Ngày 23/6 vừa qua là ngày đầu tiên công bố điểm thi đại học ở một số địa phương tại Trung Quốc, trở thành tâm điểm chú ý của mọi người. Kết quả đương nhiên "có người vui, có người buồn", nhưng lại có những trường hợp thí sinh đặc biệt thậm chí còn không được biết kết quả của mình. Ngay sau đó, tin tức "Người đầu tiên bị chặn kết quả thi đại học xuất hiện" đứng đầu danh sách tìm kiếm trên mạng xã hội của đất nước tỷ dân.

Cụ thể, thí sinh bị chặn kết quả thi đại học đầu tiên trong kỳ thi năm nay đến từ Honghe, Vân Nam, Trung Quốc. Theo video được đăng tải, một nữ sinh trường trung học cơ sở số 1 tỉnh Honghe đã tự quay lại toàn bộ quá trình tra điểm thi đại học của mình. Sau đó, thí sinh phát hiện điểm của mình đã bị "chặn xuất hiện". Trang báo điểm thí sinh không hiển thị điểm cụ thể cũng như tổng điểm. Ngoài ra, phía dưới còn có một hàng chữ nhỏ với nội dung: "Thứ hạng của bạn đã lọt vào top 50 của tỉnh. Vui lòng quay lại kiểm tra chi tiết vào ngày 27".

photo-2-17193868967931408058087.png

Ảnh chụp màn hình video @Future.com

Trong suốt quá trình kiểm tra điểm, cô gái này tỏ ra rất bình tĩnh, cho thấy kết quả nằm trong dự đoán. Nữ sinh và gia đình đã dành hơn một giờ để kiểm tra nhiều lần và đều nhận được kết quả tương tự.

Nhiều cư dân mạng trong khu vực bình luận cho biết: "Mặc dù không xem được kết quả cụ thể nhưng chắc chắn đây là một thí sinh nặng ký cho các trường top đầu".

Bên cạnh đó, một số người cũng hỏi: "Tại sao kết quả thi tuyển sinh đại học của cô ấy lại bị chặn?".

Biện pháp "độc lạ" giúp bảo vệ thí sinh điểm cao

Những năm gần đây, những chủ đề truyền thông liên quan tới thí sinh đạt điểm cao trong kỳ thi tuyển sinh đại học đã thu hút đông đảo sự quan tâm đặc biệt của xã hội. Nhưng mặt khác, nó cũng gây ra một số rắc rối nhất định cho các thí sinh và gia đình họ ở một mức độ nhất định.

Biện pháp "chặn kết quả kỳ thi đại học" ra đời, với mục đích chủ yếu là để bảo vệ quyền riêng tư của học sinh, đồng thời ngăn chặn sự cường điệu về khái niệm "học sinh đứng đầu kỳ thi tuyển sinh đại học".

Vậy ai có thể trở thành "học sinh được chặn kết quả thi đại học"? Nhìn chung, đó là những thí sinh có điểm thi xếp ở top đầu của tỉnh và khu vực. Mọi người sẽ không thể dễ dàng tra xét kết quả của những thí sinh này, cũng như không thể tùy tiện tìm kiếm danh tính của những người top đầu.

Năm ngoái, Bộ Giáo dục Trung Quốc đã ban hành văn bản mang tính "Thông báo làm tốt công tác tuyển sinh các trường Cao đẳng, Đại học tổng hợp năm 2023", trong đó chỉ ra rằng việc công bố kết quả thi tuyển sinh đại học cần được cải thiện hơn nữa; Cần kiên quyết hủy bỏ việc tùy tiện đánh giá các thí sinh chỉ dựa trên kết quả thi tuyển sinh đại học của họ; Nghiêm cấm công khai và cường điệu hóa các khái niệm chẳng hạn như "người đạt điểm cao nhất trong kỳ thi tuyển sinh đại học", "tỷ lệ trúng tuyển kỳ thi tuyển sinh đại học" và "thí sinh đạt điểm cao"...

Các quy định này được đưa ra trong bối cảnh áp lực học tập nặng nề tại Trung Quốc. Kỳ thi đại học của nước này còn được đánh giá là kỳ thi khốc liệt hàng đầu thế giới bởi điểm số của kỳ thi sẽ quyết định đến cơ hội học tập và làm việc tại các thành phố lớn của mỗi thí sinh.

Khoảng 10 triệu học sinh tham dự kỳ thi này hàng năm, nhưng chỉ 2% trong số đó được nhận vào 38 trường đại học hàng đầu của Trung Quốc, và chỉ 0,05% vào được Đại học Thanh Hoa và Đại học Bắc Kinh (vốn được coi là Oxford và Cambridge của Trung Quốc). Một số phụ huynh Trung Quốc tin rằng, nếu con cái của họ bắt tay vào ôn luyện thi đại học càng sớm thì khả năng đỗ đạt càng cao. Vì vậy, nhiều gia đình thậm chí cho con theo học ở các trung tâm luyện thi đại học khi chúng chỉ mới học lớp 1 hoặc lớp 2.

photo-1-17193868943541259647938.png

Học sinh Trung Quốc trong các lò luyện thi. Ảnh: Internet

Liên quan tới biện pháp "chặn kết quả kỳ thi đại học", trước đó, cơ quan quản lý giáo dục nhiều nơi tại Trung Quốc cũng đưa ra chính sách tương tự nhằm hạn chế quá trình tra cứu kết quả, thứ hạng cụ thể của thí sinh đạt điểm cao.

Chẳng hạn, năm 2020, điểm số của 50 ứng viên khoa học và nghệ thuật tự do hàng đầu ở Quảng Đông đã bị chặn. 70 thí sinh Quảng Đông bị chặn điểm được phân bố ở 11 tỉnh, thành phố.

Một ví dụ khác là năm 2021, Vân Nam nêu rõ điểm của 50 thí sinh đứng đầu ngành khoa học nghệ thuật của tỉnh đã bị chặn và không đưa ra truy vấn.

Biện pháp bảo vệ các học sinh đạt điểm cao như vậy đã hạn chế được những suy đoán ác ý ở một mức độ nhất định, giúp các thí sinh có thể vững tâm hơn để đưa ra quyết định đúng đắn cho định hướng tương lai.

Hiện tại, kết quả kỳ thi tuyển sinh đại học Trung Quốc năm 2024 đang lần lượt được công bố.

*Nguồn: Future.com, Sohu

Nguoi-noi-tieng.com (r) © 2008 - 2022