Tháng 3 - Tháng thanh niên là một khoảng thời gian đặc biệt trong năm với tất cả các đoàn viên, thanh niên Việt Nam.

Hòa chung với tinh thần xung kích, sáng tạo, dám nghĩ dám làm của tuổi trẻ cả nước, trong suốt tháng 3 vừa qua, Đoàn thanh niên Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội cũng như các cơ sở đoàn trực thuộc đã triển khai nhiều hoạt động thiết thực và ý nghĩa.

Các hoạt động hướng về cộng đồng

Nhận thức rõ trách nhiệm với cộng đồng, trong tháng thanh niên, Đoàn thanh niên Bộ LĐ-TB&XH đã tổ chức nhiều hoạt động tình nguyện để hướng đến cộng đồng, những hoàn cảnh khó khăn.

33496694834894745279895293231211034939716950n-edited-1680753988636.jpeg

Chương trình "Thanh niên tình nguyện vì cộng đồng 2023" tại Lào Cai (Ảnh: Đoàn Bộ LĐ-TB&XH).

Ngày 10/3, chi đoàn Cục Bảo trợ xã hội phối hợp với chi đoàn Trung tâm Thông tin - Bảo hiểm xã hội Việt Nam; chi đoàn báo điện tử Đảng Cộng sản Việt Nam tổ chức Chương trình "Thanh niên tình nguyện vì cộng đồng 2023". Chương trình đã tặng quà tại các địa điểm: xã Sơn Hà, huyện Bảo Thắng, tỉnh Lào Cai (10 sổ BHXH, 15 thẻ BHYT và 20 phần quà cho các hộ gia đình và cá nhân); Trung tâm công tác xã hội tỉnh Lào Cai (20 phần quà cho các em có hoàn cảnh khó khăn và 3 phần quà cho các em bị tim bẩm sinh); Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp - giáo dục thường xuyên tỉnh Lào Cai (10 phần quà cho các em học sinh khó khăn vươn lên trong học tập…).

Chương trình khám bệnh, phát thuốc miễn phí cho người dân tại Tuyên Quang (Ảnh: Toàn Vũ).

Đoàn thanh niên Báo Dân trí đã phối hợp cùng công đoàn Báo và Đoàn thanh niên Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương tổ chức khám bệnh, phát thuốc miễn phí cho người dân tại vùng núi phía bắc.

Chương trình khám bệnh, phát thuốc miễn phí do Đoàn thanh niên Báo Dân trí phối hợp cùng công đoàn Báo và Đoàn thanh niên Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương (Ảnh: Quang Trường).

Cụ thể, ngày 10/3, Chương trình diễn ra tại xã Minh Quang, huyện Lâm Bình, tỉnh Tuyên Quang. Sau hơn 5 giờ đồng hồ làm việc không ngừng nghỉ, các y bác sĩ đã thăm khám, tư vấn và cấp phát thuốc miễn phí cho hơn 200 người dân có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn.

Ngày 18/3, Chương trình diễn ra tại điểm trường tiểu học Nà Phung, xã Tân Tiến, huyện Bảo Yên, tỉnh Lào Cai. Hơn 200 người dân bản Nà Phung, đa số là trẻ em đã được khám, cấp phát thuốc đợt này.

Chương trình khám bệnh, phát thuốc miễn phí tại Lào Cai (Ảnh: Quang Trường).

Với những người dân nghèo, nhất là trẻ nhỏ, người già neo đơn, đồng bào dân tộc thiểu số ít được tiếp cận với các dịch vụ y tế, chương trình khám bệnh, tư vấn và cấp thuốc miễn phí có ý nghĩa lớn.

Ngày 22/3, chi đoàn Trung tâm Điều dưỡng Phục hồi chức năng tâm thần Việt Trì đã tổ chức chương trình tình nguyện "Tháng Ba yêu thương" tại Trường Tiểu học Yên Lương, xã Yên Lương, huyện Thanh Sơn.

Chương trình tình nguyện "Tháng Ba yêu thương" tại Trường Tiểu học Yên Lương, xã Yên Lương, huyện Thanh Sơn (Ảnh: Đoàn Bộ LĐ-TB&XH).

Tại chương trình, Chi đoàn đã phối hợp với Đoàn khối cơ quan tỉnh trao tặng công trình thanh niên "Thư viện xanh" và 10 suất quà nhằm chia sẻ, động viên các em học sinh có hoàn cảnh khó khăn nỗ lực vươn lên trong học tập. Đồng thời, tổ chức thăm, khám sức khỏe, tặng quà và tư vấn, hướng dẫn vệ sinh răng miệng, phòng chống các bệnh mùa hè cho học sinh của Trường Tiểu học Yên Lương với tổng giá trị 28 triệu đồng.

Đáng chú ý, ngày 21/3, Đoàn thanh niên Bộ LĐ-TB&XH phối hợp với Công đoàn Bộ phát động phong trào hiến máu tình nguyện (HMTN) năm 2023 với chủ đề "Một giọt máu đào, trao đời sự sống", nơi mỗi giọt máu được cho đi sẽ mở ra cơ hội mới dành cho những bệnh nhân đang cần sự giúp đỡ.

Công đoàn viên, đoàn viên Bộ LĐ-TB&XH tham gia hiến máu (Ảnh: Minh Nhật).

Ngay sau lễ phát động, Viện Huyết học - Truyền máu Trung ương đã tiếp nhận gần 200 đơn vị máu đảm bảo an toàn, chất lượng từ công chức, viên chức, người lao động của Bộ LĐ-TB&XH.

Ngày 25/3, Đoàn Bộ LĐ-TB&XH phối hợp với Quỹ Bảo trợ trẻ em Việt Nam và các cơ sở Đoàn trong Khối tổ chức chương trình "Tặng quà cho trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt, khó khăn, gia đình chính sách và trồng cây ăn quả cho trẻ em" tại huyện Con Cuông, tỉnh Nghệ An" với tổng giá trị hỗ trợ 219.600.000 đồng cho 373 trẻ em.

Tặng quà cho trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt, khó khăn, gia đình chính sách và trồng cây ăn quả cho trẻ em" tại huyện Con Cuông, tỉnh Nghệ An (Ảnh: Đoàn Bộ LĐ-TB&XH)

Ngoài ra còn nhiều hoạt động thiết thực của Đoàn thanh niên Bộ LĐ-TB&XH, giúp cải thiện cuộc sống của các đối tượng khó khăn trong cộng đồng. Bên cạnh đó, những hoạt động này còn giúp các thanh niên rèn luyện tinh thần tình nguyện, trách nhiệm và tình yêu thương đối với cộng đồng.

Đóng góp tiếng nói tuổi trẻ Bộ LĐ-TB&XH

Trong tháng 3, Đoàn thanh niên Bộ LĐ-TB&XH cũng như các cơ sở đoàn trực thuộc đã tổ chức các hoạt động thanh niên đối thoại với lãnh đạo, cấp ủy; gặp mặt các thế hệ đoàn.

Nhân dịp kỷ niệm 92 năm Ngày thành lập Đoàn TNCS Hồ Chí Minh, chiều 24/3, Bộ trưởng Bộ LĐ-TB&XH Đào Ngọc Dung đã gặp mặt Ban thường vụ Đoàn Thanh niên Bộ và tặng lẵng hoa chúc mừng (Ảnh: Đoàn Bộ LĐ-TB&XH).

Bên cạnh đó, Đoàn thanh niên Bộ LĐ-LB&XH đã tham gia nhiều diễn đàn, chương trình đối thoại do Trung ương đoàn, Đoàn khối các cơ quan Trung ương tổ chức, để học tập và đóng góp ý kiến của tuổi trẻ Bộ.

Chiều 13/3, tại Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh, Ban Thường vụ Đoàn Bộ LĐ-TB&XH tham dự và thảo luận tại diễn đàn "Tuổi trẻ Khối các cơ quan Trung ương kiên quyết phòng, chống tham nhũng, tiêu cực".

Diễn đàn "Tuổi trẻ Khối các cơ quan Trung ương kiên quyết phòng, chống tham nhũng, tiêu cực" (Ảnh: CTV).

Diễn đàn được tổ chức nhằm hưởng ứng và lan tỏa giá trị cuốn sách của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng về "Kiên quyết, kiên trì đấu tranh phòng, chống tham nhũng, tiêu cực, góp phần xây dựng Đảng và Nhà nước ta ngày càng trong sạch, vững mạnh" trong các cấp đoàn và đoàn viên, thanh niên trong Khối.

Chiều 17/3, Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh tổ chức Diễn đàn trực tuyến "Tiếng nói tuổi trẻ - Hành động của Đoàn". Tại điểm cầu Bộ LĐ-TB&XH là toàn thể đoàn viên, thanh niên đại diện cho tuổi trẻ của đơn vị tham dự chương trình, cùng với đó trao đổi về những giải pháp của Đoàn để thực hiện những vấn đề mà các bạn trẻ đang quan tâm, đặc biệt là việc triển khai thực hiện nghị quyết Đại hội Đoàn toàn quốc lần thứ XII.

Chiều 24/3 tại Hà Nội, Đoàn Khối các cơ quan Trung ương đã tổ chức chương trình đối thoại giữa Bí thư Đảng ủy Khối các cơ quan Trung ương Nguyễn Văn Thể với cán bộ, đoàn viên, thanh niên tiêu biểu năm 2023 (Ảnh: Thế Hưng).

Chiều 24/3 tại Hà Nội, Đoàn thanh niên Bộ LĐ-TB&XH cũng tham dự Chương trình đối thoại giữa Bí thư Đảng ủy Khối các cơ quan Trung ương Nguyễn Văn Thể với cán bộ, đoàn viên, thanh niên tiêu biểu năm 2023, do Đoàn Khối các cơ quan Trung ương tổ chức. Buổi đối thoại có chủ đề "Sứ mệnh tuổi trẻ xây dựng Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa hùng cường".

Đây là diễn đàn có ý nghĩa quan trọng, là dịp để Ban Thường vụ Đảng ủy Khối lắng nghe tâm tư, nguyện vọng, những kiến nghị, đề xuất liên quan đến việc thực hiện các chủ trương, chính sách phát triển thanh niên trong Khối.

Tuổi trẻ Bộ LĐ-TB&XH tham gia bảo vệ môi trường

Thực hiện chương trình Đoàn Thanh niên tham gia bảo vệ môi trường và ứng phó với biến đổi khí hậu năm 2023, do Ban Bí thư Trung ương Đoàn phát động, các cơ sở đoàn thuộc Đoàn Bộ LĐ-TB&XH đã ra quân hưởng ứng ''Ngày chủ nhật xanh'' năm 2023.

Các cơ sở đoàn thuộc Đoàn Bộ LĐ-TB&XH đã ra quân hưởng ứng ''Ngày chủ nhật xanh'' năm 2023 (Ảnh: CTV).

Đoàn viên, thanh niên các đơn vị thuộc Đoàn Bộ LĐ-TB&XH đã tổ chức dọn dẹp, cải tạo khu vực xung quanh cơ quan, đơn vị bằng các hành động thiết thực như: dọn vệ dẹp sinh, quét rác, lá cây, phân loại rác thải; trồng và chăm sóc cây xanh, dỡ bỏ cây bụi, di dời, sắp xếp, bố trí cây xanh; tô điểm cho khu vực bằng cách trang trí lại những bức tường đã phai màu bằng những hình vẽ sinh động,…

Đoàn viên, thanh niên các đơn vị thuộc Đoàn Bộ LĐ-TB&XH đã tổ chức dọn dẹp, cải tạo khu vực xung quanh cơ quan (Ảnh: CTV).

Tại các đơn vị, nhiều hoạt động cụ thể cũng đã được đoàn viên, thanh niên triển khai thực hiện như thành lập các đội tình nguyện phân loại rác thải, dọn dẹp vệ sinh, tổ chức làm sạch khuôn viên, cảnh quan tại cơ quan, đơn vị; triển khai các mô hình thanh niên tham gia phòng, chống rác thải nhựa tại cơ quan; phát động phong trào thi đua xây dựng "Công sở văn minh, xanh - sạch - đẹp", trồng và chăm sóc cây xanh, triển khai các tuyến đường hoa, mô hình "vườn cây thanh niên", "con đường xanh".

Ngày 30/3, thực hiện chương trình công tác và phong trào thanh niên năm 2023, Ban Thường vụ Đoàn Bộ LĐ-TB&XH tổ chức Hội nghị tổng kết hoạt động quý I và triển khai nhiệm vụ công tác quý II.

Quang cảnh hội nghị (Ảnh: CTV).

Nguoi-noi-tieng.com (r) © 2008 - 2022