Theo Hiệp hội Hồ tiêu và cây gia vị Việt Nam, 7 tháng đầu năm nay, xuất khẩu ớt của Việt Nam đạt hơn 8.000 tấn, tăng 3,5% so với cùng kỳ 2023.

Trong đó, lượng ớt đưa sang Trung Quốc hơn 6.800 tấn, chiếm 85% tổng sản lượng xuất khẩu; xếp thứ 2 và 3 lần lượt là Lào (810 tấn) và Mỹ (134 tấn). 

Ớt được trồng nhiều nhất tại các tỉnh Đồng Tháp, An Giang, Tiền Giang, Sóc Trăng, Trà Vinh, Vĩnh Long… Loại cây này cũng xuất hiện ở hầu khắp các tỉnh thành trên cả nước, được dùng để tạo hương vị cho thực phẩm. Theo Webmd, loại quả này có hàng loạt lợi ích với sức khỏe. 

ot.jpg

Tăng cường hệ miễn dịch

Mỗi khi bị ốm, nhiều người có thói quen uống nước cam vì loại nước này chứa nhiều vitamin C. Nghiên cứu cho thấy ớt còn chứa nhiều vitamin C hơn cam. 

Các phân tích ghi nhận mặc dù vitamin C không thể ngăn ngừa cảm lạnh thông thường nhưng việc bổ sung nhiều vitamin C khi bị ốm có thể rút ngắn thời gian mệt mỏi của người bệnh. 

Ngăn ngừa bệnh tim

Khi nói đến ngăn ngừa bệnh tim, thực phẩm cay là thứ mà cơ thể bạn cần. Các nghiên cứu chứng minh capsaicin mang lại vị cay cho ớt có thể làm giảm viêm và nguy cơ mắc bệnh tim.

Ngoài ra, những người thêm ớt vào bữa ăn có xu hướng cho ít muối hơn, giúp bữa ăn trở nên lành mạnh. 

Giúp giảm cân

Nếu bạn bị béo phì, bạn có thể quan tâm đến nghiên cứu cho thấy ớt có tác dụng kích thích giảm cân. Capsaicin trong ớt làm giảm cảm giác thèm ăn. Các phân tích khác ghi nhận ớt góp phần tăng quá trình trao đổi chất và đốt cháy lượng calo bạn hấp thụ. 

Mặc dù ăn riêng ớt có thể không dẫn đến thay đổi đáng kể về cân nặng nhưng đưa loại quả này vào chế độ giảm cân hỗ trợ bạn đạt được kết quả mong muốn sớm hơn. 

Tác hại của ăn nhiều ớt

Theo Times of India, ăn quá nhiều ớt có thể làm tăng tình trạng viêm trong cơ thể, liên quan đến một số vấn đề sức khỏe mạn tính như bệnh tim, tiểu đường và ung thư. 

Hơn nữa, tiêu thụ ớt quá mức dễ dẫn đến chứng ợ nóng và trào ngược axit cũng như cơn hen suyễn ở một số người. Một số nghiên cứu đã đưa ra mối liên hệ giữa ăn ớt cay thường xuyên với nguy cơ mắc ung thư, chẳng hạn ung thư dạ dày. 

Ai không nên ăn ớt? 

Ớt không phù hợp với tất cả mọi người. Đối với một số người, đặc biệt là bệnh nhân mắc hội chứng ruột kích thích, ớt có thể gây tiêu chảy và đau trực tràng. 

Ăn ớt cũng có có nguy cơ gây khó tiêu, ợ nóng, buồn nôn, nôn, đau dạ dày hoặc cảm giác nóng rát, đặc biệt đối với những người bị trào ngược axit hoặc các vấn đề tiêu hóa khác như loét hoặc khó tiêu. Các triệu chứng khó chịu tăng theo độ cay của ớt. 

thuy-si.jpg?width=150Du Lịch
Thưởng 57.000 USD cho ý tưởng vớt đạn dưới hồ

Theo VietNamnet

Nguoi-noi-tieng.com (r) © 2008 - 2022