quyen-linh-chia-se-read-only-17247243324731634330129.jpg

Quyền Linh chia sẻ về những khó khăn khi trở lại diễn xuất sau 20 năm vắng bóng trên màn ảnh rộng - Ảnh: T.KHẢI

Trong lần hiếm hoi chịu trả lời phỏng vấn về câu chuyện diễn xuất sau 20 năm vắng bóng trên màn ảnh lớn, QUYỀN LINH tâm sự với Tuổi Trẻ không chỉ về quá trình làm phim mà còn cả những khó khăn mà anh đối mặt khi trở lại phim trường.

Không "đóng khung" vai khắc khổ

* Anh thích được gọi là MC Quyền Linh hay diễn viên Quyền Linh?

- Tôi thích được mọi người gọi với cái tên thân mật là Quyền Linh hơn là danh xưng MC hay diễn viên.

Trailer phim Hai Muối - Cha... một đời vì ta

* Điều gì đã thôi thúc anh quay trở lại màn ảnh rộng sau 20 năm vắng bóng?

- Thực sự có rất nhiều lý do thúc đẩy tôi trở lại. Trước đây, tôi đã từ chối nhiều dự án điện ảnh lớn vì không sắp xếp được thời gian, do tôi còn tập trung vào các hoạt động thiện nguyện và các chương trình xã hội.

Để tham gia đóng phim, tôi phải tạm ngưng hoặc giảm bớt các chương trình xã hội. Tôi đã từ chối đạo diễn Vũ Thành Vinh nhiều lần trước đó.

Nhưng vì Vinh là bạn học chung với tôi, thấy được tâm huyết và khát vọng của Vinh nên tôi quyết định nhận lời.

Hơn nữa là vai Hai Muối cũng có nhiều điểm tương đồng cuộc đời của tôi - người cha có con cái, muốn lo cho con học hành đàng hoàng, tới nơi tới chốn.

* Những bộ phim nổi bật trước đây của anh như Đồng tiền xương máu, Những nẻo đường phù sa... thường gắn với hình ảnh khắc khổ, mưu sinh kiếm sống. Lần trở lại này, không khác, anh có cảm thấy mình bị "đóng khung" không?

- Theo tôi, mỗi vai diễn đều có những màu sắc khác nhau. Mỗi nhân vật lại có tính cách, câu chuyện riêng biệt và sự khắc khổ riêng biệt.

Nhân vật Hai Muối lần này không dễ nhưng cũng không phải là thử thách khó đối với tôi, bởi vì cuộc đời tôi còn khổ hơn Hai Muối.

Tôi từng làm nông dân nhiều năm, bán mặt cho đất bán lưng cho trời. Có khác ở chỗ là diêm dân và nông dân, giữa ruộng muối và ruộng lúa thôi.

tao-hinh-hai-muoi-read-only-1724724332482493610167.jpg

Tạo hình của Quyền Linh trong vai diễn Hai Muối

Diễn xuất dựa trên cảm xúc

* Quá trình chuẩn bị cho vai diễn Hai Muối lần này có gì đặc biệt hơn so với những vai diễn trước đây của anh?

- Vai Hai Muối rất đặc biệt. Theo yêu cầu của đạo diễn, tôi đã để râu và tóc thật dài - điều mà tôi chưa từng nghĩ mình sẽ làm.

Tôi còn phải phơi nắng đến mức da đen sạm, tóc dài đến nỗi buộc được. Khi thấy hình tượng Hai Muối trên màn ảnh, tôi cũng ngạc nhiên vì chưa từng nghĩ mình có tạo hình độc lạ đến vậy.

* Trở lại với diễn xuất, anh có cảm thấy cần phải thay đổi hay cải thiện kỹ năng không?

- Tôi không chuẩn bị quá nhiều, đoàn phim chuẩn bị trang phục và chỉnh sửa ngoại hình của tôi cho phù hợp với nhân vật. Tôi được gặp Hai Muối ngoài đời, tiếp cận diêm dân ở ruộng muối, hiểu rõ hơn về cuộc sống của họ.

Tôi hoạt động nghệ thuật nhiều năm, học diễn xuất và đạo diễn qua trường lớp bài bản nên vai diễn này không làm khó được tôi.

Nhưng tôi không chọn đi sâu vào diễn xuất vì biết đâu nó cũ, chậm hơn thế hệ gen Z, thậm chí lỗi thời vì tôi đã học điện ảnh sân khấu cách đây 30 năm rồi. Tôi quyết định không dùng kỹ thuật diễn xuất mà chú trọng vào cảm xúc.

img1097-1724647912013180131628.jpg

Vai diễn Hai Muối có nét tương đồng với cuộc đời của Quyền Linh - Ảnh: THƯỢNG KHẢI

Tôi chưa thỏa mãn

* Anh đã gặp phải những khó khăn gì trong quá trình quay phim, nhất là khi đã lâu không đóng phim?

- Khó khăn lớn nhất là sắp xếp thời gian. Đoàn phim ở xa đất liền, phải chịu cảnh sóng điện thoại lúc có lúc không, nước sinh hoạt ít ỏi và điện không ổn định.

Mới trở lại với điện ảnh, tôi khá lúng túng với những kỹ thuật mới và có phần hơi thiếu tự tin trong những cảnh quay đầu.

Nhưng sau đó tôi nhanh chóng hòa nhập với đoàn phim và bắt kịp nhịp độ làm việc.

* 14 năm trước, khi tạm ngưng diễn xuất để làm MC và chăm lo cho gia đình, anh từng chia sẻ rằng mình rất khao khát một vai diễn thực sự đáng nhớ. Anh thỏa mãn chưa?

- Hai Muối chưa phải là vai diễn làm tôi thỏa mãn. Tôi mong muốn có thể tự đạo diễn và làm phim kể về cuộc đời mình, vì như tôi đã nói, cuộc đời tôi còn nhiều gian truân và cay đắng hơn Hai Muối.

Tuy vậy, Hai Muối cũng là vai diễn xứng đáng với lần trở lại này, đáp ứng phần nào mong muốn của tôi.

* Và anh sẽ tiếp tục diễn xuất chứ, nếu khán giả đợi chờ?

- Tôi đã hoạt động nghệ thuật hơn 30 năm, tôi và con cái của tôi được rất nhiều khán giả yêu quý. Tôi chỉ mong hai chữ "bình yên" thôi, tương lai tới đâu thì tôi cũng không quan tâm.

Đến tuổi này tôi đã đủ kinh nghiệm để vượt qua sóng gió cuộc đời, không điều gì làm khó được tôi nữa. Tôi chỉ mong mình có sức khỏe kết nối thêm nhiều chương trình xã hội, giúp đỡ những mảnh đời còn gặp nhiều bất hạnh mà thôi.

Quyền Linh không đặt nặng cát xê

base64-17247252917821887813680.jpeg

Đạo diễn Vũ Thành Vinh

Nói với Tuổi Trẻ, đạo diễn Vũ Thành Vinh kể:

"Nếu không có Quyền Linh tham gia, có lẽ tôi vẫn chưa thể làm được phim này.

Sức ảnh hưởng của anh Linh rất lớn, đi đến đâu người dân cũng yêu mến, nhờ vậy mà phim có sức lan tỏa mạnh mẽ.

Trong dự án này, Quyền Linh không yêu cầu nhiều như các diễn viên ngôi sao thường đưa ra.

Anh Linh không đặt nặng vấn đề cát xê, thậm chí còn chủ động đề nghị dùng tiền đó để làm từ thiện.

Đó là những lý do khiến tôi vô cùng tâm đắc khi hợp tác với Quyền Linh".

Nguoi-noi-tieng.com (r) © 2008 - 2022