* Bài viết tiết lộ nội dung phim

trailer-cuu-long-thanh-trai-vay-thanh-1717149270.jpg?w=0&h=0&q=100&dpr=1&fit=crop&s=WJ54OPk7G8HFSP-xlTnV8A
Trailer 'Cửu Long Thành Trại: Vây thành'

Trailer phim, ra mắt trong nước ngày 14/6, dán nhãn 18+. Theo thống kê của Box Office Vietnam, tác phẩm thu hơn 13 tỷ đồng sau năm ngày công chiếu. Video: Skyline Media

Phim do Trịnh Bảo Thụy đạo diễn, lấy cảm hứng tiểu thuyết Cửu Long thành trại của Dư Nhi Nguyên. Nội dung xoay quanh thanh niên Trần Lạc Quân (Lâm Phong đóng), nhập cảnh trái phép vào Hong Kong, được Long Quyền Phong (Cổ Thiên Lạc) cưu mang ở khu Cửu Long thành trại. Gắn bó với nơi này, Lạc Quân dần khám phá nhiều bí mật của thế giới ngầm.

Dự án ghi điểm ở việc xử lý khéo léo nhiều tình huống cho thấy tính cách nhân vật. Trần Lạc Quân muốn mua tấm thẻ căn cước giả để kiếm việc làm. Không may, anh bị Lão Đại (Hồng Kim Bảo) lừa tiền, có ý định thủ tiêu. Trong lúc nguy cấp, Lạc Quân đánh cắp túi ma túy và bị truy đuổi đến Cửu Long thành trại, nơi Long Quyển Phong (Cổ Thiên Lạc) lãnh đạo.

Từ người bị Quyển Phong xua đuổi, nhân vật chính dần được lòng đàn anh nhờ tinh thần không ngại khó khăn, luôn ra tay trừng trị kẻ ác. Đứng trước lời đe dọa của kẻ thù, nhóm của Quyển Phong lập kế hoạch bảo vệ sự bình yên cho người dân.

Không có tính khí bốc đồng như Lạc Quân, Quyển Phong được miêu tả là người ít nói, có võ công cao cường qua trường đoạn tỉ thí đầu phim. Ông còn quan tâm đến đời sống người dân trong thành trại, mở tiệm cắt tóc sống qua ngày. Tuy nhiên, ẩn sau vẻ ngoài lạnh lùng và cứng rắn là nỗi đau về cái chết của người bạn Trần Chiêm (Quách Phú Thành).

KWC-20220113-005-1321-1718789469.jpg?w=680&h=0&q=100&dpr=1&fit=crop&s=JkDp0px5x8nytOQMH4LM6A

Cảnh hành động trong phim "Cửu Long thành trại: Vây thành". Ảnh: Media Asia Films

Khi biết sự thật về tung tích của Lạc Quân, Quyển Phong đuổi anh đi để tránh gây rắc rối, mặt khác chiến đấu chống lại thế lực thù địch, trong đó có Địch Thu (Nhậm Hiền Tề). Phim không chỉ là dự án hành động đơn thuần mà còn truyền tải thông điệp về lòng vị tha và tinh thần chính nghĩa. Tác phẩm khắc họa cuộc sống khó khăn và bất công trong khu ổ chuột, nơi người yếu thế đấu tranh để tồn tại. Tình người và lòng trung thành trở thành động lực giúp con người vượt qua thử thách.

Theo Sohu, nhân vật Long Quyển Phong được đánh giá cao bởi diễn xuất của Cổ Thiên Lạc. Một trong những phân cảnh nổi bật là lúc Quyển Phong bị thương nặng nhưng vẫn cố gắng chiến đấu đến cùng. Tài tử lột tả chiều sâu tâm lý qua ánh mắt và biểu cảm gương mặt, khiến khán giả xúc động.

Không chỉ một mình tỏa sáng, tài tử nhường đất diễn cho dàn diễn viên trẻ, tạo cơ hội cho họ thể hiện bản thân. Lâm Phong mang đến sự gan lì trong các phân cảnh võ thuật, gây ấn tượng ở ánh mắt lạnh lùng. Các diễn viên phụ như Hồ Tử Đồng (vai Thập Nhị Thiếu), Lưu Tuấn Khiêm (Tín Nhất) và Trương Văn Kiệt (AV) bộc lộ sự nhiệt huyết, trẻ trung qua lời thoại, tạo nên những khoảnh khắc giải trí cho bộ phim.

Trong khi đó, nghệ sĩ Ngũ Doãn Long được đánh giá tạo đột phá khi hóa thân phản diện Vương Cửu. Ở tuổi 72, Hồng Kim Bảo tự diễn cảnh đánh tay đôi với Cổ Thiên Lạc, giúp những phân cảnh hành động trở nên chân thực.

Nhiều pha đấu trí và võ thuật được đầu tư thể hiện. Theo Cổ Thiên Lạc, Cửu Long thành trại: Vây thành là phim "về đàn ông", vì thế rất ít diễn viên nữ góp mặt. Trước khi bấm máy, tài tử cùng các đồng nghiệp rèn thể lực một năm, luyện tập các động tác võ thuật khó.

hau-truong-canh-dau-vo-trong-cuu-long-thanh-trai-1718789080.jpg?w=0&h=0&q=100&dpr=1&fit=crop&s=vw-U45odS7j9apbVJpIXpg
Hậu trường cảnh đấu võ trong 'Cửu Long thành trại'

Hậu trường cảnh đấu võ của Cổ Thiên Lạc và Quách Phú Thành trong "Cửu Long thành trại". Video: CGV

Trên diễn đàn phim ảnh Douban, nhiều khán giả nhận xét cảnh hành động nhiều nhưng không loãng, mỗi phân đoạn đều có điểm sáng tạo, mới mẻ. Kỹ xảo cũng được xử lý tốt, làm những đoạn giao đấu trên xe phân khối lớn, đoạn đấu tay không chân thực, mãn nhãn.

Phim bấm máy năm 2021, vốn đầu tư hơn 300 triệu HKD (hơn 38,3 triệu USD). Êkíp xây bối cảnh Cửu Long thập niên 1980 - nơi từng được coi là vùng đất "ngoài vòng pháp luật" ở Hong Kong, là trung tâm nha phiến, nơi băng đảng xã hội đen lớn nhất hoành hành.

Phần thiết kế sản xuất được đầu tư, tận dụng không gian hẹp của thành trại để tạo nên pha hành động căng thẳng. Theo Crossing Taiwan, các cảnh quay đậm chất nhờ chuyển động linh hoạt của camera và phần cắt dựng phim. Trên Elle, Cổ Thiên Lạc nhớ lại lần đầu tiên bước vào phim trường: "Tôi nghĩ bối cảnh quá đắt đỏ. Tôi chưa bao giờ đến một thành phố có bức tường bao quanh. Nhưng qua khung cảnh bộ phim, tôi có cảm giác như mình đang ở đó".

KWC-20220121-162-4849-1718789469.jpg?w=680&h=0&q=100&dpr=1&fit=crop&s=Yd7PXqOhoCvi93LoJXpczQ

Hồng Kim Bảo (phải) và Cổ Thiên Lạc trong một cảnh đánh nhau. Ảnh: Media Asia Films

Những năm gần đây, nhiều phim hành động Hong Kong bị chê nội dung thiếu chiều sâu, không hợp lý. Tuy nhiên, dự án không theo vết xe đổ. So với Trùm Hương Cảng (2017) do Chân Tử Đan và Lưu Đức Hoa đóng chính, cũng lấy bối cảnh ở Cửu Long thành trại, những màn đánh đấm trong tác phẩm lần này được quay cận cảnh, giúp phim kịch tính hơn.

"Dự án không bám sát cốt truyện trong sách mà tri ân các phim kung fu những năm 1980, nêu tinh thần: Những mối hận thù cá nhân có thể gác lại, nhưng chính nghĩa đáng được bảo vệ bằng mọi giá", Crossing Taiwan viết.

Theo trang Xinmin, phim thu hút nhờ các tình tiết hài hước xen lẫn câu chuyện đấu đá giang hồ. Không ít khán giả rơi nước mắt ở cuối tác phẩm. Tuy vậy, một số người nhận xét nội dung phần giữa dài dòng, nếu tiết chế tình tiết tác phẩm có thể súc tích hơn.

Quế Chi

Nguoi-noi-tieng.com (r) © 2008 - 2022