Chiều 29/9, báo Thể thao và Văn hóa (Thông tấn xã Việt Nam) tổ chức Lễ trao Giải thưởng thiếu nhi Dế Mèn lần 1-2020. Đây là giải thưởng phi lợi nhuận thường niên nhằm trao cho các sáng tác, trình diễn nghệ thuật xuất sắc "của thiếu nhi" (thiếu nhi là chủ thể sáng tạo) hoặc "vì thiếu nhi" (thiếu nhi là đối tượng phục vụ).

Sau 4 tháng phát động, Giải thưởng đã thu hút hơn 100 tác phẩm, chùm tác phẩm dự thi với đầy đủ các loại hình nghệ thuật, trong đó nhiều nhất là truyện ngắn, tập truyện ngắn và truyện dài.

Bên cạnh đó, Ban sơ khảo giải thưởng còn tích cực "đãi cát tìm vàng", rà soát một số lượng lớn các tác phẩm dành cho thiếu nhi được sáng tác, công bố trong thời gian từ 1/1/2019 đến 7/9/2020 để trình lên Hội đồng giám khảo xem xét… nhằm hạn chế đến mức thấp nhất việc bỏ sót các tác phẩm lớn.

hiep-si-de-men-nguyen-nhat-anh-3-16013877022781183816304.jpg

Nhà văn Nguyễn Nhật Ánh nhận giải thưởng lớn Hiệp sỹ Dế Mèn

cao-khai-an-1-16013877022861228273107.jpg

Chuyện của Bắp ăn mơ và xóm Đồi rơm (bản thảo truyện dài) của Cao Khải An (12 tuổi) nhận giải thưởng Khát vọng Dế Mèn

Từ 12 tác phẩm vào vòng chung khảo, Hội đồng Giám khảo do nhà thơ Trần Đăng Khoa, Phó Chủ tịch Hội Nhà văn Việt Nam làm Chủ tịch, cùng các thành viên là nhà văn Nguyễn Quang Thiều (Phó Chủ tịch Hội Nhà văn Việt Nam), nhà thơ - nhạc sĩ Nguyễn Thụy Kha, họa sĩ Thành Chương, họa sĩ Lê Linh, đạo diễn Nguyễn Phi Phi Anh và nhà báo Lê Xuân Thành đã tiến hành bỏ phiếu để chọn ra các giải thưởng.

Theo đó, Giải thưởng Lớn - Hiệp sĩ Dế Mèn (Cricket Knight) được trao cho nhà văn Nguyễn Nhật Ánh, tác giả của truyện dài Làm bạn với bầu trời.

Bốn giải Khát vọng Dế Mèn (Cricket Desire), được trao cho: Chùm tranh chủ đề phòng chống COVID-19 của Nguyễn Đới Chung Anh (10 tuổi); Chuyện của Bắp ăn mơ và xóm Đồi rơm (bản thảo truyện dài) của Cao Khải An (12 tuổi); Mộng giang hồ (bản thảo tập truyện ngắn) của Nguyễn Chí Ngoan và Chùm ca khúc chủ đề thiếu nhi của nhạc sĩ Nguyễn Văn Chung.

lambanvoibautroi-160138781448658703614.jpg

Cuốn sách Làm bạn với bầu trời

Ra mắt độc giả tháng 9/2019, Làm bạn với bầu trời là câu chuyện về Tèo, một cậu bé mắc bệnh và dành phần lớn thời gian nằm bên cửa sổ, ngắm bầu trời, trăng sao, hoa cỏ, muôn loài. Song, vượt ra khỏi một ý nghĩa cụ thể nào đó, chính điều mà Tèo nhìn ngắm hàng ngày là vương quốc của những sự thanh sạch, mộng mơ và khát vọng giúp con người chiến thắng bệnh tật, vượt qua những cám dỗ thông thường.

PGS-TS Ngô Văn Giá đã nhận xét trong bài viết dành cho Ban tổ chức Giải Dế Mèn rằng: Nguyễn Nhật Ánh vẫn bảo toàn được một tâm hồn trẻ thơ vô nhiễm; và nhờ thứ năng lượng ấy, ánh sáng ấy, các trang văn trong lành, lương thiện và mơ mộng của anh sẽ còn nối dài thêm mãi".

Dù không tham gia dự thi, song Ban giám khảo đã phát hiện và trao cho tác phẩm Làm bạn với bầu trời giải thưởng cao nhất.

Nhà văn Nguyễn Nhật Ánh vui mừng khi có một cuộc thi sáng tác về thiếu nhi ý nghĩa như thế này. Vì thế ông quyết định ủng hộ toàn bộ số tiền thưởng vào quỹ: "Với tư cách tác giả nhiều tuổi nhất và được giải cao nhất cho trẻ em, tôi xin đóng góp toàn bộ số tiền thưởng này (30 triệu đồng) cho Giải thưởng để mở rộng cuộc thi, nâng cao giá trị, để các tác giả sáng tạo những tác phẩm văn học, nghệ thuật cho trẻ em...

* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online!

Nguoi-noi-tieng.com (r) © 2008 - 2022