Thỏa thuận hợp tác giữa CTCP Tasco và Tập đoàn Mitsui & Co (Mitsui) Nhật Bản hôm 15/8 là một trong những điểm sáng trong bối cảnh giao dịch, giá trị góp vốn của nhà đầu tư nước ngoài Việt Nam nửa đầu 2024 đều thấp hơn so với cùng kỳ. Dù giá trị cụ thể của thương vụ chưa được công bố, nhưng cú bắt tay đã thể hiện niềm tin của đại gia Nhật Bản vào thị trường ôtô mới nổi như Việt Nam.

Dấu ấn mảng kinh doanh Mobility của Mitsui

Mitsui là tập đoàn thương mại và đầu tư hàng đầu Nhật Bản với 125 văn phòng đặt tại 61 quốc gia, vùng lãnh thổ với 53.602 người lao động. Hoạt động kinh doanh của tập đoàn này trải dài trên nhiều lĩnh vực như: cơ sở hạ tầng, hóa chất, thực phẩm, năng lượng, công nghệ thông tin và vận chuyển (Mobility)...

Trong đó, tập đoàn này xác định Mobility là một trong những trọng tâm phát triển trung hạn 2026, dự kiến mang lại lợi nhuận hơn 1 tỷ USD trong 3 năm tới, nhờ mạng lưới 110 doanh nghiệp tại 26 quốc gia, vùng lãnh thổ trên thế giới.

1-5996-1724651309.png?w=680&h=0&q=100&dpr=1&fit=crop&s=wfhhbmrPjPXQb0aSXBjUQg

Không gian tại một trụ sở của tập đoàn Mitsui. Ảnh: Mitsui & Co

Trong lĩnh vực này, Mitsui có mối quan hệ chiến lược với Penske Corporation - tập đoàn cung cấp dịch vụ bán lẻ, vận tải có trụ sở tại Mỹ, quy mô toàn cầu hơn 3.200 chi nhánh và doanh thu hàng năm 39 tỷ USD. Từ năm 2001, Mitsui đã đầu tư vào Penske Automotive Group (PAG), công ty con chuyên phân phối, bán lẻ ôtô, trước khi xây dựng liên doanh Penske Truck Leasing (PTL), đơn vị cung cấp dịch vụ cho thuê xe tải thương mại quy mô gần 440.000 chiếc (năm 2015). Từ đó, Mitsui thâm nhập sâu hơn vào chuỗi dịch vụ cho thuê, vận tải và logistics trên phạm vi toàn cầu.

Mitsui hỗ trợ Penske áp dụng công nghệ vào quá trình quản lý đội xe, kết nối đầu mối, mua sắm thiết bị phục vụ kinh doanh, góp phần duy trì tăng trưởng doanh thu trong 15 năm gần nhất của PAG ở mức 9%, CARG ở mức 20%. Ngoài châu Mỹ, Mitsui cũng tăng sức ảnh hưởng của mình tại châu Á, đặc biệt là thị trường Đông Nam Á với tiềm năng phát triển ngành Mobility.

Trước Việt Nam, tập đoàn này có mặt ở Malaysia thông qua thương vụ đầu tư vào Perodua – doanh nghiệp sản xuất ôtô lớn nhất nước này. Ở Philippines, Mitsui hợp tác GT Capital Holdings và tập đoàn Toyota xây dựng Toyota Motor Phillippines, trước khi bắt tay công ty đấu giá lớn nhất Nhật Bản USS thành lập JBA – công ty chuyên mảng đấu giá xe tại xứ vạn đảo.

Quy mô Tasco Auto tại Việt Nam

Tasco Auto sở hữu hệ thống phân phối lớn nhất cả nước, đối tác của 14 hãng xe với 90 showroom, đóng góp khoảng 13,3% thị phần. Ngoài ra, tập đoàn này còn là nhà nhập khẩu chính hãng một số thương hiệu như Volvo (thông qua Sweden Auto), Lynk & Co (thông qua GreenLynk) và đang triển khai dự án lắp ráp xe cùng đối tác thuộc top 10 nhà sản xuất OEM toàn cầu, dự kiến ra sản phẩm vào năm 2025.

2-3242-1724651309.jpg?w=680&h=0&q=100&dpr=1&fit=crop&s=HP94TG7uGc9vETobEeckdQ

Showroom Volvo tại Hà Nội thuộc hệ thống Tasco Auto. Ảnh: Tasco

Trực thuộc hệ thống Tasco là VETC – đơn vị đang vận hành thu phí điện tử không dừng (ETC) chiếm 70% thị phần tại Việt Nam, mạng lưới kết nối 120 trạm, 699 làn thu khí không dừng, điểm đỗ xe trên toàn quốc. Theo doanh nghiệp này, họ có năng lực xử lý đến 1,5 triệu lượt xe mỗi ngày với khoảng 3,5 triệu khách hàng là chủ xe sử dụng dịch vụ.

Đặt mục tiêu hoàn thiện chuỗi dịch vụ xoay quanh ôtô, Tasco cũng đầu tư và sở hữu công ty Bảo hiểm Tasco, nằm top 10 nhà cung cấp bảo hiểm xe cơ giới theo doanh số tháng gần nhất. Ngoài ra, Tasco cũng sở hữu nền tảng mua bán xe đã qua sử dụng Carpla.

"Với những lợi thế "có một không hai" tại Việt Nam, Tasco Auto phù hợp với những chiến lược phát triển ngành Mobility mà Mitsui đề ra, đặc biệt là chiến lược cụm kinh doanh và nâng cao chuỗi giá trị, giúp tô đậm thêm dấu ấn của tập đoàn ở khu vực Đông Nam Á", một chuyên gia trong lĩnh vực đầu tư tại Hà Nội cho biết.

Mối quan hệ của hai tập đoàn

Hợp tác giữa Tasco và Mitsui tại Tasco Auto được xem là bước tiến quan trọng giúp Tasco hiện thực hóa các mục tiêu chiến lược của công ty.

3-2016-1724651309.jpg?w=680&h=0&q=100&dpr=1&fit=crop&s=wQDyb6yVwI10X0MK9z8RHA

Đại diện tập đoàn Tasco và Mitsui & Co tại lễ ký hợp tác. Ảnh: Tasco

Ngoài nhận hỗ trợ về tài chính, Tasco Auto có cơ hội tiếp cận kinh nghiệm vận hành, quản trị quốc tế, tận dụng vị thế và mạng lưới kinh doanh từ Mitsui. Từ đó, Tasco Auto có cơ hội cụ thể hóa tiềm năng tăng trưởng của ngành, theo đuổi các mục tiêu phát triển trong dài hạn. Ở chiều ngược lại, Mitsui cũng có thể tham gia sâu hơn vào lĩnh vực đang phát triển tại Việt Nam, rộng hơn là khu vực Đông Nam Á.

"Cái bắt tay chiến lược giữa hai tập đoàn được thúc đẩy bởi tầm nhìn chung về khả năng tận dụng cơ hội phát triển trong dài hạn của lĩnh vực ôtô. Tâm điểm là những lợi thế hàng đầu của Tasco tại Việt Nam và kinh nghiệm, tiềm lực và mạng lưới quốc tế của Mitsui", vị chuyên gia tại Hà Nội nói. "Kết hợp các thế mạnh, hai bên sẽ hướng tới mục tiêu phát triển mạng lưới kinh doanh, hướng tới những thành công mới trong tương lai".

Quang Anh

Nguoi-noi-tieng.com (r) © 2008 - 2022