Nỗi đau hay một phép nhiệm màu?

“Để gió cuốn đi”- cuốn tự truyện như một lời giãi bày, trút hết những uẩn khúc đau thương cho trắng nợ hồng nhan của nữ nghệ sĩ tài sắc vẹn toàn, đa đoan với biết bao thăng trầm, kể cả thù hận – nhưng sau cùng – như có một phép nhiệm màu kỳ lạ – lại có thể hóa giải được tất cả những nỗi đau, tủi nhục tưởng chừng sẽ đi theo mãi suốt cuộc đời – để trở thành niềm vui, yêu thương và nụ cười thực sự cho một trang đời mới, thay vì phải mãi cam chịu, nhẫn nhục như đã từng.

Ít ai biết được những chi tiết “căng thẳng” và gay cấn khi cuốn tự truyện đặc biệt này ra đời bởi tính chất chưa từng có của nó. Nghệ sĩ Ái Vân từ Pháp liên tục liên lạc với First News qua email, điện thoại để hoàn thiện từng trang sách, cách thiết kế bìa… và bàn chi tiết kế hoạch cuộc họp báo ra mắt cuốn sách vô tiền khoáng hậu này.

%C3%81i-V%C3%A2n-k%C3%AD-t%E1%BA%B7ng-s%Nghệ sỹ Ái Vân ký tặng sách cho nghệ sỹ Thành Lộc

Theo kế hoạch nghệ sĩ Ái Vân yêu cầu First News không được tiết lộ với báo chí, không được phát hành một cuốn sách nào dù đã nộp lưu chiểu xong cho tới ngày họp báo, và Ái Vân sẽ đặt vé máy bay trở về Pháp ngay sau khi rời phòng họp báo – Bởi vì một lý do duy nhất: Sợ ông “Tập Hai” quậy; Và cũng bởi chị không dám chắc cuốn sách sẽ được cấp giấy phép hoặc sẽ bị cắt bỏ nhiều đoạn “nhạy cảm”… cùng những bão tố khủng khiếp trong đời sống tình cảm riêng tư thể hiện qua phần “Tập Hai” với 8.088 chữ. Sau cùng First News đã tìm được một giải pháp rất nhân văn: Để trắng 7 trang với nền bão tố sấm chớp thay cho phần 8.088 chữ đau thương đó.

…Và buổi họp báo ra mắt sách đã diễn ra đầy kịch tính với nhiều cung bậc cảm xúc. 7 trang trắng kỳ lạ đó đã trở thành tâm điểm thu hút sự quan tâm, chất vấn của nhiều phóng viên báo chí và độc giả. Ái Vân đã vỡ òa trong cảm xúc khi lý giải sự vắng mặt của 8.088 chữ…

Cuộc tái ngộ trong mơ

Trái với tiên đoán của nhiều người, NSND Trần Bình đã chuyển lời thông qua First News – Trí Việt đề nghị được tổ chức một lần gặp lại Ái Vân cùng tất cả bạn bè, thân hữu một thời của hai người tại một không gian ấm cúng cạnh Hồ Gươm, bởi ông nhận thấy đây là cơ hội hiếm có để ông có thể hóa giải và bước qua vực sâu ngăn cách giữa hai người đằng đẵng suốt 25 năm qua – mà trước giờ, không bên nào dám chủ động thể hiện. Có lẽ những dòng chữ xót xa, chân thật của Ái Vân trong cuốn sách gợi mở ký ức đã sưởi ấm và dẫn lối trái tim ông.

Buổi hội ngộ đã diễn ra trong không khí đặc biệt như trong một câu chuyện cổ tích. Ánh mắt mọi người đều ngời sáng giữa kỷ niệm và sự đoàn tụ đầy bất ngờ của Ái Vân. Những tên tuổi nghệ sĩ lớn của làng nhạc Việt như NSND Quang Thọ, nhạc sĩ Nguyễn Lân Cường, nhạc sĩ Đỗ Hồng Quân, nhạc sĩ Đặng Hữu Phúc, NSND Thái Bảo và trên 30 người là bạn bè, đồng nghiệp từng chia ngọt, sẻ bùi cùng Ái Vân trong những năm tháng hoạt động tại Nhà hát ca nhạc nhẹ Trung ương, cũng đến chia vui cùng Ái Vân.

Và bất ngờ nhất, người chồng cũ, nhân vật “Tập Hai” trong cuốn tự truyện – NSND Trần Bình đã nhận được bó hoa từ tác giả của cuốn tự truyện, cũng là người vợ cũ của anh- Một bó hoa mang tên THA THỨ!

“Tập Hai” đón nhận bó hoa bao dung, tha thứ của Nghệ sỹ Ái Vân trong tiếng vỗ tay hoan hỷ của bè bạn, cùng cuốn tự truyện được ông Nguyễn Văn Phước – Giám đốc First News – Trí Việt tặng.

Đón nhận cuốn sách, ông Bình tếu táo: “Thực ra khi nghe tin cuốn sách này tôi đã lén mua trước một cuốn và đọc một mạch hết cuốn sách, không ngờ cô ấy viết hay thế. Cám ơn First News – Trí Việt đã để trắng phần riêng tư giông bão của tôi và Ái Vân. Nếu tái bản cuốn sách này xin First News hãy dành 7 trang trắng này cho tôi được bày tỏ cảm xúc của mình. Cô ấy viết tự truyện “Để gió cuốn đi” thì nay mai tôi sẽ viết tự truyện “Để bão cuốn gió đi” .

Có thể nói, bảy trang để trắng chính là điều rất nhân văn của cuốn tự truyện, đã mang tới một cái kết có hậu chưa từng có với bất cứ cuốn tự truyện nào. Những trang sách không có chữ nhưng đã giúp người trong cuộc tĩnh tâm suy xét lại mình và tha thứ cho nhau, bỏ qua quá khứ để hướng tới cuộc sống hiện tại.

Tự truyện của Ái Vân sẽ lên phim

Ngay sau khi cuốn tự truyện Ái Vân lan tỏa ở Việt Nam, Trí Việt – First News đã nhận được nhiều lời đề nghị của các hãng phim nổi tiếng xin được chuyển thể “Để gió cuốn đi” thành tác phẩm điện ảnh. Lý do mà các hãng phim quan tâm là cuốn tự truyện của nghệ sĩ Ái Vân chứa đựng rất nhiều chi tiết thú vị về một giai đoạn lịch sử, về cuộc sống thật của giới nghệ sĩ Việt Nam trong thời bao cấp, và trên hết là tâm tư và sự trải lòng chân thật của nữ nghệ sĩ tài sắc vẹn toàn nổi tiếng nhất một thời với Bài ca xây dựng, Triệu đóa hoa hồng, Hãy cho tôi lên đường… và nhân vật Chị Nhung đáng yêu cùng những gian truân đa đoan chưa từng có nhưng rất thật và nhân văn trong cuộc sống tình duyên của chị.

            THU HIỀN

Nguoi-noi-tieng.com (r) © 2008 - 2022