Nguyễn Sĩ Hiếu là cựu học sinh lớp chuyên Sinh học của trường THPT chuyên Trần Phú. Tại kỳ thi Olympic Sinh học quốc tế (IBO) năm 2024 được tổ chức tại Kazakhstan cách đây hai tuần, Hiếu là một trong ba học sinh Việt Nam giành huy chương vàng, góp phần giúp toàn đoàn đứng ở vị trí thứ ba trong 81 quốc gia và vùng lãnh thổ.

Hiếu cho hay dù có sự chuẩn bị kỹ càng, làm bài đúng phong độ, em vẫn bất ngờ khi biết tin. IBO 2024 có quy mô lớn nhất từ trước đến nay với 320 thí sinh. Các em trải qua hai ngày thi, mỗi ngày làm bài 6-8 tiếng. Trong đó, ngày thi lý thuyết có hai bài, ngày thi thực hành về các chủ đề Sinh học phân tử, Hóa sinh, Giải phẫu và Sinh lý động vật, Tin - Sinh học.

"Số lượng thí sinh quá lớn và rất giỏi, trong khi đó bài thi hỏi kiến thức rộng, có tình huống bất ngờ nên em không dám đặt kỳ vọng cao", Hiếu kể.

Với huy chương vàng, chiều 31/7, nam sinh được UBND TP Hải Phòng tặng bằng khen, kèm tiền thưởng 500 triệu đồng. Hiếu là học sinh thứ hai của thành phố Cảng đạt được thành tích này ở môn Sinh học (lần đầu vào năm 2018).

z5685094173901-e2b4dc111921c93-3485-6147-1722412404.jpg?w=680&h=0&q=100&dpr=1&fit=crop&s=PxyIVWO5ho5I4P92_ZwyiA

Nguyễn Sĩ Hiếu và tấm huy chương vàng Olympic Sinh học quốc tế năm 2024. Ảnh: Nhân vật cung cấp

Có bố là bác sĩ, mẹ làm giáo viên, từ khi còn nhỏ, Hiếu đã ý thức học hành rất nghiêm túc.

"Ban đầu, em thích Toán, song được truyền cảm hứng từ nghề nghiệp của bố, em quyết định chọn theo môn Sinh", Hiếu nhớ lại. "Em sau đó tập trung ôn thi vào trường chuyên để có điều kiện học tốt hơn, dù nhà khá xa trường".

Nam sinh cho biết ngoài giờ học trên lớp và ở đội tuyển của trường, mỗi ngày em thường dành hai tiếng tự học, tìm và đọc các tài liệu nâng cao trên mạng. Hiếu nhìn nhận những kiến thức này giúp bản thân nâng cao hiểu biết, tiếp cận với trình độ của học sinh quốc tế.

Mỗi khi căng thẳng, Hiếu sẽ đi chợ, nấu ăn cho cả nhà hoặc dọn dẹp. "Điều đó khiến em thấy vui và cũng giúp bố mẹ bớt nhiều việc", Hiếu kể.

Cô Kim Thị Hường, giáo viên chủ nhiệm của Hiếu, đánh giá học trò có nền tảng kiến thức vững chắc và niềm đam mê với môn Sinh học. Song song đó, nam sinh chỉn chu, nghiêm túc và có tinh thần cầu tiến, biết sửa sai.

Cô Hường hy vọng Hiếu luôn giữ được tâm thế học tập nghiêm túc như hiện nay để ngày càng trưởng thành hơn.

Hiếu cho biết sẽ theo đuổi ngành Y ở bậc đại học, phấn đấu rèn luyện để trở thành một bác sĩ giỏi, như kỳ vọng của gia đình và bản thân.

Lê Tân

Nguoi-noi-tieng.com (r) © 2008 - 2022