Đây là một trong những chỉ đạo vừa được Tổng cục Hải quan đưa ra để giải quyết tình trạng ùn tắc hàng hoá tại cảng Cát Lái trong giai đoạn TP HCM giãn cách xã hội.

Trước đó, Cục Hải quan TP HCM đã đề xuất cho Tổng công ty Tân Cảng Sài Gòn được vận chuyển hàng tồn đọng quá 90 ngày từ cảng Cát Lái về cảng Tân Cảng Hiệp Phước, cũng như thuê các cảng thuộc địa bàn của TP HCM để lưu giữ hàng hóa nhằm giảm tải cho cảng Cát Lái trong thời gian dịch bệnh phức tạp.

Tổng cục Hải quan giao Cục Hải quan TP HCM lập danh sách, quản lý chặt chẽ và báo cáo phương án xử lý nhóm hàng hoá tồn động về Tổng cục trước khi chuyển các lô hàng này từ cảng Cát Lái về Tân Cảng Hiệp Phước. Tổng công ty Tân Cảng Sài Gòn chịu mọi chi phí vận tải, lưu giữ với các lô hàng từ khi vận chuyển đến khi hoàn thành việc xử lý hàng hoá tồn đọng.

cl62ebff09212219561509e29a4d44-5465-9902-1627974983.jpg?w=680&h=0&q=100&dpr=1&fit=crop&s=yAEmUjf8lraxRPnFpJyUuA

Cảng Cát Lái. Ảnh: Quỳnh Trần.

Doanh nghiệp này cũng phải cam kết chịu trách nhiệm trước pháp luật trong trường hợp hàng hoá thất thoát. Phương án giải quyết việc lưu giữ, giám sát hàng hoá tồn đọng thực hiện đến hết ngày 31/12.

Tổng cục Hải quan cũng đưa ra các điều kiện để hàng hoá được vận chuyển từ cảng Cát Lái đến lưu giữ tại cảng biển khác thuộc TP HCM và các cảng cạn (ICD). Theo đó, hàng hoá phải nguyên container, chưa được đăng ký tờ khai hải quan nhập khẩu, không có dấu hiệu nghi vấn, vi phạm đang trong diện các cơ quan chức năng theo dõi kiểm tra, toàn bộ lô hàng thuộc cùng một vận tải đơn, thuộc một chủ hàng về cùng một địa điểm lưu giữ...

Sau đó, hàng hoá nhập khẩu của các doanh nghiệp Đồng Nai được đưa về ICD Tân Cảng Long Bình hoặc ICD Tân Cảng Long Trạch, hàng của doanh nghiệp Bình Dương đưa về ICD Tân Cảng Sóng Thần, hàng của doanh nghiệp các tỉnh miền Tây vận chuyển về cảng Tân Cảng Hiệp Phước.

Với nhóm hàng hoá này, Tổng công ty Tân Cảng Sài Gòn phải thông báo về vị trí lưu giữ hàng hoá cho các hãng/đại lý hãng tàu, chủ hàng biết để liên hệ thực hiện thủ tục nhập khẩu hàng hóa, cũng như chịu trách nhiệm nếu hàng hoá bị nhập lậu vào nội địa, không làm thủ tục hải quan. Cục Hải quan TP HCM chủ trì, phối hợp với hải quan các tỉnh, thành phố, đơn vị có liên quan giám sát, quản lý chặt chẽ từng lô hàng từ khi hàng rời cảng Cát Lái đến khi doanh nghiệp hoàn thành thủ tục hải quan để lấy hàng ra khỏi điểm lưu giữ.

Bên cạnh đó, với nhóm hàng đang vận chuyển chưa dỡ xuống cảng Cát Lái hoặc đã dỡ xuống cảng Cái Mép chờ vận chuyển về Cát Lái, Tổng cục Hải quan cũng yêu cầu Tổng công ty Tân Cảng Sài Gòn thông báo doanh nghiệp xuất nhập khẩu, hãng tàu về tình trạng ùn tắc tại cảng Cát Lái để khách hàng có phương án điều chỉnh cảng đích về Cái Mép để dỡ hàng, lưu giữ và thực hiện thủ tục nhập khẩu hàng hoá tại cảng này.

Do lượng container tồn bãi tăng nhanh, cảng Cát Lái đã dừng nhận nhiều loại hàng hoá đến ngày 16/8. Tổng công ty Tân Cảng Sài Gòn cho biết lượng container hàng nhập tồn bãi tại cảng Cát Lái đang tăng nhanh do nhiều nhà máy, doanh nghiệp thu hẹp sản xuất hoặc ngừng hoạt động bởi yêu cầu phòng chống dịch, gây ảnh hưởng xấu đến việc tiếp nhận và giải phóng tàu hàng.

Do đó, doanh nghiệp này cũng đã khuyến cáo hãng tàu, đại lý hãng tàu tạm ngưng tiếp nhận hàng nhập tại cảng Cát Lái của những doanh nghiệp đang ngừng sản xuất, khuyến khích các chuyến tàu vào cảng chỉ nhận hàng xuất.

Trước đó, ngày 2/8, Bộ Giao thông Vận tải đã đề nghị Bộ Tài chính chỉ đạo Tổng cục Hải quan có cơ chế cho phép Tổng công ty Tân Cảng Sài Gòn giải phóng hàng hoá ùn ứ.

Bên cạnh đó, đơn vị này cũng gợi ý Cục Hải quan TP HCM có thể cho phép doanh nghiệp nộp bản chứng thư bằng điện tử trong thời gian áp dụng Chỉ thị 16 và bổ sung bản gốc sau để hạn chế người đến cảng làm thủ tục; có cơ chế riêng trong việc làm thủ tục thông quan và vận chuyển hàng hóa nhập khẩu từ các cảng biển về lưu giữ tại các địa điểm thông quan trung gian.

Do lao động làm việc tại cảng đang thiếu hụt, Bộ Giao thông Vận tải đồng thời đề nghị TP HCM và tỉnh Đồng Nai ưu tiên cho lao động trong dây chuyền sản xuất cảng được cấp phép lưu thông đến cảng làm việc, công nhân cư trú tại huyện Nhơn Trạch được đi qua phà Cát Lái để vào cảng làm việc nếu có giấy xác nhận làm việc và giấy chứng nhận xét nghiệm âm tính. Bộ này cũng đề nghị lập điểm xét nghiệm nhanh gần cảng để phục vụ các lái xe ra, vào cảng Tân Cảng Cát Lái được thuận tiện, nhanh chóng.

Anh Tú - Đoàn Loan

Nguoi-noi-tieng.com (r) © 2008 - 2022