Lấy cảm hứng từ chiếc “tổ chung” của một loài chim sẻ đặc biệt của miền nam châu Phi, nhà thiết kế Porky Hefer đã xây dựng nên dự án kiến trúc đầu tiên của mình, với tên The Nest (Chiếc tổ) (tên mới Nest @ Sossus), nằm trong khu bảo tồn rộng 24.000 ha, tại một thung lũng hoang vắng của sa mạc Namib thuộc đất nước Nambia xinh đẹp.
The NestThông tin dự án
- Kiến trúc sư: Porky Hefer
- Năm: 2018
- Ảnh: Katinka Bester
- Chủ đầu tư: Swen Bachran
- Nội thất: Yelda Bayraktar, Maybe Corpaci
- Quốc gia: Namibia
Đối với nhà thiết kế người Nam Phi Porky Hefer, người nổi tiếng về các thiết kế nội thất dựa trên các chất liệu thiên nhiên (một trong những chiếc ghế treo trong bộ sưu tập “Humanest” của ông, đan tay bằng cây mía kooboo, đã được Hãng bán đấu giá danh tiếng Sotheby’s rao bán với giá 12.500 bảng Anh), các kiến trúc sư và nhà thiết kế luôn có nhiều điều cần học hỏi từ thiên nhiên.
Tọa lạc tại Khu bảo tồn Namib Tsaris, The Nest nằm ở rìa của một vách đá mở ra thung lũng ốc đảo trong khung cảnh sa mạc khác, nơi có các thác nước và hồ bơi tự nhiên gần như quanh năm. The Nest, bất chấp những khó khăn về địa hình, vật liệu và cả sự hoài nghi của người dân địa phương buổi ban đầu, đã từng bước trở thành nơi lưu trú ưa thích cho du khách viếng thăm khu bảo tồn từ năm 2018 cho đến nay.
Một tổ chim sẻ tại bảo tàng Namib Tsaris (trái), được làm bằng cành và lá cây nó có thể chứa hơn 300 con chim. Bên cạnh là The Nest.Tổ của chim sẻ cộng đồng là nơi ở của hàng trăm cá thể với nhiều lối vào cho mỗi gia đình và là một kỳ quan của kỹ thuật vì không giống như hầu hết các tổ, chúng tiếp tục mở rộng hơn thay vì bị bỏ hoang khi chim con lớn lên.
Ý tưởng của Hefer về một tòa nhà sử dụng vật liệu địa phương với kết cấu giống tổ chim được sắp đặt hài hòa với môi trường ban đầu không được hưởng ứng cho lắm, bởi các trang trại bảo tồn vẫn ưa chuộng hình thức nhà truyền thống với bốn bức tường và một cái mái nhà hơn. Cho đến khi ông gặp khách hàng Swen Bachran, một người Đức gốc Namibia.
Ý tưởng của KTS là một tòa nhà sử dụng vật liệu địa phương với kết cấu giống tổ chim được sắp đặt hài hòa với môi trường Thiết kế được vẽ bằng tayThiết kế được vẽ bằng tay. Nó bắt đầu với những bản phác thảo đơn giản của các đơn vị nhỏ hơn nhưng đã phát triển thành cấu trúc ba tầng gồm một khu vực không gian chung, và ba phòng ngủ chính có phòng tắm bên trong.
Các khu vực chung – khu vực tiếp khách và ăn uống trong nhà và ngoài trời, phòng làm việc và nhà bếp không gian mở – đều rộng rãi. Bếp đốt bằng gỗ, bàn ăn bằng đá granit, cửa bếp được xử lý đẹp mắt, kệ và bàn làm việc, ghế bập bênh và ghế sofa lớn ở giữa đều được nhà thiết kế chọn lựa để phù hợp với chủ đề về một tổ ấm ấm cúng. Những tác phẩm nghệ thuật điêu khắc sắp đặt kỳ lạ và kích thích tư duy ở khu vực bên ngoài dễ dàng thu hút sự chú ý của khách đến thăm.
Hầu hết các đồ nội thất được xây dựng tại chỗ bởi các nghệ nhân địa phương bằng cách sử dụng gỗ cứng từ AngolaNgoài ra còn có sân chơi cho trẻ em, hồ bơi lớn và nhiều khu vực tiếp khách khác nhau trong và xung quanh những cây camelthorn cổ thụ bao quanh nơi nghỉ này.
Các phòng ngủ có phòng tắm riêng của The Nest chứa được 6 người lớn. Có phòng dành cho trẻ em. Mỗi phòng suite dành cho người lớn nằm dưới mái tranh trải dài đến tận sàn gỗ tối màu và có nhiều kiểu dáng khác nhau của giường cỡ King làm từ gỗ Namibian. Các tính năng tối giản khác – ghế bập bênh, bàn làm việc và hộp sọ hươu cao cổ – làm tăng thêm bầu không khí ấm cúng của ngôi nhà. Thiết kế của các cửa sổ – nhỏ, tròn nhằm nhấn mạnh chủ đề về tổ ấm của nơi đây. Phòng dành cho trẻ em bằng thạch cao tráng men có một số giường tầng, giống như những chiếc tổ nhỏ và đi kèm với bàn làm việc, giá đỡ và phòng tắm riêng.
Phòng dành cho người lớn Phòng dành cho trẻ emHefer không có bản vẽ 3D trên máy tính, tất cả đều được thực hiện bằng tay từ phác thảo đầu tiên đến từng chi tiết cuối cùng sau đó được đích thân Swen phê duyệt rồi đưa vào xây dựng. Sự cẩn thận đã được thực hiện để đảm bảo rằng tòa nhà sẽ hòa vào cảnh quan hơn là chi phối nó. Hình dạng của những ngọn núi xung quanh, kết cấu của vật liệu, các lớp đá và màu sắc của địa điểm đều được xem xét và tất cả đều giúp làm cho The Nest phù hợp hoàn hảo với địa hình xây dựng.
Hầu hết cấu trúc bao gồm khung của một thanh thép uốn bằng tay lợp bằng cây sậy được thu hoạch bền vững ở Bắc Namibia. Đá được sử dụng là đá granit được khai thác gần đó, Hefer đặt đá theo chiều dọc chứ không phải theo chiều ngang. Những viên gạch được làm thủ công tại chỗ bằng đá địa phương và cát sông. Gỗ là gỗ tếch Kiaat và Rhodesian có nguồn gốc địa phương.
Khoảng cách và vị trí là những yếu tố chính, và khu vực này chỉ có thể đến được bằng đường đất, với những km cuối cùng chỉ có thể tiếp cận bằng xe 4×4 hoặc máy kéo. Thị trấn đầu tiên cách đó 125 km và cách thành phố 400 km.
Hầu hết cấu trúc bao gồm khung của một thanh thép uốn bằng tay lợp bằng cây sậyCó một khoảng cách giữa các bức tường bên trong và bên ngoài và điều này tăng và giảm theo mức độ cách nhiệt cần thiết trong các phần khác nhau. Khu vực sinh hoạt rất lớn và giúp giữ mát vào những ngày quá nóng, vào mùa đông, các phòng ngủ nhỏ hơn giữ nhiệt trong ngày cho những đêm lạnh hơn. Cả hai bức tường bên ngoài và bên trong đều bằng rơm rạ, vì vậy du khách được trải nghiệm một môi trường sinh hoạt rất độc đáo. Phần lớn ngôi nhà được nâng lên khỏi mặt đất nên gió thổi vào bên dưới tòa nhà giúp làm mát cấu trúc. Không khí nóng cũng có thể được dẫn lên và ra khỏi ngôi nhà giúp điều hòa nhiệt độ.
Ban đầu Hefer cùng vợ là Yelda Bayraktar thiết kế nội thất. Ý tưởng là hầu hết các đồ nội thất được tích hợp sẵn, giống như một cái tổ. Ví dụ hoàn hảo về điều này là sảnh trũng đã trở thành trung tâm của tổ ấm, nơi mọi người tụ họp. Nội thất đã được Maybe Corpaci đưa vào hoàn thiện.
Bể bơi được đặt ở nơi ban đầu có một nhóm ngựa vằn hay đến tắm bụi, một dấu hiệu cho thấy sự tồn tại và chung sống của động vật hoang dã trong khu vực.
Các loài động vật đã nhanh chóng quen với The Nest và cuộc sống tồn tại trong và xung quanh nó. Các chú ngựa vằn được nhìn thấy khi chúng đến tham gia cùng các khách mời tại rạp chiếu phim ngoài trời để thưởng thức các bộ phim. Chúng đặc biệt thích Madagascar! Và đáng ngạc nhiên là đội quân khỉ đầu chó địa phương đã quan sát một cách thích thú hơn là tìm cách giết hại những sinh vật khác vì tò mò vốn là hành vi bình thường đội quân này.
Bể bơi được đặt ở nơi ban đầu có một nhóm ngựa vằn hay đến tắm bụiThe Nest hoàn toàn không kết nối với lưới điện quốc gia, nơi đây có nguồn cung cấp nước riêng và một hệ thống pin năng lượng mặt trời phức tạp để duy trì toàn bộ hoạt động. Đó là sự kết hợp giữa kiến trúc thủ công và bản địa bằng cách sử dụng các công nghệ xanh mới nhất để làm cho việc lưu trú tại đây trở nên thoải mái nhất.
“Xây dựng ngoài lưới điện vừa là một khó khăn vừa là một may mắn”, nhà thiết kế giải thích, ông đã dành 3 năm để tìm một thợ xây dựng địa phương phù hợp với nhiệm vụ. “Nó có nghĩa là chúng tôi có thể làm những gì chúng tôi muốn nhưng về mặt hậu cần thì điều đó thật điên rồ.” Sự tham gia của những khách không-mời-mà-tới cũng là một trở ngại không nhỏ: khỉ đầu chó tháo dỡ vòi hoa sen ngoài trời và một con báo gấm từng bị nhốt dưới nền móng của công trình.
May mắn thay, tài năng của Porky Hefer và nhiệt huyết theo đuổi công trình đến cùng của chủ đầu tư Swen Bachran đã tạo nên một tinh hoa kiến trúc cho thung lũng Namib xa xôi. Công trình là sự kết hợp hoàn hảo giữa kiến trúc bản địa và thủ công bằng các công nghệ xanh mới nhất để đem đến cho người dùng một trải nghiệm độc nhất vô nhị giữa khu bảo tồn thiên nhiên hoang dã.
Phần lớn ngôi nhà được nâng lên khỏi mặt đất để gió thổi vào bên dưới tòa nhà giúp làm mát cấu trúcVới công trình này, Porky Hefer đã ghi tên mình trong làng kiến trúc thế giới như là một kiến trúc sư có đạo đức với sứ mệnh riêng: “Bản địa hóa kiến trúc, đưa vật liệu tự nhiên vào việc thiết kế các công trình nhân tạo trong khi vẫn duy trì tính độc nhất của từng sản phẩm”.
Swen Bachran sẽ tiếp tục phát triển khu bảo tồn. Hefer, trong khi đó, đang làm thêm nhiều ngôi nhà bản địa độc đáo ở những nơi khác. Tiếp theo là một ngôi nhà tranh lợp bằng cọ dừa cho một khu nghỉ dưỡng mới ở Maldives và một số “thiết kế theo phong cách Tadao Ando (tên của một kiến trúc sư Nhật Bản theo phong cách Phê bình khu vực)” ở Rwanda, nơi ông đang làm việc với các kiến trúc sư địa phương nhằm xây dựng nhà bằng gậy và bùn từ các kỹ thuật cổ đại.
Năm 2019, The Nest đã được vinh danh bởi Tạp chí Wallpaper, như là tác phẩm chiến thắng “Giải thưởng Thiết kế cho Nhà ở riêng lẻ tốt nhất”.
Xem thêm hình ảnh:
Dịch: Quỳnh Anh | Nguồn: Archdaily
XEM THÊM
- Thư viện vinh danh Haruki Murakami giữa lòng Tokyo
- Sử dụng kỹ thuật xây dựng địa phương cho công trình đương đại – Ví dụ ở Amazon
- Sự can thiệp đương đại vào công trình lịch sử