Hơn 104.000 học sinh Hà Nội đã làm thủ tục dự thi vào lớp 10 sáng 9/6. Trong hai ngày 10-11/6, các em sẽ làm ba bài thi Toán, Ngữ văn và Ngoại ngữ. Những em đăng ký trường chuyên thi thêm môn chuyên vào ngày 12/6.

Kỳ thi vào lớp 10 công lập của Hà Nội áp dụng quy chế thi tốt nghiệp THPT, do Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành. Theo đó, thí sinh vi phạm quy chế sẽ bị xử lý theo các mức độ: khiển trách, cảnh cáo, đình chỉ thi, hủy kết quả.

Khiển trách là mức độ nhẹ nhất. Những thí sinh nhìn bài hoặc trao đổi bài lần đầu sẽ bị xử lý mức này. Các em bị lập biên bản, trừ 25% tổng điểm của bài thi đó.

Mức cảnh cáo áp dụng với thí sinh đã bị khiển trách một lần, tiếp tục tái phạm trong bài thi đó hoặc trao đổi giấy nháp, bài làm, chép bài thí sinh khác. Giám thị sẽ lập biên bản, tịch thu tang vật (nếu có). Với mức xử lý này, thí sinh bị trừ 50% tống điểm bài thi đó.

Với mức đình chỉ, thí sinh bị điểm 0 và không được thi các bài còn lại, đồng nghĩa bị hủy kết quả. Hình thức kỷ luật này được áp dụng với thi sinh trong trường hợp sau:

- Đã bị cảnh cáo trên một lần.

- Mang vào phòng thi hoặc khi di chuyển giữa phòng thi và phòng chờ các vật dụng bị cấm: giấy than, bút xóa, đồ uống có cồn, vũ khí và chất gây cháy nổ, tài liệu, thiết bị truyền tin hoặc chứa thông tin, có thể lợi dụng để gian lận.

- Đưa đề thi ra ngoài phòng thi hoặc nhận bài giải từ ngoài.

- Viết, vẽ vào giấy thi những nội dung không liên quan đến bài.

- Gây gổ, đe dọa giám thị, thí sinh khác.

- Không tuân thủ hướng dẫn của cán bộ giám sát hoặc người quản lý phòng chờ.

Quyết định đình chỉ thi do trưởng điểm thi ban hành. Thí sinh bị đình chỉ phải nộp bài, đề thi, giấy nháp và rời khỏi phòng thi, di chuyển về phòng chờ và chỉ được ra khỏi điểm thi sau khi hết giờ làm bài.

Ngoài các trường hợp trên, thí sinh cũng nhận điểm 0 nếu bài thi được chép từ tài liệu; có hai bài làm trở lên trong một môn; bài thi có chữ của hai người trở lên; những phần viết trên giấy nháp, giấy thi không đúng quy định.

IMG-8493-7125-1686298238.jpg?w=680&h=0&q=100&dpr=1&fit=crop&s=26-V1Uq6fHrYjiJvzlwWDw

Thí sinh Hà Nội sau buổi làm thủ tục thi vào lớp 10, sáng 9/6. Ảnh: Tùng Đinh

Mức tiếp theo là hủy kết quả thi lớp 10, áp dụng với thí sinh có hai bài thi bị điểm 0; để người khác làm bài thay và ngược lại; sửa bài thi sau khi đã nộp. Nếu giả mạo hồ sơ để hưởng chế độ ưu tiên, sử dụng chứng chỉ không hợp pháp, để người khác thi thay hoặc có hành vi phá hoại kỳ thi, có dấu hiệu vi phạm hình sự, thí sinh vừa bị hủy kết quả, vừa bị lập hồ sơ gửi cơ quan chức năng để xử lý theo quy định.

Sở Giáo dục và Đào tạo lưu ý, thí sinh đến muộn quá 15 phút từ lúc tính giờ làm bài sẽ không được thi buổi đó.

Để được xét tuyển lớp 10 công lập, thí sinh phải làm đủ các bài thi, không vi phạm quy chế, không bài thi nào bị điểm 0. Điểm xét tuyển vào các trường THPT không chuyên là tổng điểm Văn và Toán nhân hệ số hai, cùng điểm Ngoại ngữ và ưu tiên.

Với trường chuyên, điểm xét tuyển là tổng điểm ba bài thi Toán, Văn, Ngoại ngữ và điểm môn chuyên nhân hệ số hai.

Điểm chuẩn lớp 10 công lập của Hà Nội được công bố vào ngày 8-9/7, thí sinh xác nhận nhập học trực tuyến hoặc trực tiếp. Từ ngày 18/7, những trường chưa đủ chỉ tiêu bắt đầu xét tuyển bổ sung.

Thanh Hằng

Nguoi-noi-tieng.com (r) © 2008 - 2022