Câu Chuyện Hoa Hồng đang là bộ phim Hoa ngữ nhận về nhiều sự quan tâm nhất. Không dừng ở cốt truyện hay, bộ phim còn đem đến nhiều bài học về cuộc sống, gia đình, về sự mạnh mẽ của người phụ nữ cũng như các triết lý giáo dục đáng suy ngẫm.

Xem phim, nhiều người đã không nhịn được mà thốt lên Hoàng Diệc Mai (Lưu Diệc Phi thủ vai) chính là người mẹ tốt nhất trên thế giới, không vì điều gì sâu xa mà chỉ bởi cô không mắc một thói quen mà rất nhiều phụ huynh ngoài đời vẫn có nhưng lại xem nhẹ.

01

Hoàng Diệc Mai không đi làm 3 năm, toàn tâm toàn ý ở nhà chăm sóc con gái Phương Thái Sơ. Trong 3 năm này, cô đã thi được rất nhiều chứng chỉ và cách dạy con của cô cũng khiến người khác phải dành lời khen vì rất nhẹ nhàng, dễ chịu.

Trong phim có một phân cảnh, Phương Thái Sơ khi đó 3 tuổi bất cản làm đổ sữa lên người.

Tiểu Sơ hốt hoảng: "Mẹ ơi, sữa bị đổ rồi".

Hoàng Diệc Mai chỉ dịu dàng đáp: "Không sao đâu con. Lần trước mẹ đã dạy con giặt đồ rồi đúng không? Nào, chúng ta đi giặt thôi nào!".

Thế là, Hoàng Diệc Mai mở vòi nước còn Tiểu Sơ thì vui vẻ giặt sạch vết bẩn trên áo mình.

Phương Hiệp Văn ngồi trên ghế thấy cảnh này đã thắc mắc con bé còn nhỏ vậy, liệu có tự giặt được hay không?

Hoàng Diệc Mai nói: "Trẻ con cần rèn luyện khả năng tự chăm sóc bản thân ngay từ khi còn nhỏ!".

photo-2-17192359035342033855758.jpg

Nghe Hoàng Diệc Mai nói vậy, Phương Hiệp Văn không khỏi bất ngờ. Đương nhiên, phản ứng của anh ta không phải vì đồng tình với phương pháp giáo dục của Hoàng Diệc Mai, anh ta đơn thuần nghĩ rằng Hoa Hồng muốn đi làm và trốn khỏi anh ta nên mới dạy con gái cách tự lập.

Khi cũng gặp tình huống tương tự, Phương Hiệp Văn lại chọn cách hành xử khá tương tự với vô số bậc phụ huynh trên đời, đó là trách mắng con.

Có một lần, Phương Thái Sơ vô tình làm vỡ một quả trứng. Phương Hiệp Văn lập tức giận dữ hét lên: "Bố đã nói với con là đừng có nghịch ngợm, sao con không chịu nghe lời?".

Phương Thái Sơ 3 tuổi liền bật khóc khi nghe bố mắng.

Từ cảnh tượng trên, hẳn nhiều người đã thấy bóng dáng mình ở đó. Khi chúng ta còn nhỏ, nếu chẳng may làm vỡ thứ gì đó, phản ứng đầu tiên của chúng ta chắc chắn là vô cùng sợ hãi, sợ bị cha mẹ rầy la, sợ bị đánh đòn. Lớn lên rồi, gặp được nhiều người khác nhau rồi, đối diện với nhiều góc cạnh cuộc đời rồi, chúng ta mới nhận ra, việc vô tình làm vỡ một thứ gì đó thực ra chẳng hề to tát đến thế.

Tiếc là không phải ai cũng làm được như Hoa Hồng Hoàng Diệc Mai. Không mắng mỏ, không trách phạt, chỉ dịu dàng định hướng và cùng con tìm hướng giải quyết.

02

Nhiều đứa trẻ thường bị cha mẹ khiển trách, la mắng dù chỉ vì những lỗi nhỏ nhất.

Hàng xóm của tôi có một cô con gái năm nay lên 10 tuổi. Một ngày nọ, cô bé vô tình vấp ngã ở bậc cửa khi đang cố gắng bê chiếc bát inox lớn, bên trong có đựng một chút nước. Thấy cảnh này, mẹ cô bé chỉ nói: "May cho con là bát inox đấy, chứ bát sứ là vỡ toang rồi. Có đi đường thôi cũng ngã được, ngốc đến thế là cùng".

Đầu gối của cô bé bị sưng tím khi va xuống sàn nhà nhưng mẹ cô bé chỉ quan tâm đến cái bát, cuối cùng cô bé phải nhịn đau để nhặt bát lên.

photo-1-1719235902199824093662.jpg

Nhiều đứa trẻ sẽ như cô bé 10 tuổi kia.

Chúng có thể sẽ bị ngã khi đang chạy nhảy, làm quần áo bẩn và chúng sẽ bị mắng.

Chúng có thể sẽ làm vỡ bát đĩa khi đang cố gắng dọn bàn giúp bố mẹ và chúng sẽ bị mắng.

Chúng có thể sẽ trả lời sai khi bố mẹ hướng dẫn làm bài tập về nhà và chúng sẽ bị mắng.

Những đứa trẻ lớn lên với vô vàn lời chỉ trích gay gắt như vậy sẽ luôn sợ mắc sai lầm, thiếu tự tin và ngại thử điều mới khi lớn lên.

Suy cho cùng, chỉ là đánh đổ sữa, làm bẩn quần áo, bày ra chút rác… thôi hay sao. Đâu phải chuyện gì to tát, áo bẩn thì giặt, nhà bẩn thì lau, rác nhiều thì dọn. Cho trẻ một cơ hội để sửa sai, lần sau chúng chắc chắn sẽ ít mắc lỗi hơn lần trước, mọi chuyện rồi sẽ ổn.

Cha mẹ có tâm lý ổn định và thoải mái, phương pháp dạy con nhẹ nhàng thì đứa trẻ cũng sẽ lớn lên trong vui vẻ.

Hoàng Diệc Mai sinh ra trong một gia đình có nền tảng giáo dục tốt, điều này giúp cô có những nét tính cách đáng ngưỡng mộ. Bản thân cô còn từng học qua nghiên cứu tâm lý trẻ em, đối với con gái Phương Thái Sơ cô luôn kiên nhẫn, yêu thương, không trách mắng… Làm con gái của Hoàng Diệc Mai thực sự quá hạnh phúc!

Nguoi-noi-tieng.com (r) © 2008 - 2022