Giải đáp thắc mắc của các phụ huynh và thí sinh tại buổi tư vấn tuyển sinh trực tuyến ngày 12/8, GS.TSKH Nguyễn Đình Đức, Trưởng ban Đào tạo Đại học Quốc gia Hà Nội, gợi ý "chiến thuật" đặt nguyện vọng giúp thí sinh nâng cao cơ hội trúng tuyển đại học nói chung và Đại học Quốc gia Hà Nội nói riêng.

Phân tích phổ điểm thi THPT năm 2022 của từng môn, ông Đức kết luận số lượng thí sinh thi tốt nghiệp THPT không quá biến động so với năm ngoái (vẫn khoảng một triệu); phổ điểm cơ bản giữ ổn định nhưng cũng có sự điều chỉnh ở một số môn.

Cụ thể, số lượng thí sinh đạt từ 8 trở lên môn Ngoại ngữ giảm từ gần 20% vào năm ngoái xuống còn 11,3% trong năm nay. Với môn Lịch sử, thay vì chỉ có 5,4% thí sinh đạt từ 8 trở lên, năm nay đã có trên 18% đạt điểm giỏi. Với các môn Khoa học tự nhiên, phổ điểm Lý , Hóa tương tự năm ngoái, tỷ lệ bài thi từ 8 trở lên cao hơn một chút; trong khi phổ điểm Sinh xấu, gần 51% đạt điểm dưới trung bình.

Dựa vào phân tích trên, ông Đức cho rằng tổ hợp có môn Lịch sử có thể lấy điểm chuẩn cao hơn một chút và Ngoại ngữ thấp hơn một chút nhưng về cơ bản, việc xét tuyển sẽ không nhiều biến động.

DHQGHN-4332-1660302732.jpg?w=680&h=0&q=100&dpr=1&fit=crop&s=d3aCaAU5OZFwR3u9kMozFQ

Ông Nguyễn Đình Đức chia sẻ trong buổi tư vấn tuyển sinh trực tuyến của Đại học Quốc gia Hà Nội ngày 12/8. Ảnh chụp màn hình

Đại diện Đại học Quốc gia Hà Nội lưu ý để nâng cao khả năng trúng tuyển, khi đăng ký nguyện vọng, thí sinh cần căn cứ điểm chuẩn của từng ngành, trường trong năm ngoái. Đây là căn cứ quan trọng để dự đoán điểm trúng tuyển năm nay.

Ngoài ra, thí sinh cũng cần chú ý đến chỉ tiêu xét tuyển bằng điểm thi tốt nghiệp THPT. Như với Đại học Quốc gia Hà Nội, do tăng chỉ tiêu xét bằng điểm thi đánh giá năng lực, tỷ lệ chỉ tiêu xét bằng điểm thi tốt nghiệp THPT thấp hơn năm ngoái một chút. Điều này có thể khiến điểm chuẩn tăng nhẹ.

"Để an toàn, các em lấy điểm chuẩn năm ngoái cộng thêm 0,5 đến 1 điểm. Nếu điểm thi cao hơn hoặc bằng mức này, các em đặt nguyện vọng vào ngành tương ứng", ông Đức nói.

PGS.TS Lê Thanh Sơn, Phó hiệu trưởng trường Đại học Khoa học Tự nhiên (Đại học Quốc gia Hà Nội), dự báo điểm chuẩn năm nay của trường tương tự năm ngoái. Những thí sinh có nguyện vọng học tập tại trường có thể đặt nguyện vọng như cách ông Đức chia sẻ.

Đại diện trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn nhấn mạnh thí sinh không nên chỉ chọn ngành "hot" nếu điểm thi không quá cao vì cách làm này làm giảm cơ hội trúng tuyển. Thay vào đó, các em cần chọn ngành vừa phù hợp với định hướng cá nhân, vừa phù hợp điểm thi.

Ngoài những lưu ý trên, Đại học Quốc gia Hà Nội cũng nhắc lại lưu ý từ Bộ Giáo dục và Đào tạo về việc phải đăng ký tất cả nguyện vọng trên hệ thống xét tuyển của Bộ, theo thứ tự ưu tiên. Hiện, nhiều em đã biết đủ điều kiện trúng tuyển bằng các phương thức xét tuyển sớm như xét học bạ, thi đánh giá năng lực... nhưng nếu không xác nhận bằng cách đăng ký lại nguyện vọng trên hệ thống hỗ trợ tuyển sinh chung, thí sinh đó bị coi là từ chối trúng tuyển.

Theo thống kê của Bộ Giáo dục và Đào tạo đến trưa 11/8, có 491.510 trong tổng gần 940.000 thí sinh đã nhập nguyện vọng lên hệ thống. Tổng số nguyện vọng là hơn 2,1 triệu. Số lượng nguyện vọng trung bình một thí sinh là 4,3. Con số này còn tiếp tục thay đổi bởi hạn cuối đăng ký và điều chỉnh nguyện vọng là 17h ngày 20/8.

Bộ Giáo dục và Đào tạo cho biết qua rà soát, có một số thí sinh trúng tuyển theo phương thức xét tuyển sớm nhưng chưa thấy đăng ký đúng nguyện vọng. Trên hệ thống của Bộ đã hỗ trợ thông tin để thí sinh biết mình đã đăng ký đúng hay chưa. Để kiểm tra, thí sinh vào mục "Tra cứu" rồi bấm vào "Danh sách nguyện vọng đủ điều kiện trúng tuyển" để xem thông tin chi tiết. Nếu đã đăng ký đúng, cột "Thứ tự nguyện vọng" sẽ hiện ra nguyện vọng đã đăng ký.

Thí sinh nên đăng ký nguyện vọng từ bây giờ thay vì đợi đến sát thời điểm kết thúc thời gian đăng ký để tránh những rủi ro không đáng có. Đăng ký xong, thí sinh vẫn được điều chỉnh nguyện vọng không giới hạn số lần cho đến 17h ngày 20/8.

Dương Tâm

Nguoi-noi-tieng.com (r) © 2008 - 2022