Cách đây 1 tháng, hai vợ chồng tôi đi vào TPHCM chơi. Bữa tối sau khi ăn nhậu, chồng tôi ăn sầu riêng, nửa đêm đau bụng, nôn ói. Ngày hôm sau, anh ấy mệt hơn. Tôi đọc trên mạng có thông tin không nên ăn sầu riêng sau khi uống rượu bia. Xin chuyên gia tư vấn điều này có đúng không. Ai nên kiêng trái cây này? Tôi xin cảm ơn! (Lê Thị Mai - Hà Nội).

Phó giáo sư Nguyễn Duy Thịnh, nguyên giảng viên Viện Công nghệ Thực phẩm Đại học Bách khoa (Hà Nội), tư vấn:

Sầu riêng là vua của các loại trái cây vì giàu dinh dưỡng và ăn rất ngon. Tuy nhiên, món ăn này cũng không tốt cho một số người có bệnh mạn tính, béo phì.

Chưa có nghiên cứu khẳng định quan điểm người ăn sầu riêng sau khi uống rượu bia hại tới sức khỏe. Nhưng một số người chia sẻ với tôi họ thấy đau đầu, chóng mặt, triệu chứng say rượu nặng hơn.

Vấn đề này có thể do sầu riêng ngọt, tính nóng và rượu cũng nóng nên khi vào cơ thể sinh ra lượng nhiệt lớn gây đau đầu, chóng mặt, tăng nhịp tim.

Trước đó, người ta cũng cho rằng sầu riêng chứa hợp chất lưu huỳnh Diethyl Disulfide. Chất này có thể cản trở quá trình chuyển hóa rượu trong cơ thể, khiến Acetaldehyde đi vào máu nhiều hơn làm tình trạng say rượu tăng nặng. Sau uống bia rượu, tốt nhất bạn nên ăn những thực phẩm thanh đạm như nước canh, súp, cháo đậu xanh, đậu đen thay vì ăn thức ăn khó tiêu hóa, giàu đường.

sau-rieng.jpg Sầu riêng có nhiều giá trị dinh dưỡng, tốt cho sức khỏe. Ảnh: P.Thúy.

Bác sĩ Nguyễn Trọng Hưng, Khoa Khám và Tư vấn dinh dưỡng người lớn, Viện Dinh dưỡng Quốc gia, tư vấn thêm:

Thành phần dinh dưỡng của sầu riêng chứa nhiều vitamin như vitamin C, axit folic, thiamin, riboflavin, niacin, B6 và vitamin A, kali, sắt, magie, natri, kẽm, phốt pho, chất xơ có lợi cho sức khỏe.

Sầu riêng có tác dụng tăng cường miễn dịch, ngăn ngừa ung thư, làm chậm quá trình phát triển của gốc tự do, cải thiện hệ tiêu hóa, chắc xương, chống lão hóa.

Ngoài ra, sầu riêng còn có tác dụng giảm stress, cải thiện giấc ngủ, giảm tình trạng lo lắng.

Sầu riêng tốt nhưng bạn không nên ăn quá nhiều vì có thể gây thừa cân, béo phì, tăng đường máu vì hàm lượng đường cao, chứa nhiều kcal (1kg sầu riêng tương đương 1.350 kcal) tương đương với tổng năng lượng một ngày cho một người trưởng thành.

Bạn không ăn sầu riêng cùng với nước ngọt và rượu bia vì trong thành phần đều chứa nhiều đường và chất béo. Ăn sầu riêng trước lúc uống bia có thể khiến cơ thể mệt mỏi, chóng mặt, đường huyết trong máu tăng.

Những người cần lưu ý khi ăn sầu riêng:

Người bị tiểu đường, béo phì, bệnh nhân huyết áp ăn sầu riêng có thể khiến đường huyết tăng cao rất nhanh vì vậy người bệnh phải kiêng.

Tương tự, người tăng cholesterol máu cũng hạn chế ăn sầu riêng. Bạn chỉ ăn một chút để bớt cảm giác thèm ăn. Người đang giảm cân không nên ăn vì sầu riêng có thể khiến cân nặng và mỡ thừa tăng nhanh.

Người suy thận ăn sầu riêng chứa nhiều kali sẽ gặp nguy hiểm vì có thể làm tim loạn nhịp và dẫn đến ngừng tim đột ngột, gây tử vong nhanh chóng.

quang-linh.jpg?width=150Yolo
Phía Quang Linh Vlogs tạm dừng livestream bán sầu riêng giữa ồn ào với O Huyền Sầu Riêng

Theo Vietnamnet

Nguoi-noi-tieng.com (r) © 2008 - 2022