Mở cửa phiên giao dịch sáng nay tại trên sàn Hong Kong (Trung Quốc), giá cổ phiếu đại gia tìm kiếm Baidu tăng 13% lên 160 đôla Hong Kong. Đây là mức tăng mạnh nhất 3 tháng, sau khi hãng này xác nhận kế hoạch ra mắt dịch vụ tương tự ChatGPT trong tháng tới.

noname-4372-1675739635-1675743-7140-8248-1675743327.png?w=680&h=0&q=100&dpr=1&fit=crop&s=DAitRoDWUjkltHYF3uYbOA

Cổ phiếu Baidu tăng vọt trong phiên sáng nay.

Việc này làm dấy lên kỳ vọng đây là đại diện đáng chú ý nhất của Trung Quốc trong cuộc đua tạo ra các chatbot AI (trí tuệ nhân tạo) có thể trò chuyện như người thật. Dịch vụ này có tên Wenxin Yiyan, theo tiếng Anh là Ernie Bot.

Trong thông báo, Baidu cho biết sẽ hoàn tất thử nghiệm nội bộ để kịp ra mắt tháng tới. Hãng điều hành công cụ tìm kiếm lớn nhất Trung Quốc dự định tích hợp Ernie vào dịch vụ tìm kiếm của mình. Công cụ này sẽ cho phép người dùng xem kết quả tìm kiếm được hiển thị dưới dạng đoạn hội thoại như ChatGPT.

Baidu cho biết Ernie là một "mô hình ngôn ngữ quy mô lớn". "Điều khiến Ernie khác biệt so với các mô hình ngôn ngữ khác là tích hợp được lượng kiến thức lớn với số dữ liệu khổng lồ, giúp nó có khả năng đọc hiểu xuất sắc", thông báo của công ty này viết.

Baidu khẳng định Ernie có thể làm nhiều tác vụ, từ đọc hiểu ngôn ngữ, tạo ra văn bản đến chuyển văn bản thành hình ảnh.

Nhiều năm qua, Baidu đã đổ hàng tỷ USD vào nghiên cứu AI nhằm chuyển dịch từ online marketing sang các công nghệ có chiều sâu hơn. Hệ thống Ernie là mô hình máy học (machine-learning) quy mô lớn, được huấn luyện về dữ liệu suốt nhiều năm. Đây sẽ là nền tảng cho công cụ tương tự ChatGPT sắp tới của họ.

ChatGPT gần đây gây chú ý trên thế giới. Công cụ này được phát triển từ mô hình GPT-3.5 của OpenAI, được đào tạo để đưa ra câu trả lời giống một cuộc trò chuyện với người thật. Theo thống kê của ngân hàng đầu tư UBS dựa trên dữ liệu từ Similar Web, tính đến 31/1, ChatGPT đã đạt 100 triệu người dùng sau hai tháng có mặt trên thị trường.

Hà Thu (theo Bloomberg)

Nguoi-noi-tieng.com (r) © 2008 - 2022