Sáng 21/7, trong phòng khách của nhà trai ở huyện Mỏ Cày Nam được trang trí sắc kỷ, bình hoa cắm đuôi công và liễn chữ Nôm, chú rể Trần Hữu Phú rót rượu choàng tay vợ thực hiện nghi thức giao bôi.

Sau lời thưa chuyện của trưởng tộc, Trang cùng chồng cúi đầu vào nhau, giao bái để thỉnh cầu trời đất chứng giám cho hôn nhân như phong tục truyền thống của người Nam Bộ. Trong khi đó, quan viên hai họ mặc áo dài xưa, đầu đội mấn gửi lời chúc mừng.

"Tôi hạnh phúc khi hiện thực được đám cưới theo đúng phong tục truyền thống cha ông mà mình mơ ước", chàng trai 29 tuổi, nói.

vo-chong-tai-hien-dam-cuoi-nam-bo-xua-1722160198.jpg?w=0&h=0&q=100&dpr=1&fit=crop&s=MotrNQL96jEytDgxd45hiQ
Vợ chồng tái hiện đám cưới Nam Bộ xưa

Đám cưới của chú rể Hữu Phú và cô dâu Ngọc Trang ở Bến Tre, sáng 21/7. Video: Nhân vật cung cấp

Đầu 2023, Hữu Phú, một giáo viên mỹ thuật quyết định cầu hôn cô bạn gái Ngọc Trang, 22 tuổi. Tuy nhiên, họ mất hơn một năm để lên ý tưởng và sưu tầm các vật dụng trong đám cưới theo kiểu Nam Bộ xưa do được truyền cảm hứng bởi ông Trần Văn Sáu, ông nội Phú.

Ông sinh ra trong gia đình truyền thống Nho giáo. Phú sống cùng từ bé nên được ông truyền dạy lễ nghi Nam Bộ như viết liễn đối chữ Nôm, chưng bông, dựng nêu ngày Tết. Anh đặc biệt hứng thú khi ông kể về không khí và phong tục đám cưới thời xưa. "Tôi bắt đầu nghĩ rằng mình sẽ có một đám cưới như vậy trong thời hiện đại", Phú nói.

Đầu 2018, anh dành tiền tiết kiệm phục dựng lại phủ thờ ba gian, hai chái, đắp phù điêu của dòng họ trong khuôn viên 300 m2, để làm nơi tổ chức lễ cưới.

Đám cưới xưa có phong tục rước dâu tương tự nhưng khác ở trang phục và cách bày trí không gian. Phú mất hai tháng để thuyết phục một nhà sưu tầm ở TP HCM cho mượn nón quai cung tuổi đời hơn 100 năm.

"Nón mang đặc trưng của người Nam Bộ xưa nên không thể tìm ở bất kỳ cửa hàng nào", Phú nói. Sính lễ ngoài trầu cau, trái cây, bánh rượu, đôi đèn, anh phải chuẩn bị hai chiếc nón cho cô dâu và phù dâu.

Ngọc Trang cũng là người yêu thích văn hóa truyền thống. Cô ủng hộ chồng nhưng gặp khó khăn trong việc thuyết phục gia đình.

"Bố mẹ, họ hàng và trưởng tộc đều cảm thấy ngạc nhiên và không dễ chấp nhận với ý tưởng này", Trang nói. Vợ chồng cô phải liên tục bàn bạc, trình bày về ý nghĩa, nét đẹp văn hóa xưa trong ba tháng, mọi người mới gật đầu.

Cận ngày cưới, chú rể tự tay viết thiệp mời bằng bút lá. Để trang trí cổng chào, anh phác thảo nét bút liễn chữ Nôm trên giấy vải đỏ giống ông nội lúc sinh thời. Phú dùng mực tàu pha keo da trâu (loại keo sệt, bám tốt) để liễn treo lên không bị bạc màu. Cổng cưới được bạn bè làm giúp, thiết kế đơn giản, nguyên liệu từ đủng đỉnh (loại cây họ cau) và chuối.

Dù không yêu cầu, nhiều bạn bè của Phú và Trang chủ động mặc áo bà ba, áo dài để hợp với không khí của ngày cưới Nam Bộ xưa. Một số người đến sớm hơn thời gian nhập tiệc để chứng kiến lễ rước dâu.

Chiều 21/7, đoạn video đám cưới của Phú thu hút gần ba triệu lượt xem trên mạng xã hội. Đa số bày tỏ sự thích thú trước ý tưởng và sự tỉ mỉ của gia chủ.

"Sự thích thú của mọi người vượt ngoài sức mong đợi", Phú nói. "Chúng tôi đã có ngày trọn vẹn ý nghĩa".

Ngọc Ngân

Nguoi-noi-tieng.com (r) © 2008 - 2022