Thị trường phim Việt đang có những bước phục hồi về doanh thu sau khi rạp chiếu chính thức được mở cửa cuối năm 2021. Tuy nhiên, thách thức cho những nhà sản xuất là không nhỏ khi luôn phải tìm kiếm kịch bản tốt và ekip phù hợp. Will Vũ, nhà sản xuất của phim Chị chị em em 2 đã có những đánh giá về tiềm năng chinh phục khán giả của phim Việt.

- Trước và sau Covid-19, anh nhận định việc sản xuất phim Việt có khác biệt nào đáng kể?

- Sản xuất một bộ phim chưa bao giờ là dễ dàng. Tất cả đều phải được lên kế hoạch và xem xét chỉn chu trước khi bắt đầu, chi phí cũng không ngoại lệ. Trong 2 năm qua, Covid-19 ảnh hưởng rất nhiều, để vẫn đảm bảo được chất lượng sản phẩm điện ảnh, nhà sản xuất phải dành nhiều thời gian tiền kỳ để giải quyết bài toán thời gian, bối cảnh, phục trang, đồng thời, tính toán các hạng mục liên quan từ thiết bị đến nhân sự với chi phí hợp lý hơn. Tuy nhiên, không vì thế mà nhà sản xuất hạ thấp tiêu chuẩn chất lượng của dự án. Suy cho cùng, phim tốt sẽ được nhiều khán giả đón nhận và đó chính là động lực để tiếp tục với những dự án tiếp theo.

-7788-1665314291.png?w=680&h=0&q=100&dpr=1&fit=crop&s=tECpM68DGVuEWa2FH9mElw

Nhà sản xuất phim Will Vũ. Ảnh: Nhân vật cung cấp

- Từ góc nhìn của một nhà sản xuất, anh nhìn nhận thế nào về một số nhận xét cho rằng, Việt Nam thiếu những kịch bản phim tốt?

- Việt Nam chưa bao giờ thiếu đội ngũ sản xuất tốt. Tuy nhiên, thị trường điện ảnh vẫn vấp phải những dự án không đáp ứng được thị hiếu khán giả, mà đa phần điểm yếu được nhắc đến nhiều nhất chính là kịch bản. Tôi cho rằng để hoàn thiện một kịch bản sẽ bao gồm rất nhiều yếu tố như ý tưởng, câu chuyện nhân vật, thông điệp nhân văn... và cả những tác động khách quan nữa. Có những kịch bản đạt được điều này nhưng vô tình lỡ quên mất điều kia. Nếu để khẳng định thiếu kịch bản hay cho phim Việt, điều này có thể đúng, nhưng ý tưởng cho một kịch bản hay là hoàn toàn không thiếu. Tôi tin rằng việc phát triển những ý tưởng hay thành kịch bản tốt không còn xa và Việt Nam sẽ có những tác phẩm thoả mãn khán giả trong tương lai.

-3598-1665314291.png?w=680&h=0&q=100&dpr=1&fit=crop&s=rFpB7glpYQN9iex0uB1IIw

Nhà sản xuất phim Will Vũ (trái) cùng đạo diễn Vũ Ngọc Đãng. Ảnh: Nhân vật cung cấp

- Anh đánh giá ra sao về cơ hội gia tăng doanh thu của phim Việt khi thị trường đang bước vào cao điểm phát hành thuận lợi?

- Cách đây khoảng 3 năm, dịp lễ Tết là "miếng bánh ngon" cho các sản phẩm giải trí. Tuy nhiên, sau thời gian khó khăn, tôi nghĩ thói quen đã thay đổi rất nhiều. Hiện nay nhiều phim vẫn đạt doanh thu tốt hơn kỳ vọng nhờ chất lượng tác phẩm tốt dù không phát hành vào thời điểm vàng.

Hiện rất khó để dự đoán doanh thu thị trường phim ảnh Việt Nam trong hai mùa cao điểm năm nay. Tuy nhiên, tôi hy vọng, khán giả sẽ đón nhận các sản phẩm phim Việt, trong đó có Chị chị em em 2, bộ phim lấy bối cảnh Sài Gòn những năm 1930.

- Nhiều đơn vị chọn chiếu trên các nền tảng trực tuyến có được xem là nguyên nhân ảnh hưởng doanh thu phim chiếu rạp?

- Trong vòng 2 năm trở lại đây, phim chiếu trên các nền tảng trực tuyến trở thành một sân chơi mới cạnh tranh rất sòng phẳng với phim chiếu rạp. Tuy nhiên, mỗi hình thức có một phân khúc khán giả tiềm năng khác nhau. Việc trải nghiệm thông qua màn ảnh nhỏ và màn ảnh rộng có sự khác biệt to lớn về mức độ thưởng thức, do đó, khán giả vẫn sẽ lựa chọn hình thức phim chiếu rạp nếu dự án có chiến dịch truyền thông đủ hấp dẫn và chất lượng. Và, hơn hết một dự án phim điện ảnh tốt và chất lượng sẽ tạo ra sự cộng hưởng lớn và thu hút đông đảo khán giả đến rạp.

-4362-1665238948.png?w=680&h=0&q=100&dpr=1&fit=crop&s=_3c0icTmyi45Xv-tSzcICQ

Dàn diễn viên Chị chị em em 2 - bộ phim nằm trong vũ trụ điện ảnh Chị chị em em của nhà sản xuất Will Vũ. Ảnh: Nhân vật cung cấp

- Là nhà sản xuất của Chị chị em em 2, anh đánh giá ra sao về kịch bản phim?

- Đây là một dự án điện ảnh được phát triển từ ý tưởng nữ quyền. Nếu phần một xoay quanh câu chuyện của những phụ nữ thế kỷ 21 thì phần 2 sẽ đưa khán giả về những thập niên 1930 của Sài Gòn.

Thị trường điện ảnh luôn luôn hứng thú với những chủ đề "nữ đấu" nhưng đấu như thế nào để tạo được sự hấp dẫn mới là quan trọng. Với tôi, mỗi thời điểm thì cuộc đấu sẽ có những dấu ấn khác nhau, nhưng đỉnh cao chính là "đấu trí". Chị chị em em 2 sẽ mang màu sắc và bối cảnh câu chuyện của cô Ba Trà và Tư Nhị (những mỹ nhân nổi tiếng của Sài Gòn xưa), được biết đến với nhan sắc xinh đẹp, sự thông minh và khó đoán. Cá tính làm phim của tôi kết hợp với các đạo diễn của Vũ Ngọc Đãng hy vọng sẽ tạo ra một tác phẩm đúng tinh thần vốn có của Chị chị em em, nhưng đồng thời cũng mang lại những cảm xúc mới, ngẫm nghĩ khác khi thưởng thức.

Thảo Miên

Will Vũ sinh năm 1992 tại TP HCM là nhà sản xuất của 2 bộ phim "Thưa mẹ con đi" và "Chị chị em em" (2019).

Nguoi-noi-tieng.com (r) © 2008 - 2022