1-11.jpgChương trình được dàn dựng và chỉ huy bởi nhạc trưởng trẻ tuổi tài năng Trần Nhật Minh

Đầu thế kỷ 19, bắt đầu xuất hiện những nhân tố mới mẻ trong âm nhạc, muốn bứt phá ra khỏi khuôn thước mẫu mực của chủ nghĩa cổ điển. Những hòa thanh mới mẻ của Carl Maria von Weber và những thay đổi bất ngờ về cấu trúc trong các tác phẩm cuối cùng của Beethoven là những yếu tố quan trọng đầu tiên cho một hướng đi mới. Và luồng gió mới này đã nhanh chóng bùng phát, hình thành lên trường phái mới là Âm nhạc Lãng mạn với phong cách phóng khoáng, mới mẻ và tự do hơn, một thời kỳ phát triển rực rỡ, sản sinh rất nhiều tài năng vĩ đại trong lịch sử âm nhạc thế giới.

2-11.jpgNghệ sĩ thanh nhạc Trần Hồng Vy

Người đầu tiên khai phá và đạt được những thành công đầu tiên với phong cách âm nhạc Lãng mạn là nhà soạn nhạc tài năng xuất chúng người Áo Franz Schubert. Antonín Dvořák. Nhà soạn nhạc vĩ đại thời kỳ âm nhạc Lãng mạn, thế hệ sau Schubert đã viết: “Franz Schubert xứng đáng được tôn vinh là một trong những nhạc sĩ vĩ đại nhất, ảnh hưởng to lớn nhất của ông là các lĩnh vực tác phẩm ca khúc nghệ thuật và tiểu phẩm cho Piano”.

Qua đời rất sớm ở tuổi 31 nhưng Schubert đã để lại một gia tài nghệ thuật đồ sộ cho nhân loại gồm hơn 1500 tác phẩm, trong đó có tới hơn 600 ca khúc nghệ thuật. Schubert đã tạo ra một kỷ nguyên mới cho ca khúc nghệ thuật, những khám phá và sáng tạo của ông cả trong bài hát và phần đệm đã ảnh hưởng tới hầu hết những nhạc sĩ thế hệ sau trong thể loại này.

3-8.jpgNghệ sỹ Đào Mác

Chương trình “Đêm nhạc Lãng mạn” của Nhà hát Nhạc Vũ kịch TP.HCM vào ngày 19/9 tới đây sẽ trình diễn những tác phẩm được yêu thích nhất và thường xuyên được biểu diễn trên thế giới của ông như Gute Nacht, Forellen, Ave Maria, Serenade, Der Müller und der Bach, An die Musik … Tiểu phẩm cho Piano 4 tay Military March và bài hát Forellen của Schubert được chuyển soạn và biểu diễn bởi dàn nhạc hoà tấu thính phòng HBSO.

88.jpgGiọng nữ cao Phạm Thị Duyên Huyền

Schumann được biết đến với tài năng đặc biệt trong sáng tác âm nhạc và cũng là một nhà phê bình âm nhạc có tầm ảnh hưởng rất lớn trong thời đại của mình tại Đức. Ông được tôn vinh là một trong số những nhà soạn nhạc lớn nhất thế kỷ 19, các tác phẩm cho Piano, giao hưởng, concerto của ông vẫn được mến mộ và biểu diễn cho đến tận hôm nay. Đặc biệt trong lĩnh vực thanh nhạc, hơn 140 ca khúc nghệ thuật vô cùng thơ mộng và lãng mạn của ông với rất nhiều tác phẩm nổi tiếng được đánh giá là niềm tự hào của ca khúc Đức, xứng đáng là người kế thừa Franz Schubert trong lĩnh vực này.

Trong “Đêm Nhạc Lãng mạn” sẽ giới thiệu một số ca khúc nghệ thuật vô cùng giá trị của Schumann, thể hiện những ý đồ nghệ thuật sâu sắc, tính lãng mạn tinh tế đầy chất thơ: Der arme Peter, MondNacht, Die lotos blume, Blaue Augen hat das Mädchen, Bostschaft, In der Fremde … và tiểu phẩm Piano rất nổi tiếng được chuyển soạn cho hoà tấu thính phòng: Träumerei.

Những ca khúc nghệ thuật ghi đậm dấu ấn đỉnh cao của nghệ thuật thời kỳ âm nhạc Lãng mạn sẽ được trình diễn bởi các nghệ sĩ thanh nhạc hàng đầu tại TP.HCM: NSƯT Hồng Vy, Phạm Trang, Phạm Khánh Ngọc, Phạm Duyên Huyền, Đào Mác, Nguyễn Thu Hường, Võ Thụy Ngọc Tuyền, Nguyễn Thị Thanh Huyền … và nghệ sĩ khách mời đến từ Hà Nội- giọng nam cao Tuấn Anh- giải Sao Mai 2005. Hoà tấu và đệm cho các ca khúc là dàn nhạc hoà tấu thính phòng HBSO và nghệ sĩ đàn Harp Mai Ý Nhi.

Chương trình được dàn dựng và chỉ huy bởi nhạc trưởng trẻ tuổi tài năng Trần Nhật Minh.

 

Thu Hiền

Nguoi-noi-tieng.com (r) © 2008 - 2022