College Board, đơn vị sở hữu kỳ thi, thông báo tin trên cách đây vài ngày. 16 môn thi về Lịch sử, Tiếng Anh, Tâm lý học, Chính trị và Khoa học máy tính sẽ được tổ chức thi trực tuyến hoàn toàn trên nền tảng Bluebook.

12 môn về Toán, Sinh học, Vật lý và Kinh tế, thường có phần vẽ đồ thị hoặc dùng ký hiệu, học sinh sẽ xem các câu hỏi và gợi ý trên Bluebook rồi trả lời vào giấy.

Với các môn còn lại (chủ yếu về Ngôn ngữ và Nghệ thuật), thí sinh vẫn làm bài thi giấy trong năm 2025.

Danh sách môn thi AP và hình thức thi

Hồi tháng 5, thời điểm diễn ra kỳ thi AP trên toàn thế giới, trên mạng xã hội xuất hiện và lan truyền tin đồn lộ đề. Đến đầu tháng 7, College Board tuyên bố xác minh, sau đó hủy kết quả của nhiều thí sinh. Theo University World News, trang tin về giáo dục đại học, phần lớn trong số này đến từ các tỉnh, thành của Trung Quốc như Bắc Kinh, Thượng Hải, Quảng Châu.

"Năm nay, chúng tôi đã chứng kiến sự gia tăng của những kẻ xấu làm ảnh hưởng đến nội dung kỳ thi để kiếm lợi nhuận", College Board cho biết.

Theo Holly Stepp, Giám đốc truyền thông của tổ chức này, số bài thi bị hủy khoảng dưới 1%. Kỳ thi AP được chuyển sang hình thức trực tuyến để ngăn chặn mọi hành vi gian lận, tránh hủy bài thi trên diện rộng.

"Thi online an toàn hơn nhiều so với việc gửi bài thi giấy đến hàng nghìn địa điểm trước nhiều tuần", bà cho hay.

Tuy vậy, Steve Addicott, Giám đốc điều hành của công ty về an ninh mạng Caveon, cho biết kể cả thi trực tuyến vẫn có thể xảy ra gian lận, ví dụ như thi hộ.

"Những kẻ xấu dùng công nghệ không khác các công ty an ninh mạng", ông nói.

Screen-Shot-2024-08-03-at-12-1-5405-8130-1722662350.png?w=680&h=0&q=100&dpr=1&fit=crop&s=L6iDASqbpGf9At-BDx4G6Q

Một email của College Board thông báo thí sinh hủy kết quả bài thi. Ảnh: Inside Higher Ed

Advanced Placement (AP), thường được gọi là lớp nâng cao, phổ biến trong các trường phổ thông Mỹ. Chương trình AP có 38 môn, gồm 7 lĩnh vực (Nghệ thuật, Tiếng Anh, Khoa học, Toán và Khoa học máy tính, Khoa học, Ngôn ngữ và Văn hóa).

Nội dung các môn này tương đương chương trình cơ bản ở các đại học Mỹ. Kết thúc khóa học, học sinh tham dự kỳ thi vào tháng 5 hàng năm, mức phí là 127 USD (áp dụng bên ngoài lãnh thổ Mỹ). Bài thi diễn ra trên giấy, dài khoảng ba tiếng, thang điểm từ 1 đến 5. Thông thường, đạt từ ba điểm trở lên, học sinh được coi là đạt yêu cầu.

Kết quả được các đại học Mỹ và hơn 4.000 trường trên toàn cầu chấp nhận trong tuyển sinh đầu vào. Đạt điểm 4/5 trở lên, học sinh có thể được miễn một số tín chỉ ở đại học, rút ngắn thời gian lấy bằng tốt nghiệp.

Theo thống kê, năm 2023, khoảng 2,87 triệu thí sinh làm bài thi AP trên toàn thế giới.

Lợi thế của điểm AP khi vào đại học Mỹ

Việt Nam hiện có 33 trường dạy chương trình AP. Một số đại học tuyển sinh đầu vào bằng điểm này, trong đó có Bách khoa Hà Nội.

Theo College Board, học sinh có thể truy cập tài liệu ôn tập trực tuyến miễn phí và đề thi mẫu trên Bluebook. Ngoài ra, các em có thể làm các bài luyện tập, bài kiểm tra và nhận đánh giá từ giáo viên trong AP Classroom hay học miễn phí trên Khan Academy.

Doãn Hùng (Theo College Board, Inside Higher Ed, University World News)

Nguoi-noi-tieng.com (r) © 2008 - 2022