Hội nghị có sự tham dự của hơn 1.400 đại biểu đến từ 191 quốc gia thành viên và các quan sát viên. Đoàn công tác Việt Nam gồm đại diện các Bộ: Khoa học và Công nghệ, Văn hóa, Thể Thao và Du lịch, Văn phòng Chính phủ và Phái đoàn đại diện thường trực của Việt Nam bên cạnh Liên hợp quốc, Tổ chức Thương mại thế giới và các tổ chức quốc tế khác tại Geneva, Thụy Sĩ do ông Bùi Thế Duy, Thứ trưởng Khoa học và Công nghệ dẫn đầu.

wipo-1720523493-9928-1720524102.jpg?w=680&h=0&q=100&dpr=1&fit=crop&s=1mwaAIwhJW-yZXT2_9BUUw

Đoàn Việt Nam tham dự kỳ họp lần thứ 65 Đại hội đồng WIPO. Ảnh: HTQT

Cuộc họp kéo dài đến hết ngày 17/7, sẽ thông qua báo cáo của các Ủy ban, Hội đồng của WIPO như Ủy ban Sở hữu trí tuệ và phát triển (CDIP), Ủy ban thường trực về quyền tác giả và quyền liên quan (SCCR), Ủy ban liên chính phủ về sở hữu trí tuệ và nguồn gene, tri thức truyền thống và văn hóa dân gian (IGC), Ủy ban thường trực về luật sáng chế (SCP), Ủy ban thường trực về nhãn hiệu, kiểu dáng công nghiệp và chỉ dẫn địa lý (SCT), Ủy ban thường trực về công nghệ thông tin (SCIT), Ủy ban tư vấn về thực thi (ACE), Hội đồng Liên minh PCT, Hội đồng Liên minh Madrid; và rà soát báo cáo của WIPO về các hoạt động của Tổ chức từ kỳ họp Đại hội đồng lần trước.

Phát biểu tại phiên khai mạc, Thứ trưởng Bùi Thế Duy chúc mừng các thành tựu nổi bật của WIPO trong xây dựng thể chế, đã thông qua Điều ước quốc tế về sở hữu trí tuệ, nguồn gene, thi thức truyền thống liên quan đến nguồn gene và việc sẽ triệu tập Hội nghị Ngoại giao để thông qua Hiệp ước Luật kiểu dáng công nghiệp tháng 11 tới.

Ông cũng thông tin, Việt Nam đã ban hành Chiến lược Sở hữu trí tuệ quốc gia đến năm 2030, trong đó huy động mọi đối tượng trong xã hội tham gia vào hoạt động này, doanh nghiệp đóng vai trò trung tâm. Thứ trưởng cũng thông báo việc lần đầu tiên, Việt Nam đã xây dựng thành công và công bố báo cáo Chỉ số Đổi mới sáng tạo địa phương năm 2023.

Bên lề hội nghị, Thứ trưởng Bùi Thế Duy đã có buổi làm việc với Tổng Giám đốc WIPO Daren Tang. Tại buổi gặp, ông cũng thông tin về các chính sách lớn của Việt Nam về khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và sở hữu trí tuệ. Ông ghi nhận và cảm ơn WIPO đã hỗ trợ Việt Nam xây dựng phương pháp luận về cách tính toán Chỉ số Đổi mới sáng tạo địa phương, hỗ trợ Việt Nam xây dựng và triển khai Chiến lược Sở hữu trí tuệ quốc gia và một số dự án quan trọng khác.

hoi-dong-1720523734-1720523754-7817-1720524102.jpg?w=680&h=0&q=100&dpr=1&fit=crop&s=RTcO06PG2cMh8PA8fNblpw

Thứ trưởng Bùi Thế Duy (trái) và Tổng Giám đốc WIPO Daren Tang tại buổi làm việc bên lề hội nghị. Ảnh: HTQT

Thứ trưởng đề nghị trong thời gian tới WIPO mở rộng hợp tác với Việt Nam sang các nội dung khác như nghiên cứu về mối quan hệ giữa bảo hộ sở hữu trí tuệ đối với kết quả sáng tạo được tạo ra bởi trí tuệ nhân tạo, vấn đề xử lý đơn tồn đọng.

Tổng Giám đốc WIPO chúc mừng các thành tựu phát triển kinh tế xã hội của Việt Nam và đánh giá cao sự quan tâm của Đảng và Nhà nước Việt Nam đối với khoa học công nghệ, đổi mới sáng tạo và sở hữu trí tuệ. Ông chúc mừng Việt Nam đã có sự thăng tiến ổn định trong bảng xếp hạng Chỉ số Đổi mới sáng tạo toàn cầu; chúc mừng Việt Nam là một trong số ít nước trên thế giới đã xây dựng được phương pháp luận và công bố chỉ số đổi mới sáng tạo cấp địa phương.Tổng Giám đốc WIPO cam kết sẵn sàng triển khai các nội dung hợp tác mới như Thứ trưởng đề xuất.

Thu Thủy

Nguoi-noi-tieng.com (r) © 2008 - 2022