Theo bác sĩ CKII Đỗ Thị Tuyết Thanh tại DRH Clinic, nám không phải là bệnh lý, không ảnh hưởng sức khỏe nhưng gây mất thẩm mỹ. Thay vì đến phòng khám da liễu, không ít trường hợp tự xử lý tại nhà. Ngoài tiết kiệm chi phí, thời gian đi lại, tuy nhiên nếu áp dụng sai cách, tình trạng sẽ nghiêm trọng hơn. Bác sĩ chỉ ra 5 sai lầm khi tự trị nám tại gia:

Thiếu kiến thức về nám

Bác sĩ Tuyết Thanh cho biết nám da mặt có nhiều dạng như: nám mảng, nám chân sâu, nám hỗn hợp... Các cá nhân cần biết mình đang gặp loại nào, từ đó mới có thể xác định nguyên nhân, chọn phương pháp khắc phục phù hợp.

Đơn cử, nám chân sâu khó trị nhất vì gốc nám ăn sâu tận trung bì, các phương pháp tự nhiên khó đẩy lùi. "Nếu không nắm vững kiến thức này, vẫn lạm dụng kem dưỡng, có thể gây kích ứng da, khiến nám trở nặng hơn", bác sĩ cho hay.

image001-6715-1726130025.png?w=680&h=0&q=100&dpr=1&fit=crop&s=0Pnuf_R_FpFJYBlSEM0QAA

Trường hợp bị nám nặng do chăm sóc sai cách. Ảnh: DRH Clinic

Tâm lý nôn nóng

Do thiếu kiến thức về nám lẫn thời gian trị liệu, nhiều người tỏ ra nôn nóng, muốn đạt hiệu quả nhanh nhất. Tâm lý này khiến họ lầm tin loạt quảng cáo "cải thiện nám cấp tốc", dùng sản phẩm không rõ nguồn gốc, kém chất lượng.

Thực tế, có một số sản phẩm khiến da đẹp lên trong thời gian ngắn bằng cách bào mòn. Tuy nhiên, hệ quả là làn da bị phá hủy, thâm nám nghiêm trọng hơn, còn gọi là nám biến chứng - loại khó trị dứt điểm.

image003-8601-1726130025.png?w=680&h=0&q=100&dpr=1&fit=crop&s=WiSTU3wyQaGmU5RJt-2MOQ

Dùng kem trị nám cấp tốc không rõ nguồn gốc khiến thâm nám nghiêm trọng hơn. Ảnh: Pexels

Tẩy tế bào chết quá nhiều

Tẩy tế bào chết là một trong những bước quan trọng trong chu trình chăm sóc da vì dễ dàng loại bỏ da chết, thúc đẩy tái tạo da mới. Tuy nhiên, nếu thực hiện không đúng cách, bước này có thể gây hại cho da.

Theo bác sĩ Tuyết Thanh, chỉ nên tẩy tế bào chết một đến hai lần mỗi tuần, bởi tần suất quá dày khiến da không kịp tái tạo, giảm khả năng tự phục hồi. Bên cạnh đó, dùng sản phẩm chứa hóa chất mạnh hoặc nồng độ axit cao dễ gây kích ứng, khiến lớp bảo vệ bị tổn thương, da mỏng manh, nhạy cảm hơn. Khi đó, tia UV, vi khuẩn, tạp chất từ môi trường dễ dàng xâm nhập, dẫn đến nám tồi tệ hơn.

Không dùng kem chống nắng

Kem chống nắng được xem là lớp bảo vệ da tối ưu, hạn chế sự xâm nhập của tia UV và yếu tố gây hại khác. Do đó, các chuyên gia da liễu thường nhấn mạnh tầm quan trọng của việc thoa chống nắng trước khi ra ngoài ít nhất 20 phút.

Thực tế, không ít người vẫn lơ là bước này, vô tình tạo điều kiện cho tia UV xâm nhập, dẫn đến tăng sản xuất sắc tố melanin, tình trạng thêm nặng, lan rộng hơn. Ngoài ra, tia UV cũng được xem là tác nhân gây ung thư da.

0744b3ff-35b4-47ac-980e-a61da2-7497-9672-1726131912.jpg?w=680&h=0&q=100&dpr=1&fit=crop&s=tKZZJWNPT12FYfau0ek9Mw

Thoa kem chống nắng mỗi ngày để bảo vệ làn da khỏi tia UV, khói bụi. Ảnh: DRH Clinic

Thiếu bước chăm da

Sai lầm khá nhiều người mắc phải là chỉ tập trung trị nám mà bỏ qua các bước chăm sóc khác gồm: cấp ẩm, bổ sung đầy đủ chất dinh dưỡng, ngủ đủ giấc để da có thời gian nghỉ ngơi.

"Vì những lý do trên, bạn không đạt hiệu quả trị nám dù bỏ rất nhiều thời gian và công sức trị liệu. Thậm chí, tình trạng ngày càng tệ do không được chăm sóc đầy đủ", bác sĩ Tuyết Thanh lý giải.

Liệu trình trị nám da mặt Mezopro độc quyền tại DRH Clinic là gợi ý cho chị em lẫn nam giới. Các sĩ da liễu sẽ đồng hành mọi người suốt quá trình, đảm bảo tình trạng nám thuyên giảm.

Vạn Phát

Phòng khám da liễu DRH Clinic Chi nhánh 1: 398 Điện Biên Phủ, phường 11, quận 10, TP HCM Chi nhánh 2: số 7 Đường số 1, Cityland Park Hills, phường 10, Gò Vấp, TP HCM Hotline: 0287 10 23567 Website: https://drhclinic.com.vn/

>> Độc giả có thể đặt câu hỏi về tình trạng da dưới bài viết hoặc tại đây, bác sĩ DRH Clinic sẽ sớm giải đáp.

Bạn cần tư vấn gì?

Nguoi-noi-tieng.com (r) © 2008 - 2022