Trong buổi phỏng vấn sau lễ tốt nghiệp đầu tiên của Đại học VinUni, Giáo sư danh dự Đại học Cornell Max J. Pfeffer cho rằng trường có nhiều sinh viên mà nhóm Ivy League (8 đại học tinh hoa) mong muốn.

Lứa sinh viên tốt nghiệp niên khoá đầu của VinUni có 25% tân khoa được các trường đại học danh tiếng như Harvard, Cornell, Pennsylvania nhận đào tạo sau Đại học. 32% tân khoa được các tập đoàn toàn cầu hàng đầu như McKinsey, Google, Bosch, IBM, Boston Consulting Group, National Australia Bank... mời làm việc ngay khi chưa tốt nghiệp.

Anh-1-8852-1719738110.jpg?w=680&h=0&q=100&dpr=1&fit=crop&s=r4ZYTaQtRDHJ5plrWosh6Q

Giáo sư danh dự Đại học Cornell Max J. Pfeffer tại lễ tốt nghiệp đầu tiên của Đại học VinUni. Ảnh: Vingroup

- Ông có đánh giá như thế nào khi chứng kiến sự trưởng thành của các bạn sinh viên VinUni?

- Năm ngoái, Cornell tiếp nhận 4 bạn sinh viên trao đổi từ VinUni và một số sinh viên đến Cornell hồi tháng 8/2023 theo chương trình giao lưu. Tôi nghĩ họ không chỉ là sinh viên mà hẳn là những đại diện ưu tú của Việt Nam. Các bạn rất thông minh, có sự chuẩn bị kỹ lưỡng trước khi đến Cornell vì họ đã đưa ra những câu hỏi rất hay dành cho giảng viên của chúng tôi.

Tôi biết đến những sinh viên của VinUni từ khi họ là những thanh niên vừa bước chân khỏi trường phổ thông, và họ hào hứng với giảng đường đại học rộng mở trước mắt. Giờ đây họ đã là những công dân trưởng thành, thành lập các công ty khởi nghiệp, phát triển các ứng dụng... Tôi đã có những trải nghiệm tuyệt vời khi chứng kiến toàn bộ sự trưởng thành đó,

- Ông có thể kể tên một sinh viên VinUni mà ông ấn tượng?

- Tôi ấn tượng với Vicky Giáp (Giáp Vũ Nam Dương), một trong những sinh viên VinUni khi đến Cornell đã làm việc ngay với các CLB khởi nghiệp, hỗ trợ sinh viên khởi nghiệp. Dự án của cô ấy đã được nêu trên New York Stock Exchange (Sàn chứng khoán NASDAQ tại Times Square), nhờ đó mà Giáp đã có cơ hội rung chuông ở sàn chứng khoán. Đối với tôi, điều đó thật tuyệt vời. Vicky Giáp là một ngôi sao sáng thực sự của VinUni.

- Những sinh viên VinUni như ông vừa nhắc đến có khả năng trúng tuyển độc lập vào Cornell hoặc một trường trong nhóm Ivy League không?

- Hoàn toàn có thể. Những người như Vicky Giap có những tố chất trở thành một sinh viên tốt, đó là rất thông minh và dám nghĩ dám làm. Ngoài ra còn là sự điềm tĩnh và tự tin. Những khía cạnh tôi vừa nêu đều là những tố chất mà Cornell và các trường Ivy muốn tìm thấy ở một sinh viên. Cornell đang hướng đào tạo sinh viên thành những lãnh đạo của tương lai, mà Vicky chính là lãnh đạo của tương lai.

Anh-2-8200-1719738110.jpg?w=680&h=0&q=100&dpr=1&fit=crop&s=AFMnzL03_zqbCwd32axjog

Lễ tốt nghiệp đầu tiên của Đại học VinUni. Ảnh: Vingroup

- Ở VinUni, ông có ấn tượng gì với đội ngũ giảng viên?

- Đó là sự cống hiến của họ cho trường và các sinh viên. Đây là điều quan trọng hàng đầu đối với sự phát triển của một trường đại học.

Năm 2023, một số giảng viên VinUni đã được cử sang ĐH Cornell để học hỏi phương pháp giảng dạy. Tôi và các đồng nghiệp đã làm việc trực tiếp với nhiều người trong số này. Cuối đợt học hỏi, chúng tôi dành một tuần để thảo luận chuyên sâu, qua đó nhận thấy họ là những đồng nghiệp giỏi.

Tôi đã bị thuyết phục bởi những câu hỏi mà họ muốn tìm hiểu, một minh chứng cho sự tận tâm của các giảng viên VinUni. Mức độ họ tương tác với mọi người ở Cornell, sự trình bày rõ ràng nhu cầu của VinUni cũng như những gì họ đang cố gắng học hỏi cũng khiến tôi rất nể.

- Các sinh viên cần chuẩn bị như thế nào khi tham gia chương trình tích hợp cử nhân – thạc sĩ hợp tác với đại học Cornell?

- Ở Cornell hiện có một học viên thạc sĩ quản trị kinh doanh đến từ VinUni, bạn ấy học chương trình tích hợp cử nhân 3+2 (học 3 năm cử nhân ở VinUni và 2 năm thạc sĩ ở Cornell).

Điều quan trọng là sinh viên cần xác định mục tiêu sớm để có thể lên kế hoạch học tập hợp lý được từ sớm nhất. Các tín chỉ ở VinUni được Cornell công nhận, nếu ở VinUni bạn tích lũy được càng nhiều tín chỉ thì sang Cornell có thể học lên thạc sĩ nhanh.

- Với chương trình tích hợp cử nhân 3+2 thì Cornell có giới hạn chỉ tiêu tiếp nhận sinh viên VinUni không?

- Hiện tại là có. Tuy nhiên, trong tương lai có thể số lượng sẽ tăng lên nếu có nhiều sinh viên hứng thú với chương trình và các bạn rất nỗ lực để đạt được các tiêu chí đầu vào.

Quá trình xét duyệt hồ sơ của ứng viên là rất gắt gao, nên để ứng tuyển vào chương trình này thì các bạn phải là những sinh viên xuất. Những sinh viên đáp ứng đủ tiêu chí sẽ được tham gia vào chương trình học và sau khi hoàn thành xuất sắc bằng cử nhân tại VinUni các bạn sẽ được nhận theo học chương trình thạc sĩ tại Cornell.

- Là người hỗ trợ VinUni xây dựng môi trường học thuật, ông có nghĩ mình đang gần chạm tới "quả ngọt"?

- Có, tôi nghĩ chúng ta đang đến gần với những mục tiêu mà hai bên đặt ra ban đầu. Tôi và VinUni đang có mối quan hệ hợp tác tốt đẹp, đồng quan điểm tiếp tục duy trì và phát triển mối quan hệ. Từ đó, cả tôi và VinUni sẽ có các chương trình đào tạo, nghiên cứu bổ sung nhằm nâng cao hơn nữa tầm vóc của đại học VinUni và Đại học Cornell.

Tuấn Vũ

Giáo sư Max J. Pfeffer là Giám đốc Học thuật Dự án Cornell - VinUniversity kể từ tháng 9/2021. Trước đó ông có 28 năm làm việc tại ĐH Cornell, là nhà lãnh đạo xuất sắc giúp định hình lại Viện Khoa học sự sống ĐH Cornell (CALS). Hiện nay ông vẫn là giáo sư danh dự tại đây.

Nguoi-noi-tieng.com (r) © 2008 - 2022