Bánh mì là món ăn phổ biến được nhiều người yêu thích nhưng do chứa phần lớn là tinh bột nên có lượng calo cao, nhất là bánh mì trắng. Theo ETToday, bánh mì nóng là ngon nhất nhưng cũng chứa chỉ số đường huyết cao nhất.

cach-lam-banh-mi-viet-nam-bang-5890-7234-1726552907.jpg?w=680&h=0&q=100&dpr=1&fit=crop&s=3C7klpVbdVjw_JQU9Y5dYg

Bánh mì trắng thường được cho là kém lành mạnh hơn so với các loại bánh mì ngũ cốc, bánh mì nguyên cám do có chỉ số đường huyết cao, ít chất xơ, chủ yếu là carb tinh chế.

Tuy nhiên, tương tự cơm nguội, nếu để nguội/lạnh bánh mì sẽ tạo ra tinh bột kháng, giảm chỉ số đường huyết. Ăn bánh mì lúc này bạn sẽ thấy nhanh no hơn, ức chế cảm giác thèm ăn, góp phần giảm lượng calo nạp vào. Một nghiên cứu trên Tạp chí Dinh dưỡng Lâm sàng châu Âu cho thấy bánh mì trắng được để đông lạnh rồi nướng lên có chỉ số đường huyết giảm 39%, insulin trong cơ thể tiết ra ít hơn. Ngoài ra, chỉ số đường huyết của bánh mì đông lạnh được nướng và ăn trực tiếp sẽ thấp hơn so với khi đông lạnh rồi chờ rã đông tự nhiên.

Thông thường, tinh bột vào cơ thể sẽ được phân hủy thành đường hoặc chuyển hóa thành năng lượng ngắn hạn. Tuy nhiên, tinh bột kháng là loại mà cơ thể không thể phân hủy để sử dụng làm năng lượng. Chất này sẽ đi qua hệ tiêu hóa một phần hoặc toàn bộ, có cơ chế hoạt động giống chất xơ. Tinh bột kháng cũng có thể làm giảm lượng đường huyết của thực phẩm, nghĩa là lượng đường trong máu tăng chậm hơn.

frozen-bread-freezer-1296x728-6732-6329-1726552907.jpg?w=680&h=0&q=100&dpr=1&fit=crop&s=Et46IoQXx3yND04vpF9wow

Bánh mì để lạnh được cho là tạo ra tinh bột kháng, nhờ đó giảm chỉ số GI, lý tưởng cho việc giảm mỡ, giảm cân, ổn định đường huyết.

Nghiên cứu của Đại học Colorado Denver, Mỹ, chỉ ra ăn thực phẩm chứa tinh bột kháng giúp giảm cân, giảm nguy cơ mắc các bệnh liên quan đến thừa cân, béo phì như tiểu đường, tim mạch, cholesterol cao hay hội chứng chuyển hóa. Nghiên cứu của Viện Khoa học Thực phẩm và Dinh dưỡng con người Mỹ cũng cho biết tiêu thụ thực phẩm chứa tinh bột kháng giúp cân bằng hệ vi sinh đường ruột, cải thiện sức khỏe hệ tiêu hóa, tăng tốc độ đốt cháy mỡ thừa.

Tuy nhiên, tinh bột kháng có xu hướng khó tiêu hơn so với tinh bột thông thường nên chuyên gia không khuyên những người gặp vấn đề về tiêu hóa, đầy hơi ăn nhiều loại thực phẩm này. Bên cạnh đó, tinh bột kháng chỉ có hiệu quả giảm cân khi bạn ăn uống chừng mực, điều độ. Việc giảm cân, giảm mỡ vẫn cần dựa trên nguyên tắc cơ bản là calo nạp vào ít hơn calo tiêu hao.

Duk Sun (Theo ETToday)

Nguoi-noi-tieng.com (r) © 2008 - 2022