Hôm qua, Ngân hàng Nhà nước đã nới 1,5-2% hạn mức tăng trưởng tín dụng năm nay, tức tín dụng cả năm sẽ tăng 15,6-16% so với đầu năm. Kết luận cuộc họp về tài khoá, tiền tệ và kinh tế vĩ mô hôm nay, Thủ tướng lưu ý cơ quan quản lý tiền tệ điều hành hợp lý, tập trung vốn cho 3 đột phá chiến lược, 3 động lực tăng trưởng là đầu tư, xuất khẩu và tiêu dùng.

Hệ thống ngân hàng cần bảo đảm thanh khoản, ổn định; tìm điểm cân bằng giữa tỷ giá và lãi suất, giữa kiểm soát lạm phát và thúc đẩy tăng trưởng.

Ngân hàng cần rà soát các dự án bất động sản đủ điều kiện để vay vốn; có chính sách hỗ trợ người mua nhà ở xã hội. Các tổ chức tín dụng phát huy tinh thần "lợi ích hài hòa, rủi ro chia sẻ.

Thủ tướng phân tích nền kinh tế phát triển, người dân có tiền gửi thì ngân hàng mới phát triển được nên trong lúc khó khăn, các ngân hàng phải chia sẻ với người dân, doanh nghiệp và nền kinh tế. Vì thế, Ngân hàng Nhà nước đánh giá lại chính sách hỗ trợ lãi suất từ ngân sách cho các khoản vay của doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ kinh doanh cá thể (Nghị định 31/2022) và có đề xuất sửa đổi phù hợp.

Cùng đó, Ngân hàng Nhà nước được giao tăng cường giám sát, chống tiêu cực, tham nhũng, trục lợi chính sách; bảo quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của người dân, doanh nghiệp, các chủ thể có liên quan trong mọi hoàn cảnh.

Thu-tuong-Pham-Minh-Chinh-hop-5819-4990-1670299024.jpg?w=680&h=0&q=100&dpr=1&fit=crop&s=2EcJdANRYtUgG85hdWXfzQ

Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì cuộc họp về điều hành chính sách tài khoá, tiền tệ và kinh tế vĩ mô, ngày 6/12. Ảnh: VGP

Nhìn lại kinh tế xã hội 11 tháng, người đứng đầu Chính phủ nhận định, tình hình thế giới tiếp tục biến động nhanh, phức tạp, khó lường với các yếu tố rủi ro ngày càng gia tăng, tác động lớn trên quy mô toàn cầu.

Trong nước, sau hơn hai năm chống dịch, khả năng chống chịu của nền kinh tế, người dân, doanh nghiệp bị ảnh hưởng, bào mòn; và phải đối phó với các cú sốc lớn từ bên ngoài, hạn chế tác động tiêu cực tới nền kinh tế.

Ông cũng nhắc lại các biện pháp chấn chỉnh thị trường vốn (chứng khoán, trái phiếu doanh nghiệp), bất động sản, ngân hàng có tác động tới tâm lý, hoạt động thị trường ở mức độ nhất định nhưng "là việc phải làm" để bảo đảm lợi ích chính đáng, hợp pháp của người dân và doanh nghiệp, các chủ thể liên quan.

Chính phủ, Thủ tướng liên tục có công điện, công thư, chỉ thị và các văn bản chỉ đạo các bộ, ngành xử lý, ổn định tình hình. Điều này, theo ông Phạm Minh Chính, cho thấy việc chỉ đạo, điều hành đã bám sát, nắm bắt tình hình, có phản ứng chính sách, đưa ra các giải pháp phù hợp. Nhờ đó, tình hình đang ổn định trở lại, nhất là tâm lý, niềm tin thị trường đang được tăng cường, củng cố.

Thị trường chứng khoán có tín hiệu tích cực trở lại, khi tuần qua Vn-Index tăng hơn 100 điểm. Thị trường trái phiếu doanh nghiệp còn rất nhiều khó khăn nhưng đã định hình được các công việc cùng doanh nghiệp, nhà đầu tư giải quyết với tinh thần "lợi ích hài hòa, rủi ro chia sẻ". Tổ công tác gỡ khó cho bất động sản đã làm việc với các địa phương, doanh nghiệp để lắng nghe kiến nghị, phân loại vướng mắc để xử lý.

"Các vấn đề đột xuất, phức tạp, nhất là xử lý một số ngân hàng yếu kém được xử lý bình tĩnh, chắc chắn, mang lại hiệu quả", Thủ tướng nhận xét.

Để ổn định thị trường vốn về lâu dài, Thủ tướng giao Phó thủ tướng Lê Minh Khái chỉ đạo, xây dựng một nghị định sửa đổi nhiều nghị định liên quan tới thị trường chứng khoán, trái phiếu, bất động sản.

Về mục tiêu kinh tế xã hội năm nay, Thủ tướng yêu cầu các bộ, ngành, địa phương phấn đấu đạt các chỉ tiêu, mục tiêu (tăng trưởng 6,5%, lạm phát dưới 4%) ở mức cao nhất.

Báo cáo Quốc hội tại kỳ họp thứ năm hồi tháng 10, Thủ tướng cho biết năm nay tăng trưởng GDP 2022 có thể đạt 8%, cao hơn mục tiêu Quốc hội giao 1,5 điểm phần trăm.

Nhận xét một số chỉ tiêu kinh tế đạt kết quả vẫn chưa như mong muốn, Thủ tướng yêu cầu các bộ, ngành, địa phương trước tình hình càng khó khăn càng phải đoàn kết, thống nhất, đưa ra đối sách, giải pháp phù hợp.

"Còn gần một tháng là kết thúc năm 2022, chúng ta cần "chạy nước rút về đích" bảo đảm an toàn, hiệu quả, đạt được các mục tiêu và chuẩn bị cho năm sau được xác định khó khăn, thách thức nhiều hơn", ông nêu.

Về chính sách tài khoá, người đứng đầu Chính phủ yêu cầu đẩy mạnh tăng thu, tiết kiệm chi, tránh phô trương, lãng phí và loại bỏ tư tưởng "năm nay thu ít để sang năm không bị giao nhiều".

Bộ Xây dựng, Tổ công tác về thị trường bất động sản tập hợp, đề xuất giải quyết các vướng mắc về thủ tục đầu tư; phối hợp với các địa phương, hướng dẫn các doanh nghiệp cơ cấu lại các dự án. Tổ công tác cũng cần đề xuất sửa đổi các nghị định liên quan Luật Đất đai, Nghị định 49, Nghị định 100 về nhà ở xã hội....; thúc đẩy chương trình 1 triệu căn hộ nhà ở xã hội.

Bộ Công Thương không để lặp lại tình trạng thiếu xăng dầu cục bộ.

Bộ Lao động, Thương binh & Xã hội đánh giá, cơ cấu lại thị trường lao động phù hợp giữa số người mất việc và nhu cầu tuyển dụng. "Ngành lao động phải có ngay chính sách hỗ trợ người thất nghiệp, nhất là vào dịp Tết. Dứt khoát không để đứt gãy chuỗi cung ứng lao động", Thủ tướng nói.

Trước thực trạng thiếu thuốc, trang thiết bị y tế, ông giao Bộ Y tế khắc phục trong tháng 12 và không để lặp lại; đẩy mạnh tiêm vaccine, không để dịch chồng dịch...

Hoài Thu

Nguoi-noi-tieng.com (r) © 2008 - 2022