Trong sự nghiệp phim ảnh của mình, nam diễn viên đoạt giải Oscar Michael Douglas có hai bộ phim ăn khách ngập tràn những cảnh nóng đó là Fatal Attraction (năm 1987) đóng cùng với Glenn Close và Basic Instinct - Bản năng gốc (năm 1992) đóng cùng Sharon Stone. Không chỉ gây sốt ở phòng vé, mang đến doanh thu "khủng", hai bộ phim trên cũng thường xuyên được nhắc tới những những phim "nóng" thuộc hàng kinh điển của điện ảnh Mỹ.

Giờ đây, ở ngưỡng tuổi 80, trong cuộc trò chuyện xung quanh chủ đề về việc cảnh nóng đang dần biến mất, Michael Douglas hài hước bảo rằng, ông đã quá già để lo lắng về chuyện này. Ngôi sao kỳ cựu tiết lộ, "chắc chắn đã có những người bước qua giới hạn", dẫn đến những hành vi tồi tệ, quấy rối. Từ kinh nghiệm hoạt động nghệ thuật hàng chục năm, Michael Douglas cho biết, cảnh nóng cũng giống như cảnh chiến đấu trên màn ảnh cần phải có bàn tay dàn dựng. Ông cũng khẳng định, với tư cách là một người đàn ông, khi diễn cảnh nóng, cần phải làm cho bạn diễn của mình cảm thấy thoải mái, cần phải trao đổi kỹ lưỡng để hai bên cùng thấu hiểu về những gì sẽ diễn ra trước ống kính máy quay.

08052024giaitricanhnong-1715161662326241475744.jpg

Michael Douglas đóng cùng Sharon Stone trong Basic Instinct (Ảnh: IMDb)

Những con số thống kê đã chỉ ra rằng, các cảnh nóng ngày càng ít dần trên phim ảnh, giảm tới 40% từ năm 2000 dù vẫn luôn có những bộ phim khai thác rất táo bạo về đề tài tình dục. Người xem phim thuộc Gen Z tỏ ra không mặn mà với những nội dung này. Cách làm phim 18+ với cảnh nóng cũng được xem là có nhiều thay đổi khi có sự xuất hiện của những chuyên gia điều phối thân mật.

Theo Variety, năm 2018, khi thực hiện series mang tên The Deuce về ngành công nghiệp sản xuất phim người lớn, hãng HBO đã tạo nên cột mốc quan trọng khi đưa vào đội ngũ một vị trí được gọi tên là chuyên gia điều phối cảnh thân mật. Chuyên gia này đảm nhận nhiệm vụ theo dõi, hỗ trợ, bảo vệ cho các diễn viên trong những cảnh quay nhạy cảm, nhằm đảm bảo rằng diễn viên có trạng thái tâm lí thoải mái, không bị ép buộc, không bị đẩy vào các tình thế khó xử, bị lợi dụng… Cùng với phong trào #Metoo, phong trào nữ quyền, nhận thức, thái độ của các nữ diễn viên trước cảnh nóng cũng được xem là có thay đổi khác trước. Họ có ý thức bảo vệ hơn, thận trọng hơn và đòi hỏi có những cách thức bảo vệ nghiêm ngặt hơn đối với hình ảnh. Game of Thrones – bom tấn thành công nhất của HBO – từng ghi nhận bước thay đổi từ một series khiến người xem đỏ mặt vì dày đặc những cảnh 18+ để dần tiết chế hơn khi mà các nữ diễn viên không còn muốn khoe thân quá nhiều.

clarke-game-of-thrones-goodbye-1715161802259368643173.jpg

Game of Thrones không còn nhiều cảnh nóng như những mùa đầu tiên (Ảnh: HBO)

Jessica Steinrock là một chuyên gia điều phối các cảnh thân mật, làm việc với nhiều bộ phim được đánh giá cao như Yellowjackets, Never Have I Ever, Little Fires Everywhere... Cùng với các cộng sự, cô đã nỗ lực góp phần xây dựng những quy chuẩn mới để bảo vệ quyền lợi cho diễn viên, nhất là phái nữ khi tham gia vào các cảnh nóng. Jessica Steinrock cho biết các chuyên gia điều phối không phải là những người có thể giải quyết tận gốc vấn nạn lạm dụng, quấy rối vốn có lịch sử lâu đời ở Hollywood nhưng sự có mặt của họ trong đội ngũ sản xuất được xem như cam kết hướng tới sự an toàn, bình đẳng, tôn trọng hơn cho các diễn viên tham gia.

00transforming-spaces-intimacy-7-lwvz-superjumbo-17151614082061505647992.jpg

Chuyên gia điều phối thân mật Jessica Steinrock (Ảnh: NYTimes)

00transforming-spaces-intimacy-7-fltq-superjumbo-17151613463471085765549.jpg

Một số đạo cụ bảo vệ an toàn cho diễn viên trong những cảnh quay thân mật (Ảnh: NYTimes)

* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online và VTVGo!

Nguoi-noi-tieng.com (r) © 2008 - 2022