Siêu sao võ thuật Lý Liên Kiệt đã vắng bóng trên màn ảnh nhiều năm, và buồn cười thay, hầu như năm nào anh cũng có tin đồn anh đã qua đời.

Đúng như những tin đồn xuất hiện trong năm nay, Lý Liên Kiệt, trong khi chào đón những người tham dự sự kiện quảng cáo cuốn hồi ký của anh - Beyond Life and Death (Hơn cả sự sống và cái chết) - đã khiến nhiều người thích thú với câu nói: "Chào buổi sáng, tôi vẫn chưa chết".

Lý Liên Kiệt tại sự kiện quảng bá cuốn sách "Beyond Life and Death" (Hơn cả sự sống và cái chết)

Cách đây không lâu, trong một cuộc phỏng vấn, Lý Liên Kiệt đã đề cập rằng anh đã thu xếp xong cho kiếp sau, giao phó hết tài sản và việc lo hậu sự của mình cho vợ anh, Lợi Trí.

Nói đơn giản, Lý Liên Kiệt không cần bia tưởng niệm hay tang lễ, chôn cất trên biển hay trên đất liền, không thành vấn đề.

Cho thế giới thấy sự nhanh nhẹn và kỳ diệu của kung fu

Thái độ đối với cái chết này gợi người ta nhớ đến phong thái anh hùng mà Lý Liên Kiệt thể hiện trên màn ảnh, mang đậm phong cách của thế giới võ thuật.

Tuy nhiên, nhiều người bất ngờ trước tình trạng hiện tại của người hùng võ thuật một thời, nhãn cầu lồi và khuôn mặt sưng húp.

Họ biết rằng anh đã bị chẩn đoán mắc bệnh cường giáp từ lâu và sau đó gặp vấn đề về tim. Cựu siêu sao kung fu này thực sự đã già đi.

jet-li10-1719560830028809370304.jpg

Lý Liên Kiệt trong phim "Hoàng Phi Hồng"

Phong cách võ thuật của Lý Liên Kiệt trên màn ảnh cho thế giới thấy sự nhanh nhẹn và kỳ diệu của kung fu.

Ngoài tài năng võ thuật và diễn xuất, Lý Liên Kiệt còn có một phẩm chất nổi bật khác: luôn hướng tới mục tiêu cao hơn và có tư duy cầu tiến.

Trong khi những người khác tập trung vào việc giành chức vô địch thì anh quyết định làm phim.

Trong khi những người khác bận rộn ký hợp đồng để kiếm thêm tiền thì anh lại quyết định trở thành nhà sản xuất.

Lý Liên Kiệt nói: "Là một diễn viên, bạn bị người khác thao túng". Vì vậy, anh đã thành lập Công ty TNHH Eastern Productions để làm phim cho riêng mình.

jet-li4-1719560829722342503327.jpg

Lý Liên Kiệt trên áp-phích phim "Thiếu Lâm tự"

Vai diễn đầu tiên được "nhắm" riêng cho anh là Phương Thế Ngọc. Vào thời điểm đó, không ai đặt nhiều hy vọng vào Lý Liên Kiệt bởi nhiều người cho rằng làm sao mà một diễn viên vốn đã khắc sâu hình ảnh Hoàng Phi Hồng kiên định và ngay thẳng trong tâm trí mọi người lại có thể đảo ngược hoàn toàn chính mình và vào vai một chàng trai trẻ vô tư.

Nhưng sau khi phát hành Phương Thế Ngọc, bộ phim đã đạt được thành công phòng vé ngang bằng với Hoàng Phi Hồng, đồng thời giành được giải Kim Mã và Kim Tượng cho Thiết kế hành động xuất sắc nhất.

Sau Phương Thế Ngọc có Trương Tam Phong, người giỏi võ thuật và đề cao công lý; Lệnh Hồ Xung, có tinh thần tự do và theo đuổi tự do; và Trương Vô Kỵ, từ người tốt bụng và lương thiện biến thành kẻ nham hiểm và độc đoán.

Lý Liên Kiệt đã khắc họa hết chân dung võ sư này đến võ sư khác trong tâm trí khán giả, khiến nhân vật của họ trở nên sống động và trọn vẹn hơn.

jet-li13-1719561177608577192887.jpg

Trong những năm cuối của thời kỳ hoàng kim của điện ảnh đặc khu Hong Kong, Lý Liên Kiệt đã giành được 3 giải Nam diễn viên chính xuất sắc nhất, tạm biệt thời đại thuộc về anh.

Lý Liên Kiệt từng nói đùa: "Nếu bạn trò chuyện với tôi, bạn sẽ không có cảm giác tôi là một diễn viên, tôi giống một doanh nhân hơn".

Đối với ngôi sao võ thuật, không có gì trong cuộc sống đòi hỏi phải cống hiến cả đời.

Ai rồi cũng trải qua "sinh, lão, bệnh, tử"

Năm 2004, Lý Liên Kiệt và gia đình gặp phải trận sóng thần lịch sử ở Ấn Độ Dương. Trong chớp mắt, sóng dâng lên từ cẳng chân lên đến ngực anh. Anh bế cô con gái 4 tuổi trên tay trong khi người bảo mẫu bế cô con gái 1 tuổi, cả hai đều đang cố gắng nâng những đứa trẻ lên.

Lý Liên Kiệt đã chứng kiến nhiều người thiệt mạng và chứng kiến những cá nhân thuộc các chủng tộc, quốc gia khác nhau giúp đỡ lẫn nhau. Sau khi được giải cứu, anh chìm sâu vào suy nghĩ, thực sự cảm nhận được sự gắn kết, quan tâm và yêu thương giữa con người với nhau.

jet-li6-17195608299301778852810.jpg

Từ trải nghiệm này, Lý Liên Kiệt đã sáng lập quỹ "One Foundation", hy vọng rằng mỗi người có thể đóng góp một nhân dân tệ mỗi tháng, tuân thủ quan điểm làm việc tốt hàng ngày, truyền lại những hành động yêu thương và tử tế nhỏ.

Sau trải nghiệm này, Lý Liên Kiệt cũng bắt đầu tu hành theo đạo Phật, hiếm khi xuất hiện trước công chúng nhưng bệnh tật về thể chất dần dần thay đổi diện mạo của anh ngày qua ngày.

Vài năm trước, một bức ảnh được lan truyền trên mạng cho thấy Lý Liên Kiệt chắp tay, tóc bạc và có nhiều nếp nhăn trên mặt đã khiến công chúng sửng sốt.

Mọi người vô cùng ngạc nhiên khi thấy cựu siêu sao kung fu này đã già đi trông thấy dù khi đó anh chỉ 57 tuổi.

jet-li15-17195615625111856060683.jpg

Lý Liên Kiệt từng khiến mọi người sửng sốt với bức ảnh trông già nua như 80 mặc dù lúc đó anh mới 57 tuổi

Bất chấp những tin đồn về sự suy tàn của một anh hùng, thái độ của Lý Liên Kiệt đối với nó vẫn như cũ:

"Sinh, lão, bệnh, tử là những trải nghiệm mà ai cũng phải trải qua. Tôi đóng vai anh hùng nhưng tôi không phải là anh hùng. Người bình thường cũng bị bệnh, tôi cũng không ngoại lệ".

Trải qua 40 năm nổi tiếng, Lý Liên Kiệt từ vận động viên chuyên nghiệp trở thành diễn viên, sau đó trở thành nhà sản xuất phim và sau này chuyển sang làm từ thiện. 

Trong suốt chặng đường, cùng với những thay đổi về danh tính, dư luận về anh cũng có nhiều biến động.

Các vấn đề như thay đổi quốc tịch và cáo buộc tham nhũng trong tổ chức từ thiện One Foundation đã nhiều lần kéo Lý Liên Kiệt xuống khỏi bệ đỡ của mình.

ly-lien-kiet-17195619053461255596215.jpg

Lý Liên Kiệt và con gái

Quá trình chuyển đổi từ đỉnh cao sang "im hơi lặng tiếng" của Lý Liên Kiệt dường như cũng đánh dấu sự đi qua của một thời đại.

Giao toàn bộ tài sản cho vợ

Theo Sohu, Lý Liên Kiệt sở hữu khối tài sản khoảng 1 tỷ NDT (khoảng 3.400 tỷ đồng). Ngôi sao võ thuật có nhiều bất động sản tại Singapore, Hong Kong, Đài Loan (Trung Quốc).

Khi Lý Liên Kiệt gặp vấn đề sức khỏe, lui về ở ẩn, vợ anh là nguồn động viên tinh thần lớn của chồng.

Sự hy sinh của vợ khiến Lý Liên Kiệt luôn cảm động và trân trọng. Nam diễn viên quyết định chuyển giao toàn bộ tài sản cho vợ quản lý để bản thân có thể tập trung tu hành, nghiên cứu đạo Phật.

Nói về cuộc sống hiện tại, Lý Liên Kiệt thừa nhận anh thường ngồi thiền ít nhất 8 giờ/ngày.

jet-li14-17195613510401868955041.jpg

Gia đình Lý Liên Kiệt

Phương pháp này giúp anh có những phút giây thư thái, thanh tịnh và cải thiện sức khỏe. Với anh, thời điểm hiện tại, sự giàu có không còn là niềm vui hay đích đến.

Matt Damon nghiêm khắc cảnh báo trước khi Ben Affleck kết hôn với Jennifer Lopez 

Nguoi-noi-tieng.com (r) © 2008 - 2022