"Con trai, mẹ mừng khi thấy con lấy vợ. Con tăng cân rồi. Hôm nay Trương Thanh đẹp quá. Mẹ chúc mừng đám cưới các con", người trên màn hình nói.

Nhận những lời chúc phúc từ "mẹ", chú rể sững sờ. Anh không ngờ bà đến dự đám cưới của mình theo cách này nên đã bật khóc, rất lâu không thể bình tĩnh lại. Cô dâu Trương Thanh lau nước mắt cho chồng. Nhiều người thân, bạn bè đến dự hôn lễ cũng khóc khi chứng kiến cảnh tượng này.

photo-9916-1718677569.jpg?w=680&h=0&q=100&dpr=1&fit=crop&s=nLRFg8QaPbzDUdf-39RV0Q

Chú rể Kiến Sơn và cô dâu Trương Thanh trong đám cưới hôm 9/6 ở Hà Bắc. Ảnh: Worldjournal

Trương Kiến Sơn và Trương Thanh vốn định tổ chức đám cưới vào năm 2023. Nhưng mẹ anh đột ngột qua đời vì ung thư phổi hồi tháng 5/2023, bố cũng mất vì một tai nạn trước đó 13 tháng. Đám cưới của anh phải hoãn lại.

Ngày còn sống, nguyện vọng lớn nhất của mẹ là được dự đám cưới của con trai. Bởi vậy khi mẹ mất, Kiến Sơn càng thêm day dứt, nuối tiếc vì chưa thực hiện được.

Cô dâu Trương Thanh cho biết chồng là một người bên ngoài rất mạnh mẽ, nhưng đêm khuya, anh thường lặng lẽ rơi nước mắt. "Anh ấy sẽ lấy ảnh mẹ chồng tôi trong ngăn kéo ra, hoặc nhìn vào điện thoại di động của mẹ. Anh ấy đắm chìm trong tâm trạng buồn bã đó không thể thoát ra", cô chia sẻ.

Tháng 7/2023, Trương Thanh liên hệ một nhóm chuyên phục chế hình ảnh AI, hy vọng sẽ "hồi sinh" mẹ để có mặt trong đám cưới của mình. "Tôi muốn toại nguyện cho chồng", cô cho biết.

Việc sử dụng công nghệ AI để "hồi sinh" người chết đang gây tranh cãi vi phạm đạo đức, văn hóa, nên không phải trường hợp nào các nhóm AI cũng sẽ nhận làm. Nhưng nhóm của anh Từ cảm động trước câu chuyện của gia đình Trương Thanh và đồng ý giúp đỡ.

Trong quá trình này, Trương Thanh giữ bí mật với Kiến Sơn, chuyển các hình ảnh, âm thanh, video của mẹ chồng đi. Sau nhiều tháng, cuối cùng người mẹ đã được "hồi sinh".

Khi xem video mẹ chồng được AI khôi phục, Trương Thanh cảm thấy giống hơn 95% ngoại hình, biểu cảm, khuôn miệng. "Sự khác biệt duy nhất là giọng nói. Nhóm anh Từ đã điều chỉnh nhiều lần và cuối cùng đã đưa cho tôi đoạn video giống nhất với giọng gốc của mẹ", cô cho hay.

A-nh-ma-n-hi-nh-2024-06-18-lu-8006-2200-1718677570.png?w=680&h=0&q=100&dpr=1&fit=crop&s=albxeUoL2co_sK_ndtaOLA

Cô dâu, chú rể ở Hà Bắc, Trung Quốc lắng nghe mẹ dặn dò trong ngày cưới. Ảnh: Worldjournal

Video "hồi sinh" mẹ hồi sinh trong ngày cưới đã gây tranh luận trái chiều. Một số người gửi lời chúc phúc và ủng hộ Trương Thanh làm điều này. Họ cho rằng cô dâu hẳn phải rất yêu chồng và quý mẹ chồng. Song một số người lại không đồng tình với cách này.

Trương Thanh cho biết vào đêm tân hôn, vợ chồng cô đã xem đi xem lại đoạn video, cảm giác như thể mẹ thực sự ở bên họ. Cô thấy nhẹ nhõm vì chiến dịch bí mật của mình đã thành công. Trước khi quyết định làm điều này, cô cũng đắn đo không biết có đúng không.

"Chất lượng của công nghệ AI thực sự được quyết định bởi con người và cách sử dụng công nghệ này", cô nói.

Bảo Nhiên (Theo Worldjournal)

Nguoi-noi-tieng.com (r) © 2008 - 2022