"30 tuổi mà chưa lấy chồng có xấu hổ không?" - một topic trên Weibo đã thu hút hàng trăm triệu cư dân mạng theo dõi, thảo luận.

Một số người bày tỏ sự buồn bã khi "kết hôn muộn và sinh con muộn bị chỉ trích", còn một số cư dân mạng thẳng thắn nói: "Không kết hôn thì không có gì đáng xấu hổ. Kết hôn một cách tùy tiện và sống không hạnh phúc chính là căn nguyên của bi kịch".

Lấy chồng muộn không đáng xấu hổ

Lục Quán sau khi tốt nghiệp đại học liền lên kế hoạch cho những sự kiện trọng đại của đời mình, đến mức người thân và bạn bè của anh không thể tưởng tượng nổi.

Ngay sau khi có việc làm, anh lao vào hẹn hò rồi kết hôn chỉ sau vài tháng ngắn ngủi. Nhiều bạn bè khuyên can anh: "Có phải vì yêu mà lấy nhau không?". Anh lắc đầu, thẳng thắn nói: "Tình yêu không quan trọng, tôi quan tâm đến những điều kiện xung quanh".

Tuy nhiên, nếu bắt đầu vội vàng thì sẽ kết thúc vội vàng. Khi con của anh được 3 tuổi, anh và vợ quyết định ly hôn trong hòa bình, cuộc hôn nhân của họ kéo dài chưa đến 5 năm. Khi được hỏi tại sao, anh vẫn tỏ ra thờ ơ: "Không có lý do gì cả, tôi chỉ không muốn buông tay thôi".

Một mối quan hệ không có nền tảng tình cảm cuối cùng cũng thất bại. Kết hôn vội vàng có thể khiến bạn phải trả giá đắt.

anh-man-hinh-2024-08-24-luc-061641-1724455167490148167606-1724512307219-17245123075611319565554.png

Còn Tiểu Yến - một cô gái trẻ khác cũng quyết định kết hôn trong vội vàng sau khi bị bạn trai từng yêu 6 năm phản bội. Cô lựa chọn kết hôn mong muốn tìm một lối thoát chứ không phải là tình yêu đích thực. Vì vậy, sau khi kết hôn, cô và chồng bề ngoài giả vờ hạnh phúc nhưng khi ở cạnh nhau, họ hoàn toàn xa cách.

Chồng càng đối xử tốt với cô, cô càng cảm thấy có lỗi. Không có tình yêu, chúng ta thường cảm thấy mắc nợ. Sau đó, cô gặp được người mình yêu thật sự, và cuộc hôn nhân cũng đi đến hồi kết.

Quả thực, kết hôn sớm hay kết hôn muộn chỉ là sự lựa chọn của mỗi cá nhân.

Không có người chiến thắng thực sự trong trò chơi hôn nhân

Không biết từ khi nào, người thân, bạn bè xung quanh bắt đầu lấy cớ "giải quyết chuyện" để thúc giục hôn nhân trá hình:

Nếu bạn quá cô đơn một mình, hãy tìm một người bạn đời, nỗi lo lắng sẽ vơi đi một nửa khi ở bên nhau;

Nếu gia đình ban đầu của bạn không may mắn có được hạnh phúc, bạn có thể thoát khỏi một khi kết hôn và xây dựng một gia đình hạnh phúc;

Nếu việc học tập hoặc sự nghiệp của bạn không suôn sẻ, người bạn đời sẽ là nguồn hỗ trợ của bạn...

Không thể phủ nhận rằng một số người sẽ tốt hơn sau khi kết hôn, nhưng tiền đề là hai người đều yêu nhau và độc lập.

anh-man-hinh-2024-08-24-luc-061656-1724455167087695731092-1724512308443-1724512308577842939332.png

Hãy theo dõi câu chuyện sau sẽ giúp bạn hiểu thêm về cuộc sống hôn nhân.

Sau khi lập gia đình nhỏ, hai vợ chồng Tiểu Tinh đưa mẹ chồng về sống cùng. Ngày thường đôi vợ chồng trẻ không có thời gian nấu nướng nên mẹ chồng lo mọi việc; cuối tuần Tiểu Tinh cũng sẽ nấu ăn để thay đổi khẩu vị trong gia đình. Giữa mẹ chồng và con dâu hiếm khi xảy ra cãi vã.

Nhưng sau khi em bé chào đời, mọi chuyện đã thay đổi. Quan niệm nuôi dạy con cái của hai thế hệ xung đột nhau, từ uống sữa bột loại gì và ăn thức ăn bổ sung nào, cho đến phương pháp giáo dục trẻ,... Có sự mâu thuẫn giữa cách nuôi dạy con khoa học và sự kế thừa kinh nghiệm, khoảng cách giữa hai thế hệ ngày càng sâu sắc. Trong khi đó, người chồng muốn hòa giải nhưng không được.

Chính những xung đột đã khiến Tiểu Tinh từng nghĩ tới ly hôn. Nhưng sau này vì thấy chồng vẫn luôn mẫu mực, điềm đạm đứng ở giữa giảng hoà nên cô nhận ra không thể phá vỡ hạnh phúc gia đình. Cô cũng hiểu: Hôn nhân dù là chuyện nhỏ, dù tốt hay xấu thì ai cũng có ranh giới của riêng mình.

Khi cô học được cách yêu bản thân và ngừng diễn giải quá mức tâm trạng tồi tệ của mẹ chồng, những cuộc cãi vã ở nhà dần dần ít xảy ra hơn. Mặc dù mẹ chồng vẫn thích cằn nhằn nhưng Tiểu Tinh lại hoàn toàn thích nghi, không còn cảm thấy khó chịu.

Trong hôn nhân đừng nên hơn thua, phân định thắng bại mà hãy bao dung, thấu hiểu nhau. Như vậy, những xích mích, xung đột sẽ giảm đi đáng kể, biến thành gia vị của cuộc sống.

Núi cao đường xa, tìm được chính mình là câu trả lời

Tình yêu đích thực không phải là đánh mất bản thân mà là tìm thấy con người hoàn thiện hơn của mình khi ở bên nhau. Tình yêu sẽ không biến mất, nhưng sẽ được thay thế:

Những vấn đề tầm thường của nhu cầu thiết yếu hàng ngày sẽ làm cạn kiệt niềm đam mê, và những cam kết lãng mạn sẽ tan vỡ theo thời gian. Phần còn lại liên quan nhiều hơn đến thói quen và trách nhiệm. Vậy, trong hôn nhân, điều gì đáng tin cậy nhất? Đó chính là việc đi tìm chính bản thân mình.

Katie trong "The Veil" của Somerset Maugham là một ví dụ điển hình về điều này. Chịu ảnh hưởng của mẹ, cô gái trẻ và xinh đẹp Katie có rất nhiều người theo đuổi. Tuy nhiên, Katie lại kén chọn và chưa bao giờ gặp được người mình thích.

Thấy con gái đã lớn mà vẫn chưa lập gia đình, người mẹ cũng lo lắng gây áp lực khiến cô hoảng hốt tìm bạn đời. Cuối cùng, cô đã nhanh chóng kết hôn chỉ sau thời gian ngắn tìm hiểu. Tuy nhiên, người chồng lạnh lùng và bảo thủ không thể thu hút được cô; tính tình nóng nảy của cô cũng khiến chồng cho rằng cô là người phù phiếm.

anh-man-hinh-2024-08-24-luc-061648-1724455166845207998335-1724512309441-1724512309553168341763.png

Trong một cuộc hôn nhân thiếu nền tảng tình cảm, Katie đã phản bội cuộc hôn nhân. Cô luôn thấy cô đơn, nghĩ về quá khứ. Không còn bị ám ảnh bởi tình yêu mà cô cố gắng thiết lập liên lạc với thế giới bên ngoài, tìm lại giá trị bản thân và quay lại cống hiến cho công việc.

Khi cuộc sống có một khởi đầu mới, những vết nứt cuối cùng cũng được chữa lành và ánh sáng chiếu rọi. Có thể cuộc hôn nhân của Katie không hoàn hảo nhưng mọi thứ trên đời đều có khuyết điểm.

Tình yêu không bao giờ có nghĩa là thỏa hiệp vì một người mà là làm cho cuộc sống trở nên trọn vẹn hơn trong quá trình yêu và được yêu.

Nhà văn người Đức Hesse từng nói: "Đối với tất cả mọi người, chỉ có một trách nhiệm thực sự duy nhất: tìm lại chính mình. Và sau đó giữ nó trong trái tim mình đến hết cuộc đời, hết lòng và không bao giờ dừng lại".

Nếu tình yêu bỏ rơi bạn, hãy tự nhủ: "Bạn không cần phải vội vàng yêu. Sau này gặp đúng người cũng không sao cả".

***

Chưa kết hôn ở tuổi 30 có thực sự xấu hổ?

Câu trả lời là không.

Nếu bạn chưa kết hôn, không phải bạn nghĩ hôn nhân không quan trọng mà chỉ vì nó quan trọng nên bạn sẵn sàng dành đủ thời gian để chờ đợi. Hôn nhân và tình yêu trưởng thành khiến con người say mê và khiến chúng ta trở nên tốt đẹp hơn trong quá trình yêu.

Nguoi-noi-tieng.com (r) © 2008 - 2022