẫn quyết định bán căn nhà này và dốc toàn lực để mua căn nhà hiện tại. Nhà mới khá đắt (700 nghìn USD), nhiều chi phí đi kèm đổi lại có ưu điểm rộng rãi và không quá xa trung tâm", anh nói. Vợ chồng Đức Tiến chọn hình thức thanh toán trả góp. Vợ chồng anh sống ổn định ở đây được 4 năm, kể từ năm 2016.

duc-tien-thu-hoach-ro-day-hoa-qua-tu-vuon-nha-1602154373_500x300.jpg
 
 
Đức Tiến thu hoạch rổ đầy hoa quả từ vườn nhà

Đức Tiến thu hoạch trái cây trong vườn nhà

Lam Trà

Nguoi-noi-tieng.com (r) © 2008 - 2022