Thông tin được nêu trong công văn Bộ gửi các Sở Giáo dục và Đào tạo về việc thực hiện nhiệm vụ giáo dục tiểu học, năm học 2024-2025.

Bộ cho hay Điều lệ trường tiểu học quy định mỗi lớp học có không quá 35 học sinh. Năm học vừa qua, cả nước có gần 9 triệu học sinh ở cấp này, sĩ số lớp trung bình là 32. Tuy nhiên, tại một số địa phương, áp lực tăng dân số quá nhanh dẫn đến sĩ số vượt quy định như Hà Nội, TP HCM, Hải Phòng, Bình Dương, Đồng Nai...

Song song đó, các trường đảm bảo đủ thiết bị dạy học tối thiểu, cơ cấu giáo viên đủ để dạy các môn học, hoạt động giáo dục.

hoc-sinh1-3061-1722763363-1722-5691-3647-1722767729.jpg?w=680&h=0&q=100&dpr=1&fit=crop&s=t6CC74r8tilwmM_0bkR0jw

Học sinh trường tiểu học Đinh Tiên Hoàng, TP Thủ Đức, TP HCM, tháng 9/2023. Ảnh: Quỳnh Trần

Với các hoạt động khác, Bộ Giáo dục và Đào tạo hướng dẫn như sau:

Các trường tổ chức dạy học 2 buổi một ngày, mỗi ngày không quá 7 tiết, mỗi tiết 35 phút. Kế hoạch phải đảm bảo phân bổ hợp lý giữa các nội dung, giúp học sinh hoàn thành nhiệm vụ. Nếu chưa đủ điều kiện dạy 2 buổi, các trường chủ động chọn nội dung, hình thức tổ chức, phân bổ thời lượng phù hợp cho môn học tự chọn.

Việc tổ chức bán trú cần có sự thống nhất, tự nguyện của học sinh, phụ huynh và theo quy định, hướng dẫn của cơ quan quản lý. Bữa ăn phải đáp ứng các yêu cầu về an toàn, vệ sinh thực phẩm, bảo đảm dinh dưỡng, sức khỏe cho học sinh.

Với các hoạt động ngoài giờ học chính, căn cứ nhu cầu, sở thích của học sinh, nhà trường có thể tổ chức dưới hình thức sinh hoạt câu lạc bộ hoặc sử dụng cơ sở vật chất của nhà trường như thư viện, sân chơi, bãi tập, nhà đa năng... Việc này cần được cấp có thẩm quyền phê duyệt.

Khi dạy học tự chọn Ngoại ngữ 1 (Anh, Pháp, Trung, Nga, Nhật, Hàn, Đức) đối với lớp 1 và 2, các trường cần bảo đảm tính liên thông. Thời lượng dạy học phù hợp để không gây quá tải cho học sinh.

Đối với lớp 3, 4, 5, môn Ngoại ngữ 1 là bắt buộc. Các trường dùng hệ thống học liệu tiếng Anh trên máy tính và trực tuyến cấp tiểu học nhằm bảo đảm chất lượng, thiết thực, phù hợp với điều kiện của địa phương.

Ngoài ra, các tỉnh, thành cần triển khai đại trà giáo dục STEM, tức đến tất cả cơ sở giáo dục trên địa bàn. Theo định nghĩa của Bộ, đây là một phương thức giáo dục nhằm trang bị cho học sinh những kiến thức khoa học gắn liền với những ứng dụng của chúng trong thực tiễn. Học sinh được tham gia học tập một cách tích cực, chủ động và biết vận dụng kiến thức vừa học để giải quyết vấn đề đặt ra.

Việc kiểm tra, đánh giá học sinh tiểu học vẫn theo Thông tư 27. Phương pháp, hình thức đánh giá các môn học, hoạt động giáo dục phải trung thực, khách quan, công bằng, không để học sinh "ngồi nhầm lớp". Việc khen thưởng học sinh cũng cần được thực hiện thực chất, đúng quy định, tránh khen tràn lan, gây bức xúc cho cha mẹ học sinh và dư luận xã hội.

Chương trình giáo dục phổ thông mới, song song với thay sách giáo khoa, được triển khai từ năm học 2020-2021, với lớp 1. Năm học tới, quá trình này được triển khai tới lớp 5, 9 và 12.

Bình Minh

Nguoi-noi-tieng.com (r) © 2008 - 2022