Sự phát triển nhanh chóng của trí tuệ nhân tạo những năm qua góp phần làm thay đổi cách thức hoạt động của nhiều ngành công nghiệp. Cùng với sự phổ biến của việc ứng dụng AI vào hầu hết lĩnh vực, nhu cầu nhân lực đào tạo bài bản, phục vụ cho ngành này cũng tăng lên.

Nhằm tạo điều kiện thu hút thêm nhiều sinh viên quan tâm AI, cung cấp nguồn nhân lực chất lượng, HSU chính thức mở tuyển sinh ngành học này từ năm 2024. Trường cấp thêm học bổng trị giá 10 triệu đồng mỗi suất cho toàn bộ sinh viên trúng tuyển.

ffsd-7224-1719830416.png?w=680&h=0&q=100&dpr=1&fit=crop&s=0LDhcK_WXKgwZxUUVG3jDw

Chương trình đào tạo ngành AI tại Trường ĐH Hoa Sen được thiết kế theo hướng ứng dụng, mở rộng cơ hội cho nhiều thí sinh lựa chọn. Ảnh: Hoa Sen

Với định hướng đào tạo ứng dụng, sinh viên ngành AI tại HSU được cung cấp những kiến thức chung về khoa học máy tính, công nghệ thông tin. Thay vì học để chứng minh hay xây dựng các thuật toán, sinh viên được dạy để hiểu và sử dụng những giải pháp có sẵn cho các vấn đề cụ thể. Điều này phù hợp với thực tiễn hiện nay, khi hầu hết doanh nghiệp từ đa lĩnh vực đều muốn ứng dụng AI vào hoạt động để nâng cao hiệu quả, đẩy mạnh phát triển.

Trước đây, nội dung đào tạo hầu như tập trung vào xây dựng các thuật toán. Hiện nhiều trường đã chuyển đổi dần sang hướng ứng dụng thuật toán vào thực tiễn với sự hỗ trợ của Google AI Platform, Tensorflow, Microsoft Azure hay Amazon AWS. Những nền tảng này giúp việc đào tạo nhân lực cho ngành này đơn giản hơn.

Thay vì chỉ dành cho sinh viên có thế mạnh toán học, tư duy logic hay kỹ thuật, sinh viên từ hầu hết ngành nghề đều có thể theo học AI, bổ sung kiến thức cho ngành học chính.

bnvjb-6994-1719830416.jpg?w=680&h=0&q=100&dpr=1&fit=crop&s=j5y-RCcN9DZzjBNQ25JUDw

Sinh viên ngành AI của trường tham gia cuộc thi Sáng tạo Khoa học Công nghệ 2023. Ảnh: Hoa Sen

Thầy Lê Thanh Tùng, Giám đốc chương trình AI Trường ĐH Hoa Sen cho biết học sinh muốn theo đuổi ngành học này chỉ cần đam mê công nghệ, tư duy logic. Học tốt môn Toán và các môn tự nhiên khác ở bậc THPT là lợi thế, song các môn xã hội cũng quan trọng để sinh viên truyền đạt ý tưởng tốt hơn.

Theo thầy, với phương pháp giảng dạy các môn chuyên ngành dựa trên dự án cụ thể (project based learning), sinh viên sẽ dễ lĩnh hội hơn, đồng thời có trải nghiệm thực tế cho công việc sau này.

edhjrdfg-7997-1719830416.jpg?w=680&h=0&q=100&dpr=1&fit=crop&s=JibIuNC9uEDSSI89FAharA

Khoa Công nghệ thông tin HSU ký kết hợp tác với đối tác doanh nghiệp Nhật Bản. Ảnh: Hoa Sen

Trong bối cảnh AI bùng nổ, sinh viên ngành AI cần trang bị hồ sơ cá nhân đủ ấn tượng với nhà tuyển dụng để tăng khả năng cạnh tranh. Theo các doanh nghiệp, ứng viên cần có nhiều trải nghiệm như làm dự án liên quan trí tuệ nhân tạo, tham gia các hoạt động cộng đồng, nâng cao khả năng ngoại ngữ... Đó là những yếu tố được nhà tuyển dụng quan tâm và đánh giá cao.

Thầy Tùng cho biết sinh viên tốt nghiệp ngành AI có cơ hội việc làm lớn. Ngoài tham gia phát triển phần mềm, ứng dụng tích hợp AI, các em còn có khả năng phân tích, thiết kế, xây dựng giải pháp kỹ thuật, công nghệ thông minh có sử dụng AI.

"Với tính thực tiễn của chương trình đào tạo, sau tốt nghiệp, sinh viên có thể làm việc ở những công ty không liên quan đến công nghệ thông tin, chỉ cần họ có ứng dụng AI vào vận hành", thầy nói thêm.

Á Hiên

Tại Đại học Hoa Sen, sinh viên được học tập trong môi trường lớp học nhỏ với sĩ số 30-45 bạn. Tân sinh viên được doanh nghiệp đồng hành hỗ trợ 1:1 khi tham gia chương trình Hoa Sen Peer Mentoring. Thí sinh tìm hiểu thông tin và nộp hồ sơ trên website trường, hoặc liên hệ theo thông tin sau:

Trung tâm tuyển sinh - Trường Đại học Hoa Sen Địa chỉ: Phòng 001, sảnh G, số 8 Nguyễn Văn Tráng, P. Bến Thành, quận 1, TP HCM. Hotline: 02873007272 Email: tuyensinh@hoasen.edu.vn

Nguoi-noi-tieng.com (r) © 2008 - 2022