Tọa đàm có tất cả 5 phiên thảo luận gồm: Ngoại giao văn hóa qua điện ảnh; Đối thoại giữa nhà làm phim và các nhà làm chính sách; Đối thoại giữa TP Hồ Chí Minh với các nhà làm phim; Liên kết các địa phương và hợp tác sản xuất quốc tế; Thu hút sản xuất nội địa - phát hành toàn cầu.

Rất nhiều vấn đề mà các nhà làm phim quan tâm đã được đề cập trong "Tọa đàm phát triển Điện ảnh Thành phố Hồ Chí Minh" như: cơ chế, chính sách ưu đãi, khơi thông nguồn vốn, xây dựng phim trường… Đặc biệt, việc đề xuất tăng thuế giá trị gia tăng từ 5-10% khiến các doanh nghiệp điện ảnh "đã khó lại càng thêm khó".

lhp-17125571086251595255550.jpg

Bà Ngô Bích Hạnh - Phó Chủ tịch công ty BHD khái quát về tình hình điện ảnh Việt Nam

Theo ông Dương Anh Đức, Việt Nam đang rất quyết tâm trong việc phát triển công nghiệp văn hóa, TP Hồ Chí Minh với trọng trách là một trung tâm kinh tế, văn hóa quan trọng của cả nước, cũng đã ban hành chiến lược phát triển công nghiệp văn hóa đến năm 2030, trong đó điện ảnh là một trong 8 ngành trọng điểm. "Điện ảnh TP Hồ Chí Minh chưa phát triển rực rỡ như mong muốn nhưng vẫn có được một nền móng nhất định. Chính vì vậy tôi tin rằng, ở Việt Nam nếu muốn phát triển điện ảnh thì TP Hồ Chí Minh là một trong những vùng đất tốt nhất", ông Dương Anh Đức nhận định.

lhp-8-17125603911471562187523.jpg

Phó Cục trưởng Cục điện ảnh Việt Nam Nguyễn Thị Thu Hà (giữa) tặng hoa cho NSND Thanh Thúy và bà Ngô Bích Hạnh

Lãnh đạo thành phố cũng luôn quan tâm, tạo mọi điều kiện để thúc đẩy điện ảnh phát triển. "Khi chúng ta đặt trọng tâm, mong muốn phát triển thì phải đầu tư nghiêm túc, khai thác được tất cả tiềm năng vốn có, kêu gọi được nguồn lực từ bên ngoài phối hợp với nguồn lực tại chỗ để phát triển trong thời gian nhanh nhất, bền vững nhất. Điện ảnh phải là cội rễ văn hóa, phản ảnh những gì tốt đẹp của dân tộc. Phát triển điện ảnh cũng là tác động kép góp phần xây dựng kinh tế xã hội, tăng GDP, tạo dựng hình ảnh, vị thế của đất nước", Phó Chủ tịch UBND TP Hồ Chí Minh nhấn mạnh.

TP Hồ Chí Minh đã ban hành rất nhiều những chính sách, chủ trương, đề án liên quan đến phát triển khoa học công nghệ, hỗ trợ cho hệ sinh thái khởi nghiệp, nguồn vốn sáng tạo. Trong hệ sinh thái này có nhiều nội dung liên quan đến công nghiệp văn hóa, đặc biệt là công nghiệp điện ảnh. Đây cũng là địa phương duy nhất có chính sách vay vốn kích cầu đầu tư, trong đó những người làm phim, những người tham gia phát triển công nghiệp điện ảnh có thể vay 200 tỉ đồng không lãi suất trong vòng 7 tháng.

lhp-4-17125577566131512503382.jpg

Phó Chủ tịch UBND TP Hồ Chí Minh Dương Anh Đức phát biểu tại tọa đàm

Điện ảnh hiện đại khác rất xa so với điện ảnh truyền thống, trong đó vai trò của khoa học công nghệ vô cùng quan trọng. TP Hồ Chí Minh sở hữu một hệ thống các trường Cao đẳng, Đại học. đào tạo về khoa học kĩ thuật cao, nguồn nhân lực dồi dào. Thành phố cũng đang đẩy mạnh xúc tiến thương mại đầu tư trên lĩnh vực văn hóa, bố trí quỹ đất để xây dựng tổ hợp vui chơi, giải trí, phim trường đáp ứng nhu cầu của nhà đầu tư, tạo sự liên kết giữa các địa phương, sở ngành.

* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online và VTVGo!

Nguoi-noi-tieng.com (r) © 2008 - 2022