Một nam sinh Trung Quốc 18 tuổi từng bị chế giễu là "con nhà giàu hư hỏng" sau khi đến dự kỳ thi tuyển sinh đại học trên chiếc Mercedes Maybach, đã khiến tất cả mọi người phải thán phục khi anh đạt điểm gần như tuyệt đối.

Theo đó, chàng trai này là Chu Diệp Thiên, từng học tại trường trung học Hàng châu 2 thuộc tỉnh Chiết Giang, Trung Quốc. Chu được cộng đồng gọi là "thiếu gia Maybach", sau đoạn video lan truyền trên mạng ghi lại cảnh cậu được bố chở đến trường thi trên chiếc xe sang này.

photo-3-17200139404001494827664.png

Hình ảnh cậu nam sinh 18 tuổi đi thi đại học bằng xe Maybach gây sốt mạng

Mới đây, gia đình tự hào thông báo kết quả cao khảo (kỳ thi tuyển sinh đại học) của Diệp Thiên đạt 700/750 điểm, đủ được nhận vào bất cứ trường đại học hàng đầu nào ở Trung Quốc.

Sau khi kết quả của Chu được công bố, mạng xã hội ở Trung Quốc một lần nữa xôn xao. "Gia đình giàu có như vậy, tại sao cậu ấy lại bận tâm về kết quả gaokao?", một người dùng Baidu nói.

"Đúng là đứa con của trời. Gia đình giàu có và thành tích học tập đáng kinh ngạc", một người khác nói.

Được biết, Chu ra trong một gia đình giàu có ở Hàng Châu, tỉnh Chiết Giang. Ông nội là Chu Bỉnh Nhân, 80 tuổi, một bậc thầy điêu khắc bằng đồng nổi tiếng. Cha cậu là Chu Tuấn Dân, cũng là một nghệ nhân làm đồ đồng và là một doanh nhân thành đạt. Gia đình cậu đã xây dựng khu "Ngôi nhà đồng Giang Nam", hiện trở thành một thắng cảnh nổi tiếng ở Hàng Châu để đưa nghệ thuật đồng lên đỉnh cao. Ông Chu Bỉnh Nhân cũng là nghệ nhân gắn liền với quá trình xây dựng Bảo tháp Thiên Ninh ở Thường Châu cao 153.79 mét.

photo-2-17200139396981487319620.jpg

Chu Diệp Thiên (giữa) với bố và ông nội

Ngay từ hồi học cấp hai, Chu luôn là học sinh xuất sắc. Cậu có lối sống rất kỷ luật, tự giác trong học tập. Theo chia sẻ của ông nội, Chu từng rất thích chơi điện tử nhưng trong 3 năm cuối của bậc trung học, cậu đã hoàn toàn từ bỏ để tập trung học.

Trước câu hỏi tại sao không đi du học mà lựa chọn tham gia vào kỳ thi Cao khảo có rất nhiều áp lực này, Diệp Thiên cho biết, em quyết tâm chịu đựng gian khổ vì ước mơ vào Đại học Bắc Kinh và đỗ đại học là con đường duy nhất.

Chàng trai học xuất sắc ở một số môn và giành chức vô địch tại Olympic Hóa học Quốc gia năm 2023. "Khi bắt đầu học hóa học, em phải đọc thuộc lòng rất nhiều thứ. Nhưng sau này, em nhận ra môn học này đòi hỏi sự logic, lý luận và trí tưởng tượng, nên càng thấy thú vị hơn", Chu nói và khoe ước mơ sau này là nghiên cứu khoa học về vật liệu mới.

Ngay sau khi hoàn tất kỳ thi Cao khảo được vài ngày, Chu Diệp Thiên đã biết mình sẽ đỗ với điểm cao. Vì vậy, cậu đã bắt tay ngay vào việc tìm hiểu về chương trình học sắp tới ở trường đại học. Cậu cũng tìm cách có được một số đầu sách sẽ sử dụng trong quá trình học tập và bắt đầu nghiên cứu trước.

Thông tin này được chính cha của cậu chia sẻ trên mạng xã hội. Người cha tự hào nói: "Mọi người chỉ thấy một "thiếu gia Maybach", còn tôi biết con tôi đã nỗ lực học như thế nào".

Theo ông Chu Tuấn Dân, con trai chỉ quyết định theo con đường cao khảo từ năm thứ hai trung học, muộn hơn nhiều so với bạn bè. Để chuẩn bị cho cuộc thi, con đã phải từ bỏ sở thích và thời gian nghỉ ngơi. Gia đình giao hoàn toàn việc học tập của con cho nhà trường và giáo viên, họ chỉ quan tâm cảm xúc và cuộc sống của con.

photo-1-1720013938583746014496.png

Nam sinh ngồi trò chuyện bên ông nội tại một sự kiện mới đây

"Hơn 10 năm nay gia đình tôi không xem TV, bố mẹ cũng không sử dụng điện thoại khi có con bên cạnh", người cha cho biết.

"Tôi là người hạnh phúc nhất trong gia đình. Thời trẻ, tôi được cậy nhờ cha. Bây giờ, tôi lại được mát mặt vì con. Tôi đã được hưởng nhiều niềm vui từ cả cha và con của mình", ông Dân nói thêm.

Nhận xét về biệt danh mà cộng đồng mạng đặt cho mình, Chu Diệp Thiên nói không thích bị gọi "thiếu gia Maybach" vì từ này có ý tiêu cực, thể hiện sự phô trương giàu có.

"Định kiến về con nhà giàu là họ ngu dốt, bất tài, khoa trương và tiêu xài hoang phí", Chu nói. Tuy nhiên nhiều bạn cùng lớp với cậu cũng xuất thân giàu có và rất khiêm tốn, lịch sự, chăm chỉ. Cậu luôn tự nhắc mình phải học hỏi từ các bạn.

"Em hy vọng có thể thoát khỏi cái mác con trai của một nhà giàu bằng sự chăm chỉ nỗ lực của mình", chàng trai nói.

Theo SCMP

Nguoi-noi-tieng.com (r) © 2008 - 2022