Thông tin nêu tại Hội nghị trao đổi thông tin về bảo đảm cung cấp điện trên Quần đảo Trường Sa, do Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) và Quân chủng Hải quân phối hợp tổ chức hôm 23/8.

Ông Bùi Quốc Hoan, Phó tổng giám đốc Tổng công ty Điện lực miền Nam (EVNSPC), cho biết mặc dù nhu cầu sử dụng điện của các đảo và nhà giàn đã tăng gấp nhiều lần so với năm 2017. Tuy vậy EVNSPC đã cơ bản đảm bảo cung cấp điện an toàn, liên tục phục vụ quân và dân nhu cầu cuộc sống, học tập, công tác và sẵn sàng chiến đấu, với chất lượng điện năng cũng như thời gian cung cấp điện ngày càng được nâng cao.

Cụ thể, hội nghị có sự tham dự gồm; Đinh Thế Phúc, Thành viên HĐTV EVN; Đại tá Nguyễn Xuân Thiều, Cục trưởng Cục Hậu cần Hải quân; Thủ trưởng Bộ Tư lệnh Vùng 2, Vùng 4 Hải quân và lãnh đạo các Ban Chuyên môn EVN, EVNSPC và lãnh đạo các Công ty Điện lực Ninh Thuận, Bà Rịa - Vũng Tàu.

anh-1-1724670986-6962-1724671012.jpg?w=680&h=0&q=100&dpr=1&fit=crop&s=iWxqVfh4jbLCAbKeHVFxkA

Chuẩn đô đốc Nguyễn Đình Hùng phát biểu tại hội nghị. Ảnh: EVN

Để đáp ứng nhu cầu sử dụng, EVNSPC đã nhiều lần đầu tư sửa chữa, cải tạo hệ thống năng lượng sạch hiện hữu, khôi phục lại tình trạng hoạt động của hệ thống theo thiết kế ban đầu. Đơn vị đồng thời đầu tư thí điểm ba hệ thống năng lượng sạch theo công nghệ mới tại ba điểm đảo Đá Lát, Đá Đông A và Đá Thị. Hệ thống hiện phát huy hiệu quả cao và được Quân chủng Hải Quân đề nghị đầu tư, nhân rộng tại các điểm đảo.

anh-2-1724670932-3369-1724671012.jpg?w=680&h=0&q=100&dpr=1&fit=crop&s=xOZkSDvVyE_THAqrV79gEQ

Ông Võ Quang Lâm, Phó tổng giám đốc EVN phát biểu tại hội nghị. Ảnh: EVN

Bên cạnh đó, EVNSPC cũng phối hợp với các chuyến tàu của Hải Quân khi có hải trình để thực hiện sửa chữa, duy tu, bảo trì hệ thống điện trên các đảo và nhà giàn. Đơn vị cùng Công ty Điện lực Ninh Thuận, Công ty Điện lực Bà Rịa - Vũng Tàu và các đơn vị thuộc Quân chủng Hải Quân trao đổi thông tin tình trạng hoạt động của các hệ thống năng lượng sạch. Các bên hợp tác đào tạo các chiến sĩ vận hành các hệ thống năng lượng sạch; hướng dẫn quân và dân trên đảo lựa chọn, mua sắm, sử dụng các thiết bị tiết kiệm điện...

Đại diện EVNSPC cho biết, mặc dù tổng công ty và các đơn vị đã nỗ lực rất lớn, phối hợp với Quân chủng Hải Quân, song công tác cung cấp điện cho Quần đảo Trường Sa và Nhà giàn DK1 vẫn gặp không ít khó khăn. E

anh-3-jpg-1724670966-1300-1724671013.jpg?w=680&h=0&q=100&dpr=1&fit=crop&s=joouOK-fNKWkB4QR9V4Pcw

Cán bộ EVN làm việc tại quần đảo Trường Sa. Ảnh: EVN

Đó là đặc thù địa lý, môi trường, khí hậu khắc nghiệt của biển đảo khiến hệ thống năng lượng sạch nhanh xuống cấp, hư hỏng, ảnh hưởng đến chất lượng cung cấp điện. Bên cạnh đó, việc đầu tư, phát triển hệ thống điện đáp ứng nhu cầu phát triển của Quần đảo Trường Sa và Nhà dàn DK1, cung cấp điện ổn định lâu dài 24/7 như trên đất liền đòi hỏi nguồn vốn đầu tư rất lớn, trong khi vốn đầu tư hàng năm của EVNSPC chỉ đủ để thay thế, sửa chữa hệ thống hiện hữu...

Tại hội nghị, lãnh đạo Quân chủng Hải Quân và lãnh đạo EVN, EVNSPC thống nhất sẽ phối hợp lập đề án cung cấp điện trên Quần đảo Trường Sa, các nhà giàn và cùng góp ý vào dự thảo Luật Điện lực trình Quốc hội thông qua trong thời gian sắp tới; trong đó, nhấn mạnh các giải pháp cụ thể đảm bảo điện cho khu vực biên giới, hải đảo và những vùng đặc biệt khó khăn của đất nước.

"Thời gian tới, ngành Điện sẽ tiếp tục đầu tư, nâng cấp, bảo đảm các công trình, hạ tầng về điện trên các điểm đảo và nhà giàn đạt được hiệu suất cao nhất ... Qua đó, góp phần giữ vững an ninh quốc phòng, bảo vệ chủ quyền, phát triển kinh tế biển đảo, nâng cao đời sống của cán bộ, chiến sĩ và nhân dân", ông Võ Quang Lâm nói.

Chuẩn đô đốc Nguyễn Đình Hùng ghi nhận, đánh giá cao nỗ lực của EVN và các đơn vị trong đầu tư, nâng cấp, cải tạo, vận hành hiệu quả hệ thống năng lượng sạch trên Quần đảo Trường Sa và Nhà giàn DK1.

Thời gian tới, Quân chủng Hải Quân đề nghị EVN, EVNSPC tiếp tục hợp với Bộ Tư lệnh vùng 4 đầu tư, nâng cấp, cải tạo hệ thống điện trên các đảo và nhà giàn; đồng thời tiếp tục hướng dẫn, đào tạo các cán bộ, chiến sĩ trên các đảo trong quản lý, vận hành hệ thống năng lượng sạch... Trong giai đoạn 2024-2026, EVNSPC sẽ thực hiện đầu tư các công trình cải tạo, sửa chữa, đầu tư đổi mới công nghệ cho các trạm năng lượng sạch trên Quần đảo Trường Sa và Nhà giàn DK1. Đơn vị tiếp tục nâng cao hơn nữa chất lượng điện năng và thời gian cung cấp điện phục vụ quân và dân tại đây.

An An

Nguoi-noi-tieng.com (r) © 2008 - 2022