Linh Nhi, nữ ca sĩ mới tinh của làng nhạc Việt, vừa debut (ra mắt công chúng lần đầu) hôm 23/4/2024 với EP 06001706 gồm 3 ca khúc: Mất ngủ, Ngày hôm ấy thật buồn(của nhạc sĩ Vũ Khắc Anh) và Em lại như thế rồi(của nhạc sĩ Reyvin). Cô là con gái lớn của ca sĩ, nhạc sĩ Mars Anh Tú (nghệ danh cũ Tú Dưa)

EP được giới thiệu trên kênh YouTube thuộc sở hữu của công ty Mars Entertainment mang tên Linh Nhi Official với gần 13 nghìn người đăng ký. Sau chừng 2 tuần ra mắt, tính đến tối qua 6/5, MV Mất ngủ thu hút được hơn 120 nghìn view, 2 MV còn lại có lượng theo dõi ít hơn.

Ba ca khúc

Cảm giác chung khi thưởng thức EP 06001706 là sự dễ chịu, có tinh thần giải trí và hướng tới các bạn trẻ. Cả 3 ca khúc trong EP đều là các bản ballad có giai điệu đẹp, dễ nghe. Tổng thể EP được thực hiện không quá cầu kỳ nhưng có tính chuyên nghiệp và sự chăm chút cho sản phẩm của chủ nhân. Điều đó được thể hiện qua nhiều khía cạnh khác nhau từ ca khúc, bản phối, thu âm đến ê-kíp thực hiện phần hình ảnh cũng như bối cảnh các MV…

Mất ngủ là một bản ballad có giai điệu đẹp, ca từ thể hiện tâm trạng của cô gái hướng về người mình yêu khi 2 người không ở gần nhau: "Hoàng hôn khuất sau dần về phía nơi chân trời/ Màn đêm đã buông rồi và ngày mới nữa lại trôi/ Một màu tối đen bủa vây quanh, từng cơn gió se lạnh lòng em/ Thời gian chẳng mang được nắng đến, mưa rơi chưa tạnh".

Linh Nhi chọn balladvới ba ca khúc trong EP “06001706”để “chào sân”

Câu điệp khúc "bắt tai", dễ thu hút được sự chú ý của người nghe: "Lòng em nghĩ đến anh nhiều quá, nhiều đến nỗi đêm không ngủ nổi/ Dù em biết vấn vương thêm chỉ nhận lấy tổn thương". Không chỉ vậy, ca từ của điệp khúc cũng dễ "cuốn" người nghe vào tâm trạng của nhân vật trữ tình: "Cuộc đời em những điều đẹp nhất cũng dành cho anh chẳng giữ lại gì/ Vì thế giới em nhỏ bé lắm, riêng mình anh".

Ngày hôm ấy thật buồn có giai điệu tươi vui hơn với bản phối tươi trẻ hơn nhưng vẫn mang tâm trạng cô đơn của một cô gái trẻ: "Ngày hôm ấy thật buồn/ Tôi đi dưới cơn mưa lang thang/ Từng góc phố 1 mình/ Và đã khóc thật nhiều/ Nhưng trong lúc mưa nên đâu ai biết tôi yếu mềm…". Đoạn điệp khúc cũng là đoạn có giai điệu "bắt tai" nhất: "Một lần thôi anh hãy đến thật gần/ Bên tôi ngồi lặng yên nghe tiếng tôi thở than/ Chỉ cần có thể trải lòng ra tôi sẽ nhẹ nhàng hơn/ Chỉ muốn có một người đủ tin tưởng để tâm sự nhiều hơn…".

"Em lại như thế rồi/ Lại vì ai mà khóc cả đêm/ Lại để cho con tim yếu mềm/ Thêm một vài vết xước thế em…" là câu mở đầu ca khúc thứ 3 trong EP -Em lại như thế rồi. Phần ca từ có thể gây sốt nếu đẩy mạnh truyền thông trên mạng xã hội: "Bận tâm vì một người vô tâm, có đáng không em", "Sau những đêm nặng lòng, chỉ một mình em đau", "Tất cả cũng chỉ là một giấc mơ không nên đắm chìm"; hay: "Đừng bao giờ vì một cơn mưa mà trao chiếc ô/ Cho một người không xứng đáng", "Đến sau cùng người phải ướt mi, cũng chỉ là em".

Có thể nói, chất liệu âm nhạc nói chung giống như nhiều bản ballad khác, không có điểm bùng nổ nhưng sạch sẽ, dễ nghe;mô-típ nhạc Hàn... Nhưng dù 3 bài cùng một tâm trạng lưu luyến, tiếc nhớ song lại thể hiện ở 3 trạng thái khác nhau, và nếu theo thứ tự Mất ngủ, Ngày hôm ấy thật buồnEm lại như thế rồi thì âm nhạc dường như được đẩy dần lên vui hơn và "căng"hơn. Với những bản ballad, như vậy là hợp lý.

MV “Mất ngủ” của Linh Nhi

Bối cảnh quay được thực hiện tại Trung Quốc, Em lại như thế rồi với phần hình ảnh mang màu sắc Hàn Quốc, được thực hiện ở giữa rừng thông tuyết trắng. Trong khi 2 MV còn lại, Ngày hôm ấy thật buồn mang màu sắc cổ trang, bối cảnh thảo nguyên, người du mục chăn nuôi gia súc. Linh Nhi hóa thân vào một cô gái thảo nguyên tạo nên những hình ảnh đẹp và lạ mắt. Còn Mất ngủ thực hiện với bối cảnh cô gái đi trong phố cổ như tìm bóng hình đã qua.

Có thể nói, phần hình ảnh được thực hiện dù khá đơn giản nhưng tạo được những màu sắc riêng cho mỗi sản phẩm và việc ghi hình ở nước ngoài cũng đã tạo nên những bối cảnh khá mới so với những địa danh ở trong nước đã từng hiện hữu trong các MV ca nhạc.

"Dáng người dong dỏng, khuôn mặt xinh xắn, giao tiếp tự tin, có nét duyên khi hát, giọng hát nghe dễ chịu. Như vậy cơ bản là đủ yếu tố của một nghệ sĩ giải trí, phù hợp với âm nhạc cho giới trẻ giai đoạn hiện nay" - nhạc sĩ, nhà phê bình âm nhạc Nguyễn Quang Long.

Thuận và tự đi!

Linh Nhi sinh năm 1999, là con gái lớn của ca sĩ, nhạc sĩ Mars Anh Tú (nghệ danh cũ Tú Dưa). Cho nên, việc nữ ca sĩ trẻ "debut" (chào sân) đương nhiên tạo được sự đón nhận nhiệt tình của những người hoạt động trong giới âm nhạc, nhất là những người thuộc thế hệ trước. Đó là một thuận lợi đối với một nghệ sĩ mới bước chân vào nghề.

Thuận lợi tiếp theo, khi sinh ra trong một gia đình âm nhạc đã có nghệ sĩ thành công thì cơ hội được tiếp xúc với môi trường âm nhạc từ sớm, biết được với những công việc liên quan đến hoạt động nghệ thuật, biết được những con người phù hợp nhất cho từng mảng công việc… cho nên khi chính thức bước vào nghề sẽ không bị bỡ ngỡ.

tudua-1715045154373918091425.jpg

Nhạc sĩ Mars Anh Tú (Tú Dưa) bên con gái Linh Nhi

Tuy nhiên, những thuận lợi nàyvẫn đồng thời ẩn chứa cả thử thách mà những nghệ sĩ mới sinh ra trong gia đình âm nhạc cần phải vượt qua, đó là cái bóng của những người thân đã thành danh,để định vị cho mình một tên tuổi riêng.

Tôi có mặt ở buổi debut của nữ ca sĩ Linh Nhi, trong lòng thầm mừng cho người bạn âm nhạc có thế hệ sau nối bước. Mặt khác, tôi cũng rất muốn xem Linh Nhi làm những gì trong sản phẩm và giới thiệu gì ở buổi ra mắt. Sở dĩ tôi có ý muốn như vậy là vì đã từng biết đến Linh Nhi từ trước đó chừng 2 năm, khi gặp cô gái trẻ cùng bốlàm khách mời trong một chương trình âm nhạc thu live của VTVcab. Dáng người dong dỏng, khuôn mặt xinh xắn, giao tiếp tự tin, có nét duyên khi hát, giọng hát nghe dễ chịu. Như vậy cơ bản là đủ yếu tố của một nghệ sĩ giải trí, phù hợp với âm nhạc cho giới trẻ giai đoạn hiện nay.

"Tôi luôn yêu thích những ca từ sâu lắng, nhẹ nhàng, mang nhiều cảm xúc của bố Tú viết. Từ nhỏ mỗi lần bố tập đàn, viết nhạc tôi đều chăm chú vì tôi ngưỡng mộ cách bố viết nhạc và làm nghệ thuật. Có lẽ, tôi thấy bản thân thừa hưởng từ bố khá nhiều. Đặc biệt là những xúc cảm với cuộc sống và với âm nhạc. Bởi vậy tôi quyết định theo dòng nhạc ballad" - Linh Nhi lý giải việc cô chọn theo đuổi ballad.

long-17150451542051882727443.jpg

Nguyễn Quang Long - Tác giả bài viết

Mars Anh Tú có lẽ cũng quá hiểu rằng, mọi sự hậu thuẫn cũng chỉ là những hỗ trợ khởi đầu. Bước vào con đường nghệ thuật cần tự đi bằng đôi chân của chính mình nên anh đã để Linh Nhi tự quyết định tương lai của chính mình. Ngay cả việc chọn thời điểm thực hiện sản phẩm cũng như xây dựng ê-kíp, Linh Nhi cũng tự quyết. Nhưng trước đó, anh đã tạo nền tảng cho Linh Nhi trong hành trang từ trường lớp đến thực tế. Linh Nhi đã theo học tại Đại học Văn hóa nghệ thuật Quân đội, đồng thời đã trực tiếp làm việc tại công ty giải trí của gia đình và được trả lương như một nhân viên. Từ những khoản lương và tích cóp, Linh Nhi có được 500 triệu đồng, tự chọn các nhạc sĩ viết nhạc cho mình, tự quyết định địa điểm để thực hiện những cảnh quay theo sở thích…

Trong âm nhạc, Linh Nhi chọn các nhạc sĩ Khắc Anh, Reyvin để viết lên những bản nhạc cho mình. Việc chọn Khắc Anh, một nhạc sĩ có sở trườngsáng tác  dòng nhạc ballad, đã có nhiều tác phẩm được yêu thích như Có anh ở đây rồi, Rung động… cho thấy phần nào màu sắc cũng như con đường âm nhạc mà Linh Nhi đã chọn để đi. Kết quả là 2 ca khúc của Khắc Anh và 1 ca khúc của Reyvin vừa vặn với Linh Nhi. Chúng vừa có tâm trạng, vừa có sự sâu lắng, lại có nét trẻ trung trong khi lời ca và giai điệu dễ hiểu và khá "cuốn".

Con đường âm nhạc luôn thật đẹp nhưng để bước lên những thảm đỏ trải đầy hoa hồng là một chặng đường nhiều gian truân với những chông gai mà bất cứ một nghệ sĩ nào cũng phải tự mình vượt qua. Chặng đường của Linh Nhi cũng vậy, sẽ còn những khó khăn nhưng thành công bước đầu này sẽ là động lực giúp cô gái trẻ bước những bước đi tự tin trên con đường âm nhạc của chính mình.

Ê-kíp thực hiện EP "06001706"

Singer: Linh Nhi

Composer: Vũ Khắc Anh, Reyvin

Music Arrangement: Nguyễn Thanh Bình, Vũ Minh

Recorded by: Minh Ngọc Studio

Mixed & Mastered: Minh Ngọc Studio

Background vocal: Jackie Lưu

Executive Producer: Nguyễn Diệu Hoa

Director: Hải Nguyễn Đức

Producer: Thái An

Director Of Photography: Trang Công Minh

Camera Operator: Trang Công Minh – Thọ Nhỏ

Stylist: Lương Thu Lan

Make-up & Hair: Jane Nguyễn (JNA)

Lighting & Equipment Crew: Bụi Rental

Điểm: 7,9

Mars Anh Tú ủng hộ con gái Linh Nhi theo ước mơ trở thành ca sĩ

Nguoi-noi-tieng.com (r) © 2008 - 2022