“Mưa trên cánh bướm” (tên gốc: “Don't Cry, Butterfly”), tác phẩm đầu tay do nhà làm phim nữ Dương Diệu Linh làm đạo diễn và viết kịch bản, với diễn xuất của diễn viên Tú Oanh trong vai chính, góp mặt trong danh sách tranh giải “Phim đầu tay xuất sắc” và chiếu trong hạng mục Tuần lễ phê bình phim quốc tế tại Liên hoan phim Venice lần thứ 81, diễn ra từ ngày 28/8 đến 17/9 năm nay. 

1000035628.jpg
Diễn viên Tú Oanh lần đầu đóng chính trong phim điện ảnh đi thi Liên hoan phim quốc tế

Bộ phim lấy bối cảnh ở Hà Nội, kể về một người phụ nữ trung niên (Tú Oanh đóng) tìm đến thầy bùa online với mong muốn khiến người chồng ngoại tình hồi tâm chuyển ý, nhưng vô tình đánh thức một thế lực siêu nhiên bí ẩn trong chính căn nhà của mình.

“Mưa trên cánh bướm” đánh dấu lần đầu tiên Dương Diệu Linh đạo diễn phim truyện và tác phẩm cũng là sự phát triển từ loạt phim ngắn đoạt nhiều giải thưởng quốc tế của cô về nhân vật trung tâm là phụ nữ trung niên. Những phim ngắn của Dương Diệu Linh trước đó bao gồm “Thiên đường gọi tên”, “Ngọt, mặn” và “Mẹ, Con gái, Những giấc mơ”. Giống như các phim ngắn, “Mưa trên cánh bướm” khám phá các chủ đề về tính nữ, mối quan hệ gia đình và truyền thống văn hóa, được kể qua ngôn ngữ điện ảnh hài hước, tâm lý và có yếu tố huyền ảo.

Đạo diễn Dương Diệu Linh chia sẻ: "Mưa trên cánh bướm" bắt đầu cuộc hành trình khám phá kẻ thực sự gây ra nỗi đau cho phụ nữ, qua thế giới đan xen của mẹ và con gái, dẫn đến một phát hiện bất ngờ. Đây là nỗ lực của tôi để phá vỡ hình ảnh khuôn mẫu về những người phụ nữ buồn bã và bất lực, thay vào đó thể hiện họ đầy sức sống và hài hước, với một chút chủ nghĩa hiện thực huyền ảo và những giấc mơ. Tôi hy vọng tác phẩm của chúng tôi sẽ quyến rũ thế giới như cách bộ phim đã làm với chúng tôi.

1000035630.jpg

Theo công bố từ LHP Venice năm nay, “Mưa trên cánh bướm” có tên trong danh sách 7 phim truyện đầu tay tranh giải. International Critics’ Week (Settimana Internazionale della Critica) là một phần song song của Liên hoan phim Quốc tế Venice. Chương trình này rất cạnh tranh và tuyển chọn 7 bộ phim đầu tay tham gia tranh giải. Hạng mục này đã khởi động sự nghiệp của nhiều đạo diễn nổi tiếng thế giới như Kenneth Lonergan (nổi tiếng với “You Can Count on Me”, giành Oscar với “Manchester by the Sea”); Olivier Assayas (chồng cũ của minh tinh Trương Mạn Ngọc, nổi tiếng với các phim “Irma Vep”, “Clean” hay “Personal Shopper”); Mike Leigh (nhà làm phim huyền thoại người Anh). 

Cách đây 10 năm, tại Liên hoan phim Venice lần thứ 71, Việt Nam cũng có tác phẩm dự tranh hạng mục này là “Đập cánh giữa không trung” của nữ đạo diễn Nguyễn Hoàng Điệp.

1000035632.jpg
Đạo diễn Dương Diệu Linh

Dương Diệu Linh sinh năm 1990, là cựu học sinh trường THPT Hanoi-Amsterdam. Cô được coi là một trong những nhà làm phim tiềm năng thế hệ đạo diễn mới của điện ảnh Việt Nam.

Phim ngắn “Mẹ, Con gái, Những giấc mơ” của Dương Diệu Linh từng tham dự cuộc thi phim ngắn trong khuôn khổ LHP Quốc Tế Busan 2018 và nhiều LHP khác trên thế giới. Nữ đạo diễn từng tham dự Asian Film Academy (Busan International Film Festival 2016), Locarno Summer Academy (Festival del film Locarno 2015) và Fantastic Film School (Bucheon International Fantastic Film Festival 2015). 

“Mưa trên cánh bướm” có sự tham gia của 4 diễn viên chính, gồm Tú Oanh, Lê Vũ Long, Bùi Thạc Phong và Nguyễn Nam Linh. 

Đây là phim điện ảnh đầu tiên diễn viên Tú Oanh thủ vai chính và đi liên hoan phim quốc tế. Trước đó, chị từng tham gia phim điện ảnh đầu tay “Tướng về hưu” vào năm 1988 nhưng được biết đến nhiều hơn qua những vai diễn trong chương trình Gặp nhau cuối tuần hay vai bà Bích trong phim truyền hình “Hương vị tình thân”. Các phim truyền hình nổi bật vài năm trở lại đây của Tú Oanh còn có “Gia đình mình vui bất thình lình”, “Nàng dâu order”, “Chạm vào hạnh phúc”, “Đừng nói khi yêu” hay “Cuộc chiến không giới tuyến”. 

Lê Vũ Long xuất thân là biên đạo múa, từng được biết đến qua vai Phong “lãng tử” trong phim truyền hình “Xin hãy tin em”. Anh từng giành giải “Nam diễn viên phụ xuất sắc trong phim điện ảnh” tại Liên hoan phim Việt Nam lần thứ 14 cho vai diễn Phiên trong phim “Người đàn bà mộng du”. 

Nguyễn Nam Linh và Bùi Thạc Phong là hai gương mặt trẻ lần đầu đóng phim điện ảnh. Bùi Thạc Phong là con trai thứ hai của đạo diễn Bùi Thạc Chuyên và diễn viên Tú Oanh.

Nguoi-noi-tieng.com (r) © 2008 - 2022