Ca sĩ Ngô Thái Ngân vừa đăng quang ngôi vị Quán quân cuộc thi "Hãy nghe tôi hát 2023". Nữ ca sĩ quê gốc Bến Tre. Được thừa hưởng gene di truyền từ cha mẹ đều là nghệ sĩ cải lương, từ nhỏ Ngô Thái Ngân đã tham gia hoạt động nghệ thuật và từng đoạt giải nhất cuộc thi Tiếng hát truyền hình tỉnh Bến Tre khi vừa tròn 16 tuổi.

Sau chiến thắng cuộc thi "Hãy nghe tôi hát 2023", Ngô Thái Ngân đã dành cho chúng tôi một cuộc trò chuyện về con đường nghệ thuật vừa thử thách vừa may mắn của mình.

10 tuổi cha mất, 16 tuổi một mình lên Sài Gòn lập nghiệp

+ Ba mẹ của Thái Ngân đều là nghệ sĩ cải lương nhưng sao bạn lại đi một con đường khác hẳn là trở thành ca sĩ chuyên dòng nhạc bolero?

Tôi đến với ca hát gần như là tự nhiên, ba mẹ không dạy, không định hướng tôi theo nghề. Tôi nghe các cô chú hát rồi cảm mà hát theo, tự học nhịp nhàng chứ không học trường lớp.

Từ nhỏ, tôi cũng nghĩ là mình sẽ nối nghiệp ba mẹ, đi hát cải lương nhưng khi vào nghề thì lại hát bolero và theo bolero đến giờ. Tuy nhiên, tôi hát được cải lương và cũng từng tham gia đoàn Dân công Bến Tre. Ở đoàn, tôi được thương lắm, mới 16 tuổi đã được đóng vai đào nhì.

Tuy nhiên, lúc đó tuổi tôi còn nhỏ, gia đình đơn chiếc, có hai mẹ con nên ít có thời gian về thăm nhà, lại vất vả quá nên mẹ không cho đi nữa. Ba của tôi mất năm tôi 10 tuổi vì tai nạn giao thông.

photo-2-16863197232981171689790-1686394830716-1686394831826248829624.jpg

Ca sĩ Ngô Thái Ngân đoạt giải quán quân Hãy nghe tôi hát 2023

+ Khi nào thì Ngô Thái Ngân lên Sài Gòn?

Sau khi rời đoàn Dân công Bến Tre, tôi lên Sài Gòn. Ban đầu, tôi chỉ định tìm công việc thích hợp đi làm, lo cho mẹ, lo cho gia đình. Tôi làm phục vụ quán cà phê hát với nhau.

Hôm đó có tiệc sinh nhật, một chị khách lên hát, tôi ở dưới ê a hát theo. Anh chủ quán bảo lên hát thử. Đó là bài "Tương tư nàng ca sĩ". Hát xong, ai cũng vỗ tay khen hay. Từ đó, anh chủ quán giới thiệu cho tôi đi hát ở những quán khác gần đó. Lúc ấy, lương hát của là 250.000 đồng/tụ điểm.

+ Ngô Thái Ngân làm phục vụ bao lâu thì chuyển hẳn sang đi hát?

Khoảng 1 năm rưỡi. Trong thời gian đó, tôi hiểu được là cuộc sống bên ngoài không dễ dàng. Ở trọ, nhiều khi tủi thân, cũng muốn về quê ở luôn, nhất là những hôm đi làm về khuya, con gái đi đâu cũng đi xe ôm trong khi ở nhà với mẹ, cuộc sống êm đềm hơn.

Không bị dụ dỗ mà làm trái lương tâm

+ Vào đời tự lập từ năm 16 tuổi, Ngô Thái Ngân có gặp nhiều trắc trở và bị dụ dỗ?

Nhiều lắm. Tôi bị người ta lừa mất tiền. Mình thương bạn giúp bạn, cho bạn mượn tiền rồi mất tiền, mất bạn luôn. Tôi còn giới thiệu bạn với người khác, họ bị lừa luôn nên mình bị mang tiếng. Chuyện này làm tôi đau khổ mấy tháng.

Tôi dặn mình là không được ngốc như vậy nữa nhưng sau đó, mình vẫn khờ, vẫn lặp lại một vài lần chỉ là số tiền ít hơn.

Đi hát, tôi gặp không ít fan cuồng. Họ cứ nhắn tin làm phiền, vẽ vời những thứ tốt đẹp rồi muốn mình thế này thế kia. Tuy nhiên, tôi rất vững lòng. Từ lúc lên Sài Gòn lập nghiệp tới giờ, tôi tự thân vận động chứ không ngả lòng, không siêu lòng mà làm trái lương tâm.

+ Nhiều người khi gặp người yêu mình, có điều kiện tài chính, họ sẵn sàng chấp nhận từ bỏ cả sự nghiệp. Vậy điều gì khiến bạn kiên định đến vậy?

Tôi nghĩ đơn giản là, mình có thể làm được và tự gầy dựng được cho bản thân những điều đó. Nếu mình chấp nhận việc họ đem đến cho mình thứ này thứ kia thì liệu cuộc sống của mình có tự do, thoải mái hay không, hay là phải sống theo ý người khác.

Đó là tư duy của tôi. Tôi còn lao động được, còn tạo ra được thu nhập cho bản thân, lo được cho gia đình thì không việc gì phải sống theo sự sắp đặt của ai hết.

Mẹ chỉ dạy tôi rất nhiều. Tôi nhận được sự giáo dục rất tốt từ mẹ. Tôi đã đến Sài Gòn lập nghiệp rồi thì phải làm cho mẹ vui, gia đình hãnh diện. Tôi đã không ở gần mẹ mà còn làm cho mẹ buồn hoặc lo lắng thì mình bất hiếu lắm.

+ Còn về chuyện tình yêu của bạn thì sao?

Tôi chia tay mấy năm rồi. Tôi bị cú sốc tâm lý nên cũng chưa có ý định quen ai. Trong thời gian quen nhau, chúng tôi không ghen, cả hai hiểu đối phương nên rất an tâm về nhau. Tuy nhiên, sau đó hai đứa cãi nhau nhiều nên làm mình mệt mỏi. Điều đó khiến tôi cảm thấy là mình không quen, không yêu ai nữa thì đầu óc nhẹ nhàng, thoải mái hơn. Hiện tại, tôi thích cuộc sống một mình.

+ Hầu hết các ca sĩ đều khá chăm chút cho ngoại hình của mình, Ngô Thái Ngân thì sao?

Tôi rất ủng hộ việc đầu tư cho ngoại hình. Tôi sửa mũi và răng. Tôi nghĩ trong nghề này, nếu mình đầu tư cho bản thân thì rất thuận lợi cho công việc. Theo tôi thấy, âm nhạc bây giờ nghe là một phần, nhìn cũng là một phần nên tôi muốn mình chỉn chu và xinh đẹp.

Tôi từng tự ti về bản thân. Lúc đó, tôi tự ti về mũi của mình nên đi sửa, sau đó mới làm răng. Sau khi sửa, tôi thấy mọi thứ quá tốt, tôi tự tin hơn, công việc cũng suôn sẻ và tốt hơn.

+ Cảm ơn Ngô Thái Ngân về cuộc trò chuyện!

Nguoi-noi-tieng.com (r) © 2008 - 2022