Vừa kéo xe nước mía vào nhà lúc 1h sáng, Huỳnh Chơn Phương vừa tâm sự với Dân Trí về cuộc sống những ngày gần đây. Cô cho biết, mình vẫn chưa vội đi ngủ vì còn phải làm công việc tổng kết sau một ngày dài.

Chơn Phương chính là chủ xe nước mía ở Hàn Quốc được cộng đồng mạng chia sẻ khắp các diễn đàn trong gần một tuần qua. Tấm biển "nước mía siêu sạch" xuất hiện tại con phố Hàn Quốc cùng những bao tải to đựng xác mía đã thực sự gây chú ý.

Chơn Phương (sinh năm 1991, đến từ Cà Mau) cưới chồng và định cư tại Hàn Quốc hơn 6 năm.

nuoc-mia-han-quocdocx-1681002960008.jpegChơn Phương khá hoảng khi đứng bán nước mía tại lễ hội vì lượng khách quá đông. (Ảnh: NVCC).

98% khách Hàn khen nước mía ngon

Chơn Phương hiện mở quán ăn chuyên các món Việt Nam tại Chungcheongbuk-do, Hàn Quốc. Cô đặc biệt chú trọng món phở. Trước đó, cô và chồng có công ty khẩu trang. Ban đầu, khi cô đề xuất bán nước mía, chồng cô nhiệt tình ủng hộ nhưng không tự tin về khả năng thành công. Ở tỉnh cô sinh sống, chưa ai từng bán loại thức uống này.

"Vào mùa lễ hội hoa anh đào, tôi nghĩ mọi người đi chơi rất đông nên bàn bạc với chồng về việc đăng ký địa điểm bán nước mía. Hơn nữa, đợt này thời tiết bắt đầu nóng lên nên có thể người Việt Nam đến lễ hội chụp hình và tìm nước uống để giải khát. Ban đầu, tôi nghĩ mình bán 50-100 ly nước mía là cùng. Tôi không ngờ được đón nhận nồng nhiệt như vậy", Phương tâm sự.

Để có được chỗ bán ổn định ở lễ hội, cô phải thuê với giá 10 triệu đồng/ngày. Cô có sẵn hai chiếc xe đẩy bán nước mía do kết hợp bán quán phở trước đó.

Vào những ngày thường, Phương và hai nhân viên ra đứng bán. Nhân viên của cô đều là người Việt, sang Hàn Quốc du học. Họ ở gần trường và thường đến quán của cô để ăn.

Ngày đỉnh điểm, Chơn Phương có thể bán hơn 1.200 ly nước mía. (Ảnh: NVCC).

Chơn Phương nhận thấy người Hàn rất thích uống nước mía. Một số người thậm chí còn mang theo chai to để mua về cho cả gia đình uống. Mía ở Hàn Quốc không có vì thời tiết lạnh khó trồng được. Do đó, cô chỉ có thể nhập từ Việt Nam. Cô cho biết, chi phí vận chuyển không hề rẻ, trung bình 40.000 đồng/kg.

Để có được loại mía thơm ngon, đảm bảo chất lượng, Phương nhập loại mía tím của Hòa Bình, cắt khúc và đóng thùng chuyển sang Hàn Quốc. 

Một ly nước mía cô bán ra với giá 5.000 won (gần 90.000 đồng) bởi phải thuê nhân viên cạo. Theo cô, giá này không cao so với mức sống ở xứ kim chi. Ngày đầu tiên, cô bán được hơn 700 ly. Sau đó, nhiều người biết đến và rủ gia đình, bạn bè tới uống nên cô bán được hơn 1.200 ly/ngày.

Mấy giờ đầu đứng bán, khách hàng đi qua, thể hiện rõ nét tò mò bởi không biết "nước này là nước gì". Chơn Phương ban đầu ghi tấm bảng "nước mía siêu sạch" nên họ cũng không hiểu.

Sau đó, cô quyết định làm thêm bảng tiếng Hàn. Hơn nữa, mía được cạo sẵn mang ra nên họ càng thắc mắc. Cô gọi nhân viên đến thẳng địa điểm bán để vừa cạo mía, vừa xay cho khách tận mắt chứng kiến.

Mía được Phương nhập từ Việt Nam vì ở Hàn Quốc rất khó trồng. (Ảnh: NVCC).

Dù cửa tiệm nhỏ lại mở cửa chưa được bao lâu, nhưng quầy hàng của Phương tiêu thụ mỗi ngày hơn 400kg mía. Khách Hàn Quốc xếp hàng dài đợi tới lượt mua. Vào thời gian cao điểm, cửa tiệm có thể ép hơn 600kg mía, luôn tay phục vụ khách không xuể.

Nhằm phục vụ khách nhanh hơn, hiện Phương phải thuê 10 người làm. Mỗi người nhận một nhiệm vụ, từ cạo mía cho tới ép nước nhưng vẫn có lúc phục vụ không kịp vì lượng khách quá đông. 

Cô gái đến từ Cà Mau kể: "98% khách đến uống đều nhận xét nước mía có vị rất ngon. Họ nói vị đường tự nhiên. Họ đứng uống trong khoảng 4-5 giây là hết ly. Tôi làm nước mía theo tỷ lệ như ở Việt Nam, không pha gì thêm, chỉ có ít lát chanh để tạo vị thơm hơn. Những người hơi lớn tuổi thường nói nước ngọt quá, xin thêm đá bỏ vào".

Tự hào quảng bá hình ảnh quê hương

Kết thúc mùa lễ hội, Chơn Phương tiếp tục bán nước mía ở quán phở. Cả hai địa điểm gần nhau nên cô không lo lắng việc "lạc" mất khách. Lúc bán ở lễ hội, cô đã ghi địa chỉ quán để họ có thể tìm đến uống. Phương nói, cô thấy rất tự hào khi mình góp phần nhỏ trong việc đưa hình ảnh Việt Nam đến gần hơn với bạn bè quốc tế.

Mọi thứ hiện tại vượt xa với suy nghĩ của Phương ban đầu bởi cô chẳng thể ngờ món Việt lại được yêu thích đến vậy. Ban đầu, cô chỉ thấy chồng mình nhiều lần uống nước mía ở Việt Nam và thấy ngon nên mới thử. Cô đem phở Việt sang xứ kim chi, nhận thấy họ cũng rất thích ăn món này. Phương học phở gia truyền từ người bác gốc Hà Nội.

"Đầu tiên, tôi nghĩ là phục vụ cho đồng hương. Những món Việt Nam được người nước ngoài thích khiến tôi thấy rất vui. Hàn Quốc có mùa đông rất lạnh nên tôi sáng tạo ra cách bán phở thố đá để nóng lâu. Người dân ở đây thích ăn như vậy", cô chia sẻ thêm.

Món phở thố đá do Phương tự sáng tạo. (Ảnh: NVCC).

Ngoài phở, Phương còn bán cơm sườn Việt Nam, bánh tráng trộn và nhiều món ăn vặt khác. Cô nướng sườn hơi ngọt để hợp khẩu vị của người Hàn.

Khi mới sang Hàn Quốc, Phương gặp khó khăn trong việc giao tiếp do chưa thực sự thông thạo tiếng. Cô phải dành hai năm để học tiếng. 

Giờ đây, không chỉ gặp thuận lợi trong việc kinh doanh, cô còn góp phần tạo việc làm cho nhiều du học sinh Việt. Cô cho biết, bản thân cũng là một người xa quê nên cô rất muốn giúp đỡ họ.

Tin mới

Nguoi-noi-tieng.com (r) © 2008 - 2022