Apple vừa công bố danh sách các đối tác trong chuỗi cung ứng của họ (Supplier List) vào năm 2023. Danh sách này có sự xuất hiện của nhiều đối tác mới, nhưng một số đối tác trước đó đã bị lược bỏ. Đa số các đối tác trong danh sách này có nhà máy sản xuất đặt tại khu vực Đông Nam Á, Ấn Độ và Nam Á.

Theo Apple, danh sách đối tác này đại diện cho khoảng 98% chi tiêu trực tiếp của họ trong việc mua vật liệu, sản xuất và lắp ráp sản phẩm trên toàn cầu trong năm tài chính 2023.

Trong đó, Việt Nam đã có thêm 8 đối tác mới trong danh sách của Apple, nâng tổng số lên 35, đứng đầu khu vực Đông Nam Á và đứng thứ tư thế giới, sau Trung Quốc (158), Đài Loan (49) và Nhật Bản (44), vượt qua Mỹ (26) và Hàn Quốc (34). Năm ngoái, Việt Nam đứng thứ hai trong khu vực và thứ bảy thế giới.

aqwa30a5tq1-9wk8v4h42f2-57fvyff0m83.png Nhà máy sản xuất linh kiện cho Apple của Foxconn tại Bắc Giang. Ảnh: Ricons.

Tính từ năm 2016, Việt Nam đã trở thành một trong những điểm nóng tăng trưởng về đối tác sản xuất cho Apple, với sự tham gia của các tên tuổi lớn như Foxconn, Luxshare cũng như các doanh nghiệp cung ứng linh kiện hàng đầu như Samsung, Intel, LG.

Trung Quốc vẫn là quốc gia đứng đầu, đóng góp 42% sản lượng sản xuất hàng năm, giúp mang lại hiệu quả chi phí cao và thời gian sản xuất linh hoạt cho Táo khuyết, bất chấp những ảnh hưởng từ cuộc chiến thương mại Mỹ - Trung.

Trong khu vực Đông Nam Á, ngoài Việt Nam, các đối tác của Apple chủ yếu tập trung tại Thái Lan (24), Singapore (23), Malaysia (19), và Philippines (17). Trong khi đó, Indonesia, nơi CEO của Apple Tim Cook dự định đầu tư vào cơ sở sản xuất mới, cũng có một đối tác sản xuất.

Ở Việt Nam, hiện có các nhà máy lớn chuyên lắp ráp các thiết bị của Apple như AirPods, iPad và Apple Watch. Các chuyên gia dự đoán rằng đến năm 2025, Việt Nam sẽ chiếm 20% tổng sản lượng của iPad và Apple Watch, 5% của MacBook và 65% của AirPods.

Nguoi-noi-tieng.com (r) © 2008 - 2022