"Theo các bố mẹ thì bé gần 30 tháng cho đi học có phải là muộn không?" là thắc mắc của một phụ huynh ở TP.HCM thu hút nhiều tranh luận. Theo chị, khi con 20 tháng tuổi chị đã có ý định cho con đi học nhưng không được mẹ chồng đồng ý. Một phần lo cháu đi học không ăn không chơi được, 1 phần thì bảo đi học sớm cho tốn kém, con còn nhỏ nên cho ở nhà chơi với ông bà.

Có ông bà phụ giúp trông con thì đúng là không có gì tốt bằng. Thế nhưng, bà mẹ cũng cho biết, ở nhà con chỉ suốt ngày xem tivi, iPad. Nếu chị ở nhà sẽ hướng con chơi đồ chơi, đọc sách hay đưa con ra ngoài. Thế nhưng ở nhà ông bà chiều cháu, cháu đòi là mở tivi cho xem, mẹ gọi điện nhắc nhở cũng không thay đổi được. Thậm chí tối cũng đòi ngủ với ông bà để xem điện thoại.

"Hôm rồi em bảo chồng đăng kí cho con học luôn ở mầm non, nhìn mấy bé được cho đi học trước lanh lợi, nhanh nhẹn hẳn. Như con mình thì vẫn cả ngày mè nheo rồi uốn bà uốn mẹ. Thứ 7 rồi em cho con qua đó học trải nghiệm 1 buổi, nói chung con cũng thích thú, về cứ nhắc mãi nên em càng quyết tâm cho con đi học. E nộp luôn cả học phí để cho bà xót tiền mà không giữ cháu ở nhà nữa", chị kể.

Tuy nhiên, khi người mẹ này về báo cho mẹ chồng thì bị mắng té tát. Bà cho rằng mẹ đã không trông được con cũng không muốn để ông bà trông", rồi thì "nó bé tí như thế đi học cho người ta bắt nạt à"… Tình huống này khiến bà mẹ băn khoăn, chị không biết ứng xử ra sao cho phải. Chẳng lẽ giờ ra xin rút lại học phí? Hay cứ giữ con ở nhà mãi thế này thì sốt ruột?

asian-pupil-girl-with-backpack-hugging-her-mother-with-sadness-before-go-classroom-school7186-2653-181616-1724938653424-17249386536762106732074.jpg

Ảnh minh họa

Con đi học bao nhiêu tuổi là phù hợp?

Nhiều phụ huynh cho rằng, con là con của mình, ông bà giúp đỡ là tốt, tuy nhiên quyết định cuối cùng vẫn là ở cha mẹ. Nếu con ở nhà nhưng không có môi trường giao tiếp, chỉ biết thiết bị điện tử thì cho con đi học là phương án nên lựa chọn.

Hơn nữa, 30 tháng tuổi không phải là quá sớm để đi lớp. Nhiều người còn gửi con từ 18 tháng, thậm chí sớm hơn.

Nói về thời điểm cho con đi học, chị Hoàng Yến (TP. HCM), một bà mẹ hai con cũng đã có những trải nghiệm của riêng mình. Với bé Phong (lớp 2), chị Yến cho con đi học năm 3 tuổi. Với bé Tùng (gần 20 tháng) thì được đi mẫu giáo từ hơn 13 tháng. Hai con đi mẫu giáo vào hai thời điểm khác nhau, bà mẹ này đã rút ra được câu trả lời cho thắc mắc chung của nhiều phụ huynh: Nên cho con đi học sớm hay muộn?

Dù có những ưu điểm và cả nhược điểm, nhưng theo chị Yến, so với bé lớn đi học lúc 3 tuổi thì cả ba mẹ, ông bà nội ngoại đều nhận thấy bé nhỏ đi học sớm hay hơn.

Những điểm có lợi khi đi học sớm:

1. Bé "ra giang hồ" sớm nên nhanh thích nghi hơn, ít mè nheo nhõng nhẽo.

2. Ông bà, ba mẹ khỏe hơn, ông bà chỉ chăm giúp những ngày bé sốt phải nghỉ học.

3. Bé lanh lợi hơn, học hỏi nhanh hơn, biết tự ngủ và ngủ sâu giấc, ăn uống có giờ giấc.

4. Bé có bạn bè để vui chơi, hạn chế ti vi, iPad, không phải lầm lũi chơi 1 mình.

Những điểm bất lợi khi đi học sớm:

1. Bé bệnh liên tục, do còn nhỏ quá chưa biết nói, chỉ biết khóc, nên không biết đau ở đâu.

2. Bé còn bú mẹ thì do không phải trường nào cũng gửi được sữa mẹ, nên ở trường sẽ phải uống sữa tươi/sữa công thức (tùy gia đình).

3. Bé chưa biết nói nên nếu lớp không có camera online thì nhiều ba mẹ sẽ không yên tâm.

4. Học phí lớp nhỏ thường cao hơn lớp lớn.

Chị Yến cũng chia sẻ thêm, con đi học trễ, ở nhà không tránh khỏi việc tiếp xúc với các thiết bị điện tử nhiều nên bé lâu thích nghi với cô và các bạn, thích được ở nhà để xem tivi, máy tính, iPad. Ở nhà được ông bà chiều quen nên vô nề nếp cũng khó hơn đi học sớm.

Thêm vào đó, khi trẻ 3 tuổi, khủng hoảng tuổi lên 3 bắt đầu xuất hiện và có thể trở thành rào cản đối với việc đi nhà trẻ. Trẻ lúc này đã có tư tưởng và hành động chống đối trước những thay đổi lớn về môi trường, khiến cho việc tiếp nhận các thông tin mới bên ngoài cũng trở nên khó khăn hơn.

"Trên thực tế, không có một nghiên cứu nào chỉ ra độ tuổi chính xác bố mẹ cho trẻ đi nhà trẻ là 1, 2 hay 3 tuổi. Tuy nhiên, mình tham khảo ý kiến từ các chuyên gia tâm lý thì hầu hết cho rằng giai đoạn từ 1 đến 3 tuổi là lúc trẻ phát triển mạnh về đa giác quan cũng như nhận thức. Thế nên từ 1 tuổi trở lên, khi bé có thể nói được và có nhu cầu kết bạn, thì bố mẹ có thể cân nhắc việc cho trẻ đi nhà trẻ.

Như đứa thứ hai, khi thấy bé đã phát triển cứng cáp, ăn uống sinh hoạt vào nếp tốt, có khả năng thích nghi, trí tò mò bắt đầu phát triển mình cũng tự tin cho con đi lớp, không lo lắng quá nhiều vì thiếu kinh nghiệm như bé đầu nữa", chị Yến chia sẻ.

Chị Hoàng Yến cho rằng, việc đánh giá thời điểm khi nào nên cho bé đi nhà trẻ còn phải phụ thuộc vào rất nhiều yếu tố, chứ không thể khẳng định một mốc thời gian cụ thể. Việc cho trẻ đi nhà trẻ phải tùy thuộc vào hoàn cảnh, điều kiện của gia đình, khả năng nhận thức và hòa nhập của trẻ.

Bên cạnh đó bố mẹ cũng cần xem xét nhiều yếu tố khác như chất lượng nhà trẻ, kinh nghiệm của người trông trẻ,... Và tiêu chí chọn trường của chị là: Lớp ít bé, có camera online, các cô nhiệt tình. Nên tham khảo thêm các phụ huynh đi trước hoặc đang có con theo học để chọn trường. "Trường bé mình học cũng là trường bé lớn học, nay bé lớn đã lớp 2 rồi, nên mình rất tin tưởng vào các cô", chị Yến nói.

Nguoi-noi-tieng.com (r) © 2008 - 2022