Chỉ có 33% công việc công nghệ trên toàn thế giới được lấp đầy bởi người lao động chất lượng cao. Đây là một trong những mối quan tâm lớn nhất của các nhà lãnh đạo doanh nghiệp toàn cầu. Trong một cuộc khảo sát toàn cầu do Capgemini và LinkedIn gần đây, một nửa số tổ chức được khảo sát nói rằng khoảng cách kỹ thuật số đang mở rộng và 54% cho biết đã mất lợi thế cạnh tranh do thiếu nhân tài.

Diễn đàn Kinh tế Thế giới cũng ước tính, thế giới sẽ tạo ra 150 triệu việc làm công nghệ mới trong 5 năm tới và đến năm 2030, 77% việc làm sẽ yêu cầu kỹ năng kỹ thuật số.

Covid-19 đã phơi bày nhiều lỗ hổng về cấu trúc trong xã hội. Một trong những điều rõ ràng nhất là nhu cầu tạo ra các công việc chính thức có khả năng phục hồi và tận dụng công nghệ. Theo đó, chuyên gia đưa ra các yếu tố cản trở người trẻ tuổi tiếp cận công việc của cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ tư (4IR) và cách tốt nhất để giải quyết những rào cản đó.

Sáng kiến Mạng lưới Thanh niên Cơ hội toàn cầu (GOYN) đã phân tích tất cả dữ liệu và đưa ra một báo cáo toàn diện về các lỗ hổng này. Kết quả cho thấy trong khoảng 11 triệu thanh niên trong độ tuổi lao động sau đại dịch ở Colombia, cứ 100 người hoàn thành giáo dục trung học, có 48 người tiếp cận ngay với giáo dục đại học và trong số này, chỉ có 24 người hoàn thành.

Những con số này có nghĩa là thị trường đang mất hơn một nửa tiềm năng của những người trẻ tuổi. Nếu tiếp cận với các cơ hội cần thiết ngày nay, nhóm này có thể đóng góp cho sự phát triển kinh tế và xã hội của đất nước.

pexels-pixabay-256455-17249273-6778-4683-1724927394.jpg?w=680&h=0&q=100&dpr=1&fit=crop&s=oFksqBPQ9JKSYjTU2I0Q-A

Giáo dục đại học là bước đệm quan trọng để người trẻ sẵn sàng cho sự nghiệp tương lai. Ảnh minh họa: Pexels

Phân tích GOYN tương tự cho thành phố Bogota (Colombia) cho thấy, trong số khoảng 1,8 triệu thanh niên trong độ tuổi lao động, 37% bị loại trừ khỏi các cơ hội này, đại diện cho khoảng 671.244 người thấy phúc lợi và chất lượng cuộc sống bị hạn chế. Tỷ lệ thanh niên khuyết tật là 72%, dân tộc thiểu số là 47% và LGBTIQ+ là 41%.

Trong tổng số thanh niên có tiềm năng trong thành phố, 52% là phụ nữ trẻ. Tuy nhiên, khi chỉ phân tích sự tham gia của những người trẻ không học tập hoặc làm việc, con số này tăng lên 58%, cho thấy có những khoảng cách dựa trên giới tính đối với vấn đề này. Thậm chí, 76% những người trẻ tuổi có tiềm năng đang tham gia vào công việc chăm sóc là phụ nữ.

Thiếu hụt năng lực học đường

Theo báo cáo của GOYN, một số thanh thiếu niên không hoàn thành việc học trung học với năng lực trong các môn học cơ bản, chẳng hạn như toán học, tiếng Anh và trình độ đọc hiểu đáng kể. Ngoài ra, không có tài liệu tham khảo mạnh mẽ trong môi trường của nhiều người trẻ học xong, nhóm này cần giáo viên và cố vấn để chỉ hỗ trợ đưa ra lựa chọn một nghề nghiệp tốt.

Tiếp cận ICT (Công nghệ thông tin và Truyền thông)

Tỷ lệ thâm nhập trung bình của kết nối trong các hộ gia đình ở các nước đang phát triển vẫn còn thấp. Ngay cả khi Covid-19 buộc con người phải cải thiện, chỉ có 42% có kết nối Internet và khoảng 57% thanh niên được tiếp cận với các cơ hội đào tạo, việc làm chính thức, máy tính và Internet. Không có những công cụ này, người lao động gần như không thể trang bị kỹ năng số cho các công việc trong tương lai.

Mặc dù phần lớn trẻ em và người lớn có quyền truy cập vào điện thoại thông minh nhưng thường không sử dụng để làm lợi thế cho mình. Họ rất kết nối với nội dung tiêu thụ trên mạng xã hội, không truy cập vào thông tin có giá trị.

pexels-mizunokozuki-12899189-1-7075-4975-1724927394.jpg?w=680&h=0&q=100&dpr=1&fit=crop&s=F6_gShmd2RhQ7wMw4-UhwQ

Thiếu hụt kỹ năng số là một trong những rào cản lớn trong việc phát triển sự nghiệp ở giới trẻ. Ảnh minh họa: Pexels

Yếu tố môi trường

Quỹ đạo cuộc sống của những người trẻ tuổi bị ảnh hưởng bởi môi trường xung quanh và cuộc sống gia đình. Ngoài việc thiếu sự hỗ trợ, xác nhận và khuyến khích đồng hành, xã hội còn thiếu các mô hình vai trò cho các bạn trẻ.

Xã hội đã có những nỗ lực để loại bỏ một số trở ngại người trẻ phải đối mặt. Ví dụ, Talento Joven, một công cụ tăng tốc đào tạo và lao động chính thức, ra đời với sứ mệnh tăng cường khả năng của những người trẻ tuổi và kết nối họ với các lời mời làm việc của 4IR. Điều này đã cung cấp cho hơn 10.000 thanh niên ở Bogota một trạm khởi động miễn phí và loạt hội thảo trực tiếp về các chủ đề như: làm thế nào để xây dựng một CV tốt, trình bày một cuộc phỏng vấn việc làm tốt hay cách tiết kiệm tài chính thông minh.

Quyền đưa ra quyết định về nghề nghiệp của người trẻ sau khi rời trường học được điều chỉnh bởi mức độ thông tin, hướng dẫn và sự đồng hành nhận được trước đó. Do đó, tầm quan trọng của định hướng xã hội - nghề nghiệp được nhấn mạnh để cung cấp thông tin liên quan đến kiến thức bản thân, cơ hội đào tạo và việc làm trên địa bàn thành phố.

Nhật Lệ (Theo Diễn đàn Kinh tế thế giới)

Nguoi-noi-tieng.com (r) © 2008 - 2022